Chứng Khoán 13/07/2014 13:06

Chào giá 11.000 đồng, cổ phiếu Vinatex đắt hay rẻ?

FICA - 6 tháng đầu năm 2014, tổng doanh thu của Vinatex và các đơn vị thành viên đạt 25.250 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,62 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Tại báo cáo phân tích Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) vừa phát hành, Chứng khoán BIDV (BSC) đánh giá, IPO công ty mẹ - Vinatex là cơ hội đầu tư lớn và ngành Dệt may Việt Nam, đón đầu làn sóng chuyển dịch chuỗi giá trị sản xuất - thương mại dệt may toàn cầu và cơ hội lớn từ các Hiệp định thương mại tự do (TPP, FTAs).

Theo đó, ngành dệt may Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế so sánh về nhân công, tỷ giá và xu hướng chuyển dịch các đơn đặt hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Phạm vi cổ phần hóa trong đợt IPO này là Công ty Mẹ - Tập đoàn Dệt May Việt Nam (bao gồm cả các đơn vị hạch toán phụ thuộc) và 04 Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn Nhà nước (bao gồm Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân, Công ty TNHH MTV Dệt 8/3, Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Phương, Công ty TNHH MTV Thương mại Thời trang Dệt May Việt Nam).

Trong khi đó, Vinatex là hạt nhân của ngành Dệt May với lợi thế về quy mô sản xuất, thương mại và phát huy tính cộng hưởng từ sức mạnh nội tại của từng đơn vị thành viên, bao phủ chuỗi cung ứng Nghiên cứu phát triển/Đào tạo/Thiết kế/ Sản xuất khép kín Sợi - Dệt/Nhuộm - May và Phân phối. Vinatex đóng vai trò hoạch định chiến lược, nhân sự, kết nối và điều phối hoạt động của các đơn vị thành viên, thúc đẩy sức mạnh cộng hưởng của toàn bộ hệ thống Vinatex, tăng năng suất, giảm phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu, nâng cao giá trị gia tăng và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Với hệ thống phân phối phổ rộng 50 siêu thị Vinatexmart tại 26 tỉnh, thành, Vinatex chỉ đứng sau Co-op Mart. Vinatex đặt mục tiêu chiếm lĩnh trong thị trường nội địa, với tỉ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm 15-20%. Vinatex dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu dệt may. Kim ngạch xuất khẩu của toàn tập đoàn đạt 2.900 triệu USD năm 2013, chiếm 15% kim ngạch xuất khẩu của Ngành Dệt May Việt Nam và tương đương 0,4% thị phần xuất khẩu Ngành Dệt May thế giới.

6 tháng đầu năm 2014, tổng doanh thu của Vinatex và các đơn vị thành viên đạt 25.250 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,62 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Hiện các đơn vị chủ chốt, các đơn vị liên kết của Tập đoàn đều đã nhận đủ đơn đặt hàng đến tháng 9/2014. Tập đoàn kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu năm 2014 đạt 3,2 tỷ USD.

Theo BSC, khi các hiệp định thương mại tự do được thông qua, Vinatex và các thành viên sẽ được hưởng lợi lớn nhất. Chuỗi cung ứng được đầu tư bài bản và dần hoàn thiện sẽ giúp các thành viên đáp ứng được các yêu cầu của các hiệp định, từ đó giảm mạnh thuế suất và tăng lợi nhuận tương ứng cả hệ thống. Thêm vào đó, Vinatex cũng là đơn vị duy nhất có các đơn vị sự nghiệp là các trung tâm đào tạo, viện nghiên cứu chuyên ngành về dệt may, cung cấp nhân lực chất lượng cao cho toàn Tập đoàn.

Về tái cơ cấu, theo lộ trình thoái vốn của Vinatex giai đoạn 2013-2015, công ty sẽ thoái vốn ngoài ngành (chủ yếu là trong lĩnh vực tài chính ngân hàng) và thoái vốn tại các đơn vị chưa hiệu quả. Tổng số vốn cần thoái trong giai đoạn này là 1.143 tỉ đồng theo mệnh giá, 1.083 tỉ đồng theo giá trị đánh giá lại khi cổ phần hóa doanh nghiệp.

Trong đó, Tập đoàn đã hoàn thành thoái vốn tại 11 công ty thu về 184 tỉ đồng so với giá trị sổ sách được đánh giá lại khi cổ phần hóa là 156,51 tỉ đồng. 

Tính đến hết năm 2014, dự kiến Vinatex hoàn thành việc thoái vốn tại 21/37 đơn vị với tổng giá trị thoái vốn theo giá gốc đã đánh giá lại khi xác định giá trị doanh nghiệp để CPH Tập đoàn là 917 tỷ đồng chiếm 85% tổng giá trị phải thực hiện thoái vốn theo Quyết định số 320/QĐ-TTg ngày 08/02/2014 của Chính Phủ. Tập đoàn cũng quyết tâm thoái hết phần vốn đầu tư ngoài ngành trong năm 2015.

Định giá cổ phiếu Vinatex, BSC cho rằng, mức giá hợp lý cho một cổ phiếu Vinatex dao động từ 11.442 đồng/cp đến 13.332 đồng/cp.

Ngày 22/7, Vinatex sẽ tổ chức IPO tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) với  khối lượng 121.999.150 cổ phần, chiếm 24% vốn điều lệ (gần 1.220 tỷ đồng) với giá khởi điểm 11.000 đồng mỗi cổ phần.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *