Tiền và Hàng 23/04/2015 21:40

Người Việt tiêu thụ hơn 80 tỷ điếu thuốc lá mỗi năm!

FICA – Theo thông tin được ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cung cấp thì mỗi năm, sản lượng thuốc lá điếu của Việt Nam đạt khoảng 100-110 tỷ điếu, trong đó xuất khẩu 20-22 tỷ điếu. Nộp ngân sách đạt từ 900 triệu đến 1 tỷ USD/năm.

Ngày 23/4/2015, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Nông dân Thuốc lá Thế giới tổ chức “Diễn đàn Hiệp hội Nông dân Thuốc lá Thế giới (ITGA) – Khu vực Châu Á”. Đại diện của 8 quốc gia trong khu vực châu Á đã có mặt và tham dự Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết sản lượng thuốc lá điếu của Việt Nam hiện nay khoảng 100 – 110 tỷ điếu/năm, xuất khẩu 20 – 22 tỷ điếu/năm, nộp ngân sách Nhà nước từ 900 triệu đến 1 tỷ USD/năm.

Bên cạnh đó, có tới 20.000 – 21.000 lao động công nghiệp và khoảng 350.000 lao động nông nghiệp tại các vùng trồng và hàng trăm nghìn lao động dịch vụ khác có liên quan đang phục vụ trong ngành công nghiệp này. Công nghiệp thuốc lá cũng tạo kế sinh nhai cho khoảng 6 triệu lao động.

Theo báo cáo của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba), tổng diện tích đầu tư hàng năm của doanh nghiệp này từ 11.000-13.000 ha, với trên 5,5 triệu công lao động được sử dụng, ước sản lượng đồng ruộng từ 22.000-26.000 tấn, tương đương 70% tổng diện tích và sản lượng toàn ngành.

Tuy nhiên, việc phát triển vùng trồng trong những năm qua cũng gặp một số khó khăn nhất định. Cụ thể, sự thu hẹp vùng trồng một phần do tình hình thời tiết không thuận lợi, dịch bệnh virus trên cây thuốc lá đã ảnh hưởng đến diện tích trồng và sản lượng thu hoạch thuốc lá nguyên liệu. Bên cạnh đó còn do sự cạnh tranh giữa các loại cây trồng nên lao động tham gia sản xuất nguyên liệu thuốc lá ngày càng ít, giá nhân công ngày càng cao; giá các vật tư nông nghiệp tăng làm giảm hiệu quả kinh tế của cây thuốc lá.

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm diện tích trồng thuốc lá trong nước do thời tiết khí hậu diễn biến bất thường; sự cạnh tranh đất trồng và công lao động giữa thuốc lá và các loại cây trồng khác ngày càng gay gắt. Bên cạnh đó, do tập quán canh tác và tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật ở một số vùng còn hạn chế nên việc thực hiện quy trình kỹ thuật chưa triệt để.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *