Tiền và Hàng 01/01/2018 08:30

Hàng loạt xe BMW, Mini Cooper mới tinh về Việt Nam

Hình ảnh hàng loạt chiếc xe BMW và Mini coupe vừa được xuất hiện tại cảng TP.HCM vừa qua cùng với đó là hình ảnh Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) chỉ định Thaco Premium (Trường Hải) tại Quảng Nang là đối tác nhập khẩu các lô xe này về Việt Nam.

Theo thông tin, lô xe trên gồm tổng cộng 55 chiếc, trong đó 21 xe hiệu BMW và 34 xe hiệu MINI) có xuất xứ từ Mỹ, Đức, Anh và Hà Lan.

Các dòng xe mới tinh nhập về Việt Nam thời điểm này không khác nhiều lắm so với các dòng xe nhập khẩu trước đó bởi Euro Auto, tiêu biểu là BMW 3 Series, ngoài ra còn xuất hiện một số mẫu xe thể thao như 4 Series (gồm 430i Gran Coupe), 528i GTvà đặc biệt là dòng SUV cao cấp X5. 

Hiện mức giá bán của bản BMW 430i Gran Coupe được một số đại lý xe hơi trong nước niêm yết là khoảng 2,2 tỷ đồng, BMW 528i GT có giá khoảng 3 tỷ đồng và X5 có giá gần 4 tỷ đồng.

Tương tự với thương hiệu MINI có các loại xe là Cooper, Cooper S, Countryman..., giá các loại xe trên đang được rao bán tại nhiều đại lý là từ 1,6 - 1,8 tỷ đồng/chiếc.

Trước đó tháng 9/2017, BMW Châu Á (BMW Group Asia) chính thức thông báo về việc BMW ký thư ngỏ ý nhằm thể hiện ý định chọn Thaco trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW, MINI và BMW-Motorrad tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 1/1/2018. 

BMW Châu Á sẽ kết thúc hợp tác bốn năm với Công ty Ô tô Sime Darby (Sime Darby Motors), nhà đầu tư lớn của Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (EAC), tại Việt Nam vào ngày 31/12/ 2017.

Việc nhập khẩu BMW tại Việt Nam thời gian qua bị ngưng trệ do sự cố xảy ra tại Công ty Cổ phần Ô tô Âu Châu (Euro Auto). Tháng 4/2017, một loạt lãnh đạo trong đó có Tổng Giám đóc Nguyễn Đăng Thảo đã bị bắt giữ và khởi tố vì hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ô tô BMW tại Việt Nam.

Trước đó vào cuối năm 2016, Bộ Tài chính đã công khai các sai phạm của Euro Auto, trong đó có hành vi tự ý tiêu thụ hàng ô tô nhập khẩu BMW khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Euro Auto không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW từ công ty nhập khẩu. Có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng. Đặc biệt, Euro Auto được xác định đã sử dụng tài liệu giả như: Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu lô xe BMW.

Ngay sau khi phát đi thông báo trên, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan, ngừng thông quan các lô hàng xe ô tô nhập khẩu của Euro về Việt Nam, đề nghị cơ quan công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo trình tự pháp luật.

Vì sự cố xảy ra đối với nhà nhập khẩu độc quyền BMW tại Việt Nam, nên thời gian vừa qua các lô xe mới của BMW không về Việt Nam. Gần 700 chiếc xe trong lô nhập khẩu xe mới mà Euro Auto nhập từ BMW về Việt Nam đã nằm tại cảng TP.HCM cho đến ngày nay.

Theo thông tin của Tổng cục Hải quan ngày 28/12/2017, lô xe của Euro Auto nhập về lưu tại cảng ở Tp.HCM vẫn chưa được thông quan và đang còn nợ tiền lưu kho, lưu bãi, ước tính khoảng 2 tỷ đồng. Nhiều thông tin đồn đoán, cơ quan chức năng đang yêu cầu Euro Auto và các bên liên quan xuất ngược lô xe trên về Đức hoặc các nước khác.

N.T

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *