Tiền và Hàng 09/10/2014 20:57

Gia cầm lậu Trung Quốc ồ ạt “tấn công” vùng biên

FICA – Bị hấp dẫn bởi siêu lợi nhuận, do đó, mặc dù công tác kiểm soát vẫn siết chặt nhưng các đầu nậu vẫn hoạt động gia tăng.

614.png

Tiêu hủy gia cầm nhập lậu

Theo số liệu từ Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, trong 9 tháng đầu năm 2014, cơ quan này đã phát hiện, bắt giữ 20 vụ vận chuyển lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm. Đáng chú ý, do sự tăng cường kiểm soát của lực lượng chức năng trên tuyến đường bộ, thời gian gần đây, các đầu nậu đã chuyển hướng vận chuyển từ tuyến bộ sang đường biển với những thủ đoạn phức tạp hơn.

Trong 2 quý đầu năm 2014, nhờ sự tăng cường kiểm soát chặt chẽ của lực lượng Hải quan và các lực lượng khác trên địa bàn, hoạt động nhập lậu, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua địa bàn Quảng Ninh đã giảm đáng kể.

Tuy nhiên, từ đầu quý III/2014, mặc dù công tác kiểm soát, ngăn chặn, bắt giữ vẫn được duy trì thực hiện hiệu quả, song, do lợi nhuận, các đầu nậu có xu hướng hoạt động gia tăng trở lại, nhập lậu chủ yếu là gia cầm giống, trứng gia cầm.

Lũy kế trong 3 quý đầu năm, lực lượng chống buôn lậu Hải quan Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ 20 vụ nhập lậu gia cầm, sản phẩm gia cầm với tang vật là 66.850 con gia cầm giống, 39.800 quả trứng gia cầm, 2.000 con chim bồ câu, 100 kg vịt quay/đông lạnh. Trong đó, chỉ riêng trong quý III, số vụ được phát hiện, bắt giữ đã là 13 vụ, tang vật thu giữ gồm 39.800 quả trứng vịt và 39.000 con gia cầm giống.

Để trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng, các đối tượng đã chuyển địa bàn hoạt động, từ đường bộ sang tuyến đường biển theo hướng từ Trung Quốc qua khu vực cửa Vườn thuộc xã Bình Ngọc, thành phố Móng Cái và vùng nước cảng Vạn Gia vào nội địa. Địa bàn trọng điểm tập trung vào khu vực biên giới giáp Trung Quốc thuộc thành phố Móng Cái, huyện Hải Hà.

Đa phần các vụ việc do lực lượng Hải quan phát hiện, bắt giữ trong địa bàn hoạt động là vô chủ. Các đối tượng vận chuyển lậu gia cầm thường lợi dụng địa bàn phức tạp hoặc đêm tối, bỏ lại hàng hóa và tẩu thoát khi thấy lực lượng chức năng. Cũng có vụ việc được phát hiện, bắt giữ tại các điểm tập kết hàng lậu, không có phương tiện hoặc chủ hàng.

Một trong số những vụ việc điển hình là ngày 4/5/2014, lực lượng Hải quan thuộc Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 – Bến tàu Dân Tiến đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ 2 vụ vận chuyển trái phép 1.300 con ngỗng giống và 4.500 con ngan giống. Trị giá hàng hóa vi phạm là 71 triệu đồng.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *