Thời sự 19/05/2014 15:31

“Bầu” Kiên sẽ hầu tòa với cùm chân hay đôi dép tổ ong?

Sau hơn 30 ngày hoãn tòa, ngày mai 20/5, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử vụ án “bầu” Kiên cùng đồng phạm. Nhiều ý kiến thắc mắc: Liệu "bầu" Kiên có còn bị cùm cả chân tay, có được mặc sơ mi, đi dép lê tổ ong đến tòa?

"Bầu" Kiên mặc sơ mi "cắm thùng" đứng trước vành móng ngựa trả lời rành rọt từng câu hỏi của HĐXX. (Ảnh: Tuấn Hợp).

Theo đó, vào sáng mai 20/5, 9 bị cáo trong vụ án sẽ phải ra hầu tòa với 4 tội danh khác nhau.

‏Trước đó, phiên toà xử Nguyễn Đức Kiên, nguyên Chủ tịch Hội đồng đầu tư Ngân hàng ACB, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB và đồng phạm được khai mạc vào sáng 16/4 song đã bị hoãn ngay chiều cùng ngày. Lý do vì bị cáo Trần Xuân Giá, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB không thể có mặt do bệnh nặng phải điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị. ‏

Tại phiên tòa đó, nhiều người được chứng kiến “ông bầu” một thời hoành tráng, mặc bộ sơ mi “cắm thùng” đến tòa với đôi dép lê tổ ong. Tuy nhiên một hình ảnh khiến dư luận có nhiều tranh cãi đó là “ông bầu” bị còm cả chân, tay.

Trước Tòa, bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói; “sáng nay (16/4), trước khi ra tòa cán bộ trại giam yêu cầu ông mặc đồng phục của trại nhưng ông từ chối và cho rằng, ông chỉ có tội sau khi tòa kết án.

Trước đó, trao đổi với phóng viên về trường hợp của bị can Trần Xuân Giá, Thẩm phán Nguyễn Hữu Chính - Phó Chánh án TAND TP Hà Nội cho biết, toà chưa có quyết định chính thức về việc có tách ông Trần Xuân Giá ra khỏi vụ án để tiếp tục xét xử vụ án “bầu” Kiên hay không. Ông Chính cũng cho biết thêm, tòa án sẽ xem xét trên tinh thần tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật về tố tụng về trường hợp của ông Trần Xuân Giá trong vụ án này.

Ông Giá cho hay, vào ngày 27/4, ông có làm xét nghiệm để chuẩn bị mổ u xơ tiền liệt tuyến, bất ngờ ông bị sốc nhiễm khuẩn do nhiễm trùng máu, gây sốt cực cao đến 42 độ, co giật mạnh, mê man hoàn toàn, huyết áp tụt xuống... nguy cơ gây tử vong rất cao. May mắn sau khi được các bác sĩ tận tình cứu chữa ông mới qua khỏi “kiếp nạn”.

Theo quy định tố tụng, không quá 30 ngày sau khi hoãn, toà cần phải mở lại để xét xử vụ án "bầu" Kiên. Riêng vụ án “bầu” Kiên việc hoãn tòa đã quá 30 ngày theo luạt định. Sau khi phiên tòa bị hoãn, để đảm bảo cho công tác xét xử, 4 bị cáo đang hưởng tại ngoại đã bị thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tại ngoại sang tạm giam. Như vậy, 8 trong tổng số 9 bị cáo trong vụ án này bị tạm giam, trừ trường hợp ông Trần Xuân Giá.‏Ngày 4/5, luật sư của ông Trần Xuân Giá đã thay mặt thân chủ gửi TAND TP Hà Nội và VKSND TP Hà Nội đề nghị cân nhắc thời gian mở lại phiên tòa xét xử vụ án "bầu" Kiên (Nguyễn Đức Kiên) mà ông là người liên quan, vì sức khỏe còn yếu.

Theo cáo trạng, “bầu” Kiên cùng các bị can: Trần Xuân Giá, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải đã đồng ý cho thực hiện chủ trương, ủy thác cho các nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng gây thiệt hại số tiền 718,9 tỉ đồng.

“Bầu” Kiên ra Tòa với đôi dép tổ ong?
 

Ngoài bộ sơ mi ăn mặc chỉnh tề, "ông bầu" một thời hoành tráng "diện" đôi dép lê tổ ong đến tòa. Hình ảnh đối lập với ông một thời ăn mặc sang trọng cưỡi xe sang đến sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội) theo dõi các trận bóng đá. (Ảnh, Tuấn Hợp).

Toàn bộ số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như, nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank Chi nhánh TP HCM chiếm đoạt.‏Đối với hành vi cấp tín dụng để đầu tư cổ phiếu ACB, ngày 2/1/2009, Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB đã họp và ra chủ trương cấp tín dụng cho Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) để mua cổ phiếu ACB.

Chủ trương này trái với quy định của Bộ Tài chính, gây thiệt hại cho ACB hơn 687,7 tỉ đồng. Cáo trạng lần 2 truy tố 2 bị can Nguyễn Đức Kiên và Lê Vũ Kỳ về hành vi này.

Về tội trốn thuế, năm 2009, Công ty B&B kinh doanh vàng trên tài khoản ngoài lãnh thổ Việt Nam với ACB, thu được số tiền lãi hơn 100 tỉ đồng. Tuy nhiên, "bầu" Kiên đã trốn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 25 tỉ đồng. Về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, "bầu" Kiên chỉ đạo Trần Ngọc Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến lập khống biên bản họp HĐQT và quyết định của HĐQT thể hiện chủ trương của HĐQT công ty để bán 20 triệu cổ phần cho Công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát, lấy 264 tỉ đồng, bất chấp số cổ phần này đang bị thế chấp cho ACB.‏Tổng số tiền thiệt hại do 9 bị can gây ra trong vụ án này là 1.695,6 tỉ đồng.

 Theo các luật sư, năm 2004 Ủy ban Thường vụ Quốc Hội ban hành Nghị quyết về trang phục của bị cáo tại phiên tòa hình sự, trong đó nêu rõ “Tại phiên toà xét xử vụ án hình sự, bị cáo là người được tại ngoại và bị cáo là người đang bị tạm giam được sử dụng thường phục, nhưng phải bảo đảm sự trang nghiêm”. Như vậy, việc ông Kiên yêu cầu được mặc thường phục là phù hợp và việc cùm chân là chưa thỏa đáng.

 
 
Tuấn Hợp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *