Thời sự 02/12/2014 13:01

Vợ "bầu" Kiên bật khóc: "Tôi kí các hợp đồng vì tin tưởng chồng mình"

FICA - Liên quan đến hành vi “trốn thuế”, “kinh doanh trái phép”, sáng nay 2/12, HĐXX đã thẩm vấn bà Đặng Ngọc Lan, bà Nguyễn Thúy Hương (vợ và em gái bầu Kiên). Bà Đặng Ngọc Lan đã bật khóc trước tòa và nói: “Tôi kí các hợp đồng vì tin tưởng chồng”.

Vợ bầu Kiên bật khóc: Tôi kí các hợp đồng vì tin tưởng chồng mình
Bà Đặng Ngọc Lan trả lời thẩm vấn, cho rằng bà kí hợp đồng là tin tưởng chồng mình và không nghĩ mình là đồng phạm với chồng.

Sau phần HĐXX để bị cáo Kiên trình bày kháng nghị về bản án sơ thẩm trong phần buộc tội kinh doanh trái phép. Sau đó, HĐXX tiếp tục thẩm vấn bà Đặng Ngọc Lan (vợ bị cáo Kiên, SN 1972, Tổng giám đốc Cty cổ phần đầu tư thương mại B&B), để làm rõ 3 hợp đồng do bà này ký: Hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính ngày 25/12/2008 với ngân hàng ACB với nội dung ủy thác cho ACB thực hiện các hoạt động đầu tư tài chính thông qua kinh doanh giá vàng ngoài lãnh thổ Việt Nam; ký hợp đồng ủy thác của bà Nguyễn Thúy Hương, công ty B&B đã chuyển toàn bộ lợi nhuận cho bà Hương thụ hưởng để không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 25 tỉ đồng và một phụ lục hợp đồng giữa bà Ngọc Lan, Nguyễn Đức Kiên và Nguyễn Thuý Hương (em gái bầu Kiên).

Trả lời HĐXX, bà Lan khẳng định bà đã trình bày tại HĐXX cấp sơ thẩm và không để ý, không tìm hiểu hợp đồng làm cụ thể, chi tiết như thế nào. "Anh Kiên mang hợp đồng về bảo tôi ký. Anh Kiên thường uỷ quyền tôi ký vì anh ấy hay đi vắng. Khi cần ký giấy tờ thì tôi được uỷ quyền. Còn nội dung hợp đồng như thế nào thì tại thời điểm ký tôi không để ý”, bà Lan nói.

Chủ tọa: Bà có biết trách nhiệm khi ký vào các hợp đồng?

Bà Ngọc Lan: Tôi ký với tư cách là một người vợ hoàn toàn tin tưởng vào chồng mình. Bây giờ tôi không thể nói là anh Kiên phải chịu trách nhiệm vì đó là chồng tôi.

Tiếp tục phần thẩm vấn: Trong Luật có qui định rõ trách nhiệm của TGĐ, bà là giám đốc thì buộc phải hiểu biết pháp luật về những qui định của pháp luật. Trong trường hợp này, HĐXX chia sẻ với điều bà nêu, anh Kiên là chồng thì anh chịu trách nhiệm chính.

HĐXX truy vấn: Bà có nhận thức những việc bà làm là đồng phạm với chồng?

Bà Ngọc Lan: Tôi không nghĩ một ngày mình là đồng phạm với chồng. Tôi luôn nghĩ tôi không sai, chồng tôi không sai vì tôi hành động trên một niềm tin như thế. Tôi không thể nói tôi không có nhận thức về pháp luật, nếu nói như thế sẽ có lợi hơn cho tôi. Nhưng tôi mong HĐXX xem xét tới việc một người phụ nữ chỉ ở nhà chăm con…

Nói đến đây thì bà Lan bật khóc khiến chủ tọa phải dừng lại động viên bà Lan bình tĩnh trở lại.

Đại diện VKS hỏi: “Bà đã đọc Luật Doanh nghiệp chưa?”.

Bà Lan: “Tôi đọc một phần chứ không đọc hết. Hai năm qua là quãng thời gian rất là kinh khủng với gia đình tôi. Tôi còn phải chăm 3 con. Mọi người quá sợ hãi không dám làm tiếp các công việc kinh doanh. Tôi là người chưa bao giờ phải làm gì, phải đứng ra lo công việc. Nên tôi phải nghiên cứu, tham khảo các luật sư. Nhưng đấy là 2 năm vừa rồi chứ trước đó tôi không thực hiện gì hết mà chỉ làm công việc của phụ nữ ở nhà thôi”.

Sau đó, HĐXX công bố lời khai và bút lục của bà Lan có sự mâu thuẫn với nhau về nội dung lời khai trước HĐXX ngày hôm nay: “Do công việc của anh Kiên thường xuyên phải đi công tác, nên khi thành lập Công ty B&B anh Kiên đã uỷ quyền cho tôi ký một số hợp đồng. Sau đó, tôi được nhân viên của công ty chuyển hợp đồng uỷ thác tài chính với ACB và hợp đồng với bà Thuỳ Hương. Tôi đã điện thoại cho chồng để hỏi và chồng bảo đã xem qua nên ký”.

Giải thích về điều này, bà Lan cho rằng không nhớ chắc chắn là chồng mang về hay nhân viên mang đến nhà song luôn mực khẳng định tôi không hề nhớ gì về chuyện anh Kiên đi vắng hay ở nhà.

Sau đó, HĐXX mời bà Nguyễn Thúy Hương vào phòng xét xử hỏi: Những lời khai của bà ở tòa sơ thẩm có đúng không?

Bà Hương: Tôi nhớ.

Chủ tọa: Việc bà ký hợp đồng ủy thác kinh doanh vàng qua công ty B&B?

Vợ bầu Kiên bật khóc: Tôi kí các hợp đồng vì tin tưởng chồng mình
Trong phần trình bày trước HĐXX vào sáng nay 2/12, bị cáo Kiên đã phải xin HĐXX cho bị cáo uống thuốc huyết áp.

Bà Hương: Đây là hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính, kinh doanh trạng thái vàng. Tên hợp đồng là Hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính.

Theo bà Hương việc ký hợp đồng và đàm phán với B&B là giữa bà và anh trai mình – bầu Kiên, không đàm phán với bà Lan. Nhưng khi kí hợp đồng thì bà Ngọc Lan ký.

Chủ tọa: Nội dung hợp đồng là gì?

Bà Hương: Hợp đồng rất dài, về cơ bản, tôi là người ủy thác cho Cty B&B đại diện kinh doanh trạng thái vàng trong nước và một phần ở nước ngoài.

Tòa tiếp tục gọi bị cáo Kiên để thẩm vấn. Bị cáo Kiên liên tục khẳng định Công ty B&B không trốn thuế. Bị cáo cho biết: Tôi yêu cầu vợ tôi, làm văn bản gửi các cơ quan thuế có thẩm quyền xác định số thuế phải nộp. Các đơn vị liên quan đều có công văn trả lời đã nhận được đề nghị của B&B nhưng chưa có bất kỳ hướng dẫn nào. Số thuế B&B phải nộp là bao nhiêu thì mới ra con số trốn thuế như thế nào?

Bị cáo Kiên trình bày trước tòa: Ngày 25/12/2008, đồng ý cho em gái tôi ký hợp đồng với công ty B&B kinh doanh vàng để em gái tôi (Nguyễn Thúy Hương) học kinh doanh. Lý do, trước khi em gái tôi ký hợp đồng, Việt Nam đã có hoạt động này từ năm 2005, từ khi tôi còn là Phó Chủ tịch ACB. Có nhiều khách hàng ký hợp đồng với ACB và đều được báo cáo với các cơ quan chức năng. Qua nhiều cuộc thanh tra nhưng không có bất kỳ cơ quan nào nói rằng việc này là sai".

Chiều nay HĐXX tiếp tục làm việc. Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về phiên tòa này.

Tuấn Hợp
Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *