“Lấp” nỗi lo ở Vũng Áng để tiếp tục dự án công nghiệp lớn nhất Việt Nam

FICA - Chủ đầu tư dự án Formosa đã bình tâm lại, cùng nhận định tình hình tại “đại công trường” đã ổn định. Lãnh đạo DN tin tưởng cam kết đảm bảo an toàn của Hà Tĩnh. Chính quyền đang cùng DN tháo gỡ khó khăn, gạt bỏ nghi ngại, củng cố niềm tin cho người lao động.

Ngày 31/5, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cùng Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc - ông Hoàng Chí Bằng hành trình từ Bình Dương đến Vũng Áng (Hà Tĩnh), làm việc với chủ đầu tư dự án Formosa, đại diện chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình, cùng hỗ trợ giải quyết khó khăn, khắc phục thiệt hại sau vụ gây rối ngày 14/5.

 

Trong buổi làm việc, ông Vương Văn Tường – Phó Ban quản lý Formosa trình bày, thiệt hại đối với DN vì vụ gây rối không quá lớn vì về tài sản, chỉ có khu nhà tạm của công nhân nằm trong khu công nghệp Vũng Áng bị hủy hoại. DN hiện gặp khó khăn để giải quyết việc thiếu hụt lao động vì số lao động người Trung Quốc đã về nước sau khi sự việc xảy ra.

 

Theo ông Tường, trong số hơn 6000 lao động người Trung Quốc làm việc trên công trường, đến 31/5, mới có gần 100 người trở lại làm việc. Về gợi ý tìm, đào tạo cấp tốc nguồn nhân lực thay thế, ông Tường ước lượng, có khoảng 500 vị trí có thể thay thế bằng lao động Việt Nam.
 

“Lấp” nỗi lo ở Vũng Áng để tiếp tục dự án công nghiệp lớn nhất Việt Nam
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc và Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc trao đổi thêm kế hoạch hỗ trợ nhà thầu tại công trường dự án Fomosa.

 

Hiện tại, Tổng GĐ của Formosa đang có mặt tại Trung Quốc để vận động các nhà thầu nước này đưa lao động trở lại làm việc. Nhận định tình hình hiện đã yên ổn, ông Tường phân tích, vấn đề chỉ là khôi phục tâm lý, niềm tin cho người lao động.

 

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đề xuất, để khắc phục sớm nhất tình trạng thiếu lao động, đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh có thể sang Trung Quốc cùng lãnh đạo Formosa để tuyên tuyền về chính sách, giải pháp, cam kết của Việt Nam đối với nhà đầu tư, người lao động nước ngoài. Phó Chủ tịch UBND Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh “gật đầu” ủng hộ, tỏ ý sẵn sàng tham gia hoạt động này.

 

Bên cạnh đó, ông Lộc cũng đề nghị phía Formosa đưa chuyên gia, kỹ thuật viên trong lĩnh vực luyện thép, nhiệt điện, xây dựng cảng biển sang Việt Nam để đào tạo lao động tại chỗ nhằm chủ động nguồn nhân lực cho dự án vì nhiều doanh nghiệp Việt có cùng lĩnh vực hoạt động cũng đã có một đội ngũ người lao động có kinh nghiệm, có thể điều động hỗ trợ khi cần thiết.
 
Phó Ban Quản lý Formosa gợi ý lại ông Lộc trao đổi thêm vấn đề với Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam Hồ Nghĩa Dũng (nguyên Bộ trưởng GTVT) về vấn đề đào tạo lao động trong lĩnh vực này. Ông Lộc hứa sẽ liên lạc, làm việc này với ông Hồ Nghĩa Dũng để cùng hỗ trợ giải quyết vấn đề.
 
 
Khu nhà tạm của công nhân bị đốt phá hư hỏng sau sự kiện ngày 14/5.
Khu nhà tạm của công nhân bị đốt phá hư hỏng sau sự kiện ngày 14/5.

 

“Số lao động Trung Quốc được tạo điều kiện tối đa khi xin về nước đợt vừa rồi. Việt Nam không đuổi bạn bè của mình. Việt Nam luôn coi người dân Trung Quốc, Đài Loan là bạn để cùng hợp tác, làm ăn, phát triển kinh tế. Chính quyền Trung Quốc có những hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Việc đó rất nghiêm trọng nhưng DN Trung Quốc, người Trung Quốc sang Việt Nam làm ăn, kinh doanh là việc khác, luôn được khuyến khích, bảo vệ” – người đứng đầu VCCI phát biểu.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh khẳng định, sau sự kiện đáng tiếc xảy ra trên công trường sản xuất của khu công nghiệp Vũng Áng, cơ quan chức năng đã triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản của doanh nghiệp.

 

Trong khuôn viên khu công nghiệp có thể thấy nhiều chốt gác của lực lượng công an.

 

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, phá hoại, trộm cắp tài sản và đang tích cực điều tra 35 đối tượng bị khởi tố, bắt giữ. Phó Chủ tịch Đặng Quốc Khánh thông tin, trong tuần tới, vụ án sẽ được đưa ra xét xử.

 

Về tiến trình khắc phục, xử lý sự cố để sớm khôi phục hoàn toàn sản xuất, ông Khánh khẳng định, tính đến 30/5, có 34 DN đã trở lại hoạt động, đang thực hiện thi công, xây dựng tại khu công nghiệp với 17.318 lao động (trong đó có 1143 người nước ngoài) của  9 nhà thầu Trung Quốc, 8 nhà thầu Đài Loan, 2 nhà thầu Hàn Quốc, 4 nhà thầu Mỹ và các nhà thầu Việt Nam.  

 

Ông Khánh nhấn mạnh cam kết “đồng hành cùng Formosa để tiếp tục triển khai các dự án” mà DN này đang thực hiện tại Vũng Áng.
 
 
Đại diện Formosa trình bày đề án kinh doanh khi cảng nước sâu Sơn Dương hoàn thành tại Vũng Áng.
Đại diện Formosa trình bày đề án kinh doanh khi cảng nước sâu Sơn Dương hoàn thành tại Vũng Áng.
 

Vị Phó Chủ tịch tỉnh thông tin thêm, trong buổi làm việc ngày 29/5 với lãnh đạo doanh nghiệp, từng điểm trao đổi cụ thể về trách nhiệm của từng đơn vị trong việc khắc phục hệ quả sau sự cố đã được thống nhất.

 

Chủ đầu tư cùng đại diện BQL khu kinh tế và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng nhận định, sau sự cố bị thiệt hại do gây rối ngày 14/5, tình hình của Formosa đã ổn định.

 

UBND tỉnh cam kết sẽ tiếp tục bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cho cản người lao động và tài sản các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là tại Formosa.

 

Phía Formosa cũng thống nhất sẽ cam kết đầy đủ danh sách, vị trí chỗ làm việc, chỗ ở của người làm việc nước ngoài đến làm việc tại dự án, đặc biệt là người Trung Quốc, để tỉnh có kế hoạch đảm bảo an toàn tuyệt đối.

 

Doanh nghiệp và chính quyền cùng thống nhất hoàn thành việc kê đánh giá thiệt hại tài sản trong tháng 6/2014. Formosa sẽ thống kê toàn bộ thiệt hại gửi UBND tỉnh trước ngày 5/6/2014. Với các nhà thầu không phải Trung Quốc, Formosa yêu cầu kê khai trước ngày 15/6/2014.

 

Riêng đối với nhà thầu Trung Quốc, phần trách nhiệm của UBND tỉnh là đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cho người và tài sản của các nhà thầu Trung Quốc. Còn từ phía DN, Forsoma cũng đã liên hệ với các nhà thầu thông báo, yêu cầu họ đến để kê khai và phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để thực hiện việc đánh giá.

 

Chậm nhất đến ngày 30/6/2014 mà các nhà thầu Trung Quốc không cử đại diện đến để thực hiện việc kê khai và phối hợp đánh giá thiệt hại thì các nhà thầu này phải tự chịu trách nhiệm, trừ những trường hợp bất khả kháng thì UBND tỉnh và Formosa bàn bạc giải quyết.

 

P.Thảo

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *