TƯỜNG THUẬT: Căng thẳng trong ngày biển động

FICA - Ngày 31/5, tại vùng biển Trung Quốc đang hạ đặt trái phép giàn khoan có gió rất lớn, biển động, song tình hình không vì thế mà bớt căng thẳng. Để ngăn chặn tàu của ta, Trung Quốc vẫn huy động nhiều tàu bao vây, phun vòi rồng…

Ngày 31/5, dù thời tiết không thuận lợi, các tàu chấp pháp của Việt Nam vẫn tiếp tục tiến sâu vào khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, dùng loa kêu gọi, tuyên truyền Trung Quốc rút giàn khoan và toàn bộ lực lượng ra khỏi vùng biển Việt Nam. Khi lực lượng của ta tiến gần khu vực giàn khoan, các tàu Hải cảnh, Hải giám của Trung Quốc tìm mọi cách ngăn cản.

Đáng chú ý, khi tàu Kiểm ngư mang số hiệu 951 của ta tiến sâu vào khu vực giàn khoan, Trung Quốc đã điều nhiều tàu chạy với vận tốc cao ra bao vây, ngăn chặn. Trong số đó có tàu kéo mang số hiệu 285 đã nhiều lần chủ động đâm va vào tàu KN 951.

Lúc này, một mặt tàu của ta tìm cách né tránh, thoát khỏi vòng vây; một mặt vẫn kiên định dùng loa tuyên tryền, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan về, dừng ngay mọi hoạt động ngang ngược trên vùng biển Việt Nam. Lúc này tàu 285 của Trung Quốc đã sử dụng vòng rồng để tấn công tàu kiểm ngư của ta với sự hỗ trợ của nhiều tàu khác.
 
 

Cũng thời điểm này xuất hiện một tốp máy bay của Trung Quốc bay ở tầm thấp, quanh khu vực giàn khoan Hải Dương 981.

Trong ngày hôm nay, trên biển có mưa lớn, gió mạnh song các tàu Trung Quốc vẫn liên tục tiếp cận, ngăn cản tàu của ta làm nhiệm vụ chấp pháp.

Thông tin từ lực lượng Cảnh sát biển, hôm nay Trung Quốc duy trì gần 100 tàu, chia thành từng tốp ngăn chặn tàu Việt Nam.
 
Trung Quốc huy động máy bay theo dõi mọi hoạt động của tàu chấp pháp Việt Nam (Ảnh: Tuấn Hợp)
 
Trung Quốc huy động máy bay theo dõi mọi hoạt động của tàu chấp pháp Việt Nam (Ảnh: Tuấn Hợp)
Trung Quốc huy động máy bay theo dõi mọi hoạt động của tàu chấp pháp Việt Nam (Ảnh: Tuấn Hợp)

Thời điểm 21h30 tối 31/5, vùng biển khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép đang có gió rất lớn, biển động mạnh.

Tuấn Hợp (tường thuật trực tiếp từ Hoàng Sa)

 
Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *