Tiếp tục có đánh giá sáng cho kinh tế Việt Nam

FICA - Theo 1 trong ba cơ quan đánh giá tín nhiệm lớn nhất thế giới tại Mỹ, Fitch có thể nâng thêm một bậc xếp hạng của Việt Nam từ mức B+ hiện nay lên BB-

Theo 1 trong ba cơ quan đánh giá tín nhiệm lớn nhất thế giới tại Mỹ,  Fitch có thể nâng thêm một bậc xếp hạng của Việt Nam từ mức B+ hiện nay lên BB- (mức độ đầu tư thứ 4) đối với các nền kinh tế.

 

 

Theo thang đánh giá BB được đánh giá là nền kinh tế có nhiều thay đổi, trong khi B là đánh giá chỉ thị trường tài chính có sự thay đổi. BB- theo đánh giá của Fitch toàn diện hơn và bao quát hơn nhờ các chỉ số đáng chú ý của kinh tế Việt Nam trong thời gian qua như: tăng trưởng tín dụng, tình hình thị trường tài chính, lạm phát và thị trường chứng khoán….

 

Theo phụ trách xếp hạng tín nhiệm của Fitch tại Khu vực Châu Á Thái Bình dương thì thay đổi trong đánh giá nền kinh tế Việt Nam sẽ được đưa ra trong vòng 12 – 18 tháng tới.

 

Một trong những nguyên nhân khiến Fitch tăng mức đánh giá nền kinh tế Việt Nam chính là trái phiếu chính phủ tăng giá lần thứ tư liên tiếp, lạm phát giảm chỉ còn 4,31 trong tháng 8/2014, mức thấp nhất từ năm 2009 trở lại đây. Cán cân thương mại thặng dư trong mấy tháng trở lại đây, trong đó Việt Nam tiếp tục là nước xuất siêu.

 

Trong tháng 7 vừa qua, Moody’s cũng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam lên mức B1, mức thứ 4 theo thang cấp độ đầu tư của hãng. Hiện Cơ quan xếp hạng tín dụng lớn và uy tín nhất thế giới tại Mỹ là Standard & Poor cũng đang xếp hạng thị trường tín dụng – ngân hàng của Việt Nam ở mức độ “BB-“. BB- theo thang đánh giá đầu tư dài hạn của S&P là nền kinh tế có xu hướng thay đổi nhưng chưa được như kỳ vọng.

 

Vừa qua, hãng Moody’s cũng đánh giá rất sáng về tình hình kinh tế Việt Nam thông qua các chỉ số chứng khoán tăng trưởng trong dài hạn và các khuyến nghị đầu tư dài hạn vào chứng khoán của các nhà đầu tư thực tại Việt Nam.

 

Fitch, Standard & Poor và Moody’s hiện là ba cơ quan xếp hạng tín nhiệm các nền kinh tế thông qua các chỉ số về trái phiếu Chính phủ, thị trường tín dụng, sức mạnh tài chính và thị trường chứng khoán.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *