Chín tháng đầu năm, sản xuất công nghiệp nhích tăng trở lại

FICA - Trong 9 tháng đầu năm 2014, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trưởng 6,7%, cao hơn mức cùng kỳ của năm 2013 (4,8%) và năm 2012 là (5,3%)

Theo báo cáo của Bộ Công thương, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 9/2014 tăng 8,6% so với tháng 9/2013.

 

 

 

Góp phần vào tăng trưởng sản xuất tháng 9 và 9 tháng đầu năm là các lĩnh vực trong tâm. Theo đó các ngành như sản xuất và phân phối điện, công nghiệp chế biến, chế tạo có mức tăng trưởng cao hơn so với mức tăng chung của toàn ngành lần lượt là 11,2% và 8,3%.

 

Trong khi đó các ngành cung cấp nước, quản lý xử lý rác thái, nước thải, khai khoáng có tốc độ tăng thấp hớn o với mức tăng chung toàn ngành là 6,0% và 0,4%.

 

Về tiêu thụ sản phẩm, hết tháng 8/2014, chỉ số tiêu thụ toàn ngành chế biến, chế tạo tăng 8,9% so với cùng kỳ và tăng 10,1% so với năm 2012.

 

Tổn kho toàn ngành duy trì ở mức bình thường, đến thời điểm tháng 9/2014 tăng 11,6%, giảm hơn so với thời điểm tháng 6/2014 khi mức tăng là 12,8%.

 

Tuy nhiên theo ghi nhận, 9 tháng qua hoạt động của ngành Công thương còn hạn chế và bất cập, đáng chú ý nhất là ngành dệt may, da giày, lắp ráp ô tô, điện tử dù có tăng trưởng cao nhưng giá trị gia tăng của sản phẩm  chưa được cải thiện nhiều, giá trị đem về chủ yếu là ở hình thức gia công, lắp ráp. Ngoài ra, đầu vào cho các ngành này lệ thuộc quá nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu, nguyên nhân chính làm tăng nhập siêu.

 

Các ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, thủy sản và sản xuất hàng tiêu dùng còn có chỉ số tồn kho cao do tiêu dùng thực phẩm trong nước giảm, sức mua hạn chế khiến sản xuất ngành nghề này có xu hướng giảm.

 

Ngoài ra, vấn đề về thị trường tiêu thụ cho các hàng hóa, nông lâm thủy sản chưa được mở rộng cũng là nguyên nhân chính hạn chế dẫn đến yếu kém trong thời gian qua.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *