Thời sự 25/02/2015 23:08

Ngân hàng Nhà nước “bơm” 73.000 tỷ đồng cho các NHTM đón Tết

FICA - Theo nhận định của BVSC, nhu cầu thanh toán của các doanh nghiệp và người dân dịp Tết Nguyên Đán tăng cao là nguyên nhân khiến nhu cầu vay vốn của hệ thống ngân mạnh trong vài tuần gần đây.

Theo Bản tin trái phiếu vừa được CTCK Bảo Việt (BVSC) công bố, tuần 9-13/2 tiếp tục ghi nhận diễn biến sôi động trên thị trường mở (OMO với lượng vốn bơm ra đạt mức cao 93.726 tỷ đồng (gấp 4,6 lần lượng vốn bơm ra tuần trước). Trong khi đó lượng vốn đáo hạn đạt 20.603 tỷ đồng. Như vậy, tính trong cả tuần NHNN đã bơm ròng 73.123 tỷ đồng qua thị trường mở.

Theo nhận định của BVSC, nhu cầu thanh toán của các doanh nghiệp và người dân dịp Tết Nguyên Đán tăng cao là nguyên nhân khiến nhu cầu vay vốn của hệ thống ngân mạnh trong vài tuần gần đây. Trong thời gian tới, sau khi các ảnh hưởng liên quan đến dịp Tết Nguyên Đán giảm dần, BVSC cho rằng giao dịch trên thị trường OMO sẽ hạ nhiệt và ổn định trở lại.

Trong tuần vừa qua, tiếp tục do nhu cầu thanh toán của người dân và doanh nghiệp trong dịp Tết Nguyên Đán, nhu cầu thanh khoản của hệ thống ngân hàng ở mức cao nên đã không có lượng tín phiếu nào trúng thầu. Trong khi đó, lượng tín phiếu đáo hạn đạt 17.751 tỷ đồng. Như vậy đã có 17.751 tỷ đồng được NHNN bơm ròng trong tuần qua. Đây cũng là tuần thứ 6 liên tiếp NHNN duy trì trạng thái bơm ròng qua kênh này.

Tương tự như đối với thị trường mở OMO, thị trường tín phiếu được kỳ vọng sẽ có hoạt động sôi động trở lại trong một vài tuần tới sau khi các ảnh hưởng liên quan đến dịp Tết Nguyên Đán giảm dần và thanh khoản của hệ thống ngân hàng bình ổn trở lại.

Trên thị trường liên ngân hàng, mặt bằng lãi suất có xu hướng tăng mạnh ở những phiên đầu tuần sau đó chùng xuống ở những phiên cuối tuần và kết thúc tuần với mức tăng tương đối mạnh.

Cụ thể, lãi suất cho các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 2 tuần tăng so với cuối tuần trước đó lần lượt 0,7%; 0,6% và 0,55% và cùng đạt mức 5,35%/năm ở cả 3 kỳ hạn ở phiên cuối tuần.

BVSC cho rằng, việc lãi suất liên ngân hàng tăng tương đối mạnh cũng cho thấy thanh khoản hệ thống ngân hàng đã ở trạng thái căng thẳng ở những phiên đầu tuần qua do các ảnh hưởng của dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên nhờ sự hỗ trợ kịp thời của NHNN, lãi suất liên ngân hàng đã hạ nhiệt trở lại. Trong vài tuần tới, theo nhận định của BVSC, lãi suất liên ngân hàng sẽ tiếp tục hạ nhiệt sau khi các ảnh hưởng mùa vụ liên quan đến dịp Tết Nguyên Đán trôi qua.

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND có diễn biến ổn định ở cả thị trường tự do và thị trường chính thức.

Ở thị trường chính thức, tỷ giá ở các ngân hàng thương mại được giữ nguyên ở mức 21.330 VND/USD. Trong khi tỷ giá tự do chỉ tăng nhẹ 5 VND/USD lên mức 21.400 VND/USD.

BVSC cho rằng thị trường ngoại hối sẽ tiếp tục có diễn biến ổn định trong ngắn hạn nhờ cung ngoại tệ cải thiện khi dự trữ ngoại hối ngày càng tăng, cán cân thương mại thặng dư, nguồn kiều hối tăng 10% so với năm 2013. Bên cạnh đó, cầu ngoại tệ đã bớt căng thẳng ; tiền đồng vẫn có lãi suất cao hơn USD và kỳ vọng phá giá VND ở mức thấp.

Bích Diệp

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *