Mở đường cho Tata triển khai dự án nhiệt điện 1,8 tỷ USD tại Sóc Trăng

FICA - Việt Nam có vai trò lớn trong chính sách hành động “hướng Đông” của Ấn Độ và có vị trí quan trọng giúp Ấn Độ tăng cường kết nối, thúc đẩy quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á.

Theo tin từ Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, ngày 12/2/2015, tại Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) đã diễn buổi tọa đàm “Kinh doanh với Việt Nam” do Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Liên đoàn các Tổ chức xuất khẩu Ấn Độ (FIEO) phối hợp tổ chức.

Phía Việt Nam tham dự có đồng chí Đại sứ Tôn Sinh Thành, Công sứ Trần Quang Tuyến, Thương vụ cùng các cán bộ phụ trách kinh tế của Đại sứ quán; về phía Ấn Độ, Tổng giám đốc FIEO Ajay Sahai, nhiều lãnh đạo FIEO cùng đại diện hơn 40 doanh nghiệp Ấn Độ đã tới dự.

Phát biểu khai mạc, Tổng Giám đốc FIEO Ajay Sahai khẳng định Ấn Độ và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong chính sách hành động “hướng Đông” của Ấn Độ và cho rằng Việt Nam có vị trí quan trọng giúp Ấn Độ tăng cường kết nối, thúc đẩy quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á.

Điều này thể hiện qua các hoạt động hợp tác kinh tế - thương mại ngày càng gia tăng: kim ngạch thương mại song phương đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây, từ 2,36 tỷ USD năm 2009 lên 8,03 tỷ USD năm 2013 - 2014; xuất khẩu của Ấn Độ sang Việt Nam trong năm 2013-2014 đạt 5,44 tỷ USD, tăng 37,17% so với năm tài chính trước. Trong khi đó, thị trường Việt Nam còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy thương mại song phương.

Theo ông Ajay, việc hãng JetAirways của Ấn Độ mở đường bay thẳng từ New Delhi/ Mumbai tới TP. Hồ Chí Minh sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại cũng như du lịch giữa hai nước.

Đại sứ Việt Nam Tôn Sinh Thành khẳng định, Việt Nam tiếp tục là điểm đầu tư hấp dẫn của các công ty Ấn Độ với tổng số vốn hơn 258 triệu USD vào 85 dự án tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đang tạo điều kiện thuận lợi để Tập Đoàn Điện lực Tata sớm triển khai dự án nhiệt điện trị giá 1,8 tỷ USD tại tỉnh Sóc Trăng.

Theo ông Thành, điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam và Ấn Độ tương đối tương đồng có thể bổ sung và hỗ trợ cho nhau phát triển xuất khẩu và nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu sản xuất, xuất khẩu qua đó tạo ra những cơ hội lớn đối với doanh nghiệp hai nước. Tuy nhiên, để đạt những mục tiêu thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2020 mà lãnh đạo cấp cao hai nước đặt ra, cả cộng đồng doanh nghiệp và chính phủ hai nước cần nhiều nỗ lực.

Ngoài cuộc tọa đàm trên, từ đầu năm 2015 đến nay, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã giúp đỡ doanh nghiệp Việt Nam tham gia nhiều Hội chợ do Chính phủ Ấn Độ đài thọ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bộ phận của Đại sứ quán tham gia, tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp ở các bang của Ấn Độ nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá cơ hội kinh doanh, đầu tư, du lịch tại Việt Nam.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *