Thời sự 10/06/2014 20:44

Lãi suất huy động được kéo về sát 5%/năm

FICA - Theo biểu lãi suất mới công bố của Vietcombank, lãi suất huy động đối với kỳ hạn 1 tháng sẽ giảm từ 5,3% xuống 5,1%/năm.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hôm qua thông báo giảm lãi suất huy động 0,1%-0,3% cho các kỳ hạn ngắn, trong khi giữ nguyên lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng tại mức khoảng 7%/năm.

Cụ thể, lãi suất huy động đối với kỳ hạn 1 tháng sẽ giảm từ 5,3% xuống 5,1%/năm; kỳ hạn 3 tháng giảm từ 5,7% xuống 5,6%/năm; kỳ hạn 6 
tháng giảm từ 6% xuống 5,9%.

Theo chuyên viên Ngô Bích Vân của Công ty chứng khoán Bản Việt, việc cắt giảm lãi suất huy động này sẽ giúp VCB tiếp tục hạ lãi suất cho vay để đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ trong những tháng sắp tới. 
 
VCB gần đây cho biết tín dụng trong 5 tháng đầu năm đã tăng 3,16%, gấp 2 lần mức tăng trưởng tín dụng 1,8% trong quý 1. Đây là một bước nhảy lớn nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm của ngân hàng là 13%. 

Các ngân hàng lớn khác tuy chưa thông báo giảm lãi suất như VCB nhưng hiện nay đang huy động ở mức lãi suất tương đối thấp ở các kỳ hạn ngắn, như lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng tại BIDV là 5,25%/năm và kỳ hạn 3 tháng là 5,57%/năm (cao hơn so với lãi suất mới của VCB).

Các ngân hàng ngoài khu vực quốc doanh như ACB và Eximbank có mức lãi suất huy động ngắn hạn cao hơn so với các ngân hàng nhà nước khoảng 0,2%-0,4%. 

Như vậy, sau gần 3 tháng kể từ khi Ngân hàng Nhà nước công bố hạ trần lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn xuống 6%/năm, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên công bố hạ tiếp lãi suất huy động.

Trước đó, vào thời điểm đầu tháng 3, các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất 0,1-0,5% xuống còn dao động quanh mức 6,5%/năm cả kỳ hạn ngắn và dài. 

Thực tế từ cuối năm 2011 đến nay, mặt bằng lãi suất đã giảm nhanh và mạnh. Theo báo cáo của NHNN thì hiện nay, lãi suất cho vay chỉ bằng 50% mức lãi suất của năm 2011 và tương đương với mức lãi suất của giai đoạn 2005 - 2006. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân hàng bí đầu ra hiện tại rất có thể lại là nguyên nhân mở hàng cho một đợt giảm lãi suất mới. Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến 23/5 tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới đạt 1,31%, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu 12-13%/năm. 

Dù vậy cũng phải nhìn một thực tế rằng, trong khi nhiều ngân hàng đang lao vào cuộc đua lãi suất để hút khách hàng thì nhiều ý kiến lại cho rằng, lãi suất không phải là "tội nhân" duy nhất khiến tăng trưởng tín dụng ì ạch. 

Theo khảo sát của Tổng cục Thống kê, về nguyên nhân các doanh nghiệp không vay vốn từ các ngân hàng thương mại, trong số 3.873 doanh nghiệp không vay vốn được hỏi vào thời điểm tháng 3 năm 2014; có 70,3% số doanh nghiệp trả lời không có nhu cầu vay; 22,9% cho rằng thủ tục phức tạp, mất nhiều thời gian;
 
Ngoài ra, có 18,8% cho rằng lãi suất quá cao; 15,7% cho rằng họ có khả năng huy động vốn từ các nguồn khác; 14,4% cho rằng không đủ tài sản để thế chấp; 7,8% cho rằng vốn tự có để đối ứng không đáp ứng yêu cầu của ngân hàng; 6,4% cho rằng phải trả thêm chi phí khác ngoài lãi suất. 

Phương Dung

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *