Quốc tế 10/06/2014 11:05

Tàu số hiệu Trung Quốc đâm tàu đánh cá Việt Nam ở vịnh Bắc Bộ

FICA - Tàu cá HP 90258 của ông Nguyễn Đức Quang, trú tại xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng vừa bị tàu mang số hiệu Trung Quốc phun vòi rồng, đâm va dẫn đến hư hỏng nặng.

2 giờ bị truy đuổi trên biển
 

Sáng hôm nay, ngày 10/6, ông Nguyễn Huy Hoàng, phó chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên xác nhận với PV báo Dân trí việc tàu cá của ngư dân địa phương bị tàu mang số hiệu Trung Quốc đâm va dẫn đến hư hỏng khá nặng, phải quay về, không tiếp tục khai thác được. Vụ việc đang được chính quyền huyện đặc biệt quan tâm.

Theo đó, huyện Thủy Nguyên vừa tổ chức đoàn xuống nhà ngư dân thăm hỏi động viên và tiếp tục động viên các ngư dân khác yên tâm hỗ trợ ngay bám biển. Ngay hôm nay, UBND huyện Thủy Nguyên cũng phát động ủng hộ kinh phí để sửa chữa phương tiện cho ngư dân vừa gặp nạn trên biển tiếp tục ra khơi. Hiện có 3 thuyền viên trên tàu này bị thương nhẹ và ước tính thiệt hại do tàu bị hư hỏng với thiệt hại khoảng trên 300 triệu đồng.

Ông Quang chỉ phần bóng đèn trên tàu bị nhóm thuyền viên Trung Quốc đập vỡ
Ông Quang chỉ phần bóng đèn trên tàu bị nhóm thuyền viên Trung Quốc đập vỡ
 
Trước đó, vào lúc 9h20 ngày 6/6 vừa qua, tàu cá của ngư dân Nguyễn Đức Quang đang hoạt động tại ngư trường đã ở tọa độ 20054’N – 108016’E (khu vực đường phân định Vịnh Bắc Bộ) thì bị tàu mang số hiệu China Guard Type - 45024 của Trung Quốc phun vòi rồng, uy hiếp.
 
Lúc đó trên tàu của ông Quang có 5 thuyền viên chứng kiến vụ việc. Các thuyền viên này cho biết, tàu cá của mình đang nghỉ để chờ câu mực thì bỗng xuất hiện một tàu sắt, sơn màu trắng sọc xanh, cabin 2 tầng màu trắng, cắm cờ màu đỏ có 5 ngôi sao màu vàng, boong phía trước có ụ súng phủ bạt, có số hiệu 45024 màu đen ở mạn tàu kèm theo chữ Trung Quốc.
 
Trên tàu này có khoảng trên 20 người, mặc quần áo rằn ri, tay cầm gậy áp sát, tấn công tàu của ông Quang. Hành động này hoàn toàn bất ngờ vì người trên tàu không sử dụng loa hoặc tín hiệu khác để thông báo, yêu cầu gì. Khi đến gần, tàu này đã gỡ bỏ bạt che, chĩa vòi rồng để bắn nước đồng thời ném chai lọ, dùng sào gắn đinh đập vào bóng điện cao áp của tàu ông Quang.
 

Trước tình hình đó, các ngư dân trên tàu đã phải quay đầu bỏ chạy nhưng tàu phía họ vẫn truy đuổi .Vì vậy, ông Quang và các thuyền viên phải cho tàu chạy vòng tròn liên tục để tránh bị đâm trực diện. Có lúc bị vây ép ráo riết quá, tàu ông Quang đã phải vượt qua đường phân định 1,6 hải lý. Sau vụ việc, tàu cá của ông Quang hư hỏng nhiều bộ phận, 3 thuyền viên trên tàu bị thương nhẹ sau 2h đồng hồ bị truy đuổi.

 
Tàu của ông Quang chỉ được an toàn khi chạy về được đến đảo Cô Tô. Sau đó, chủ tàu và các thuyền viên đã trình báo toàn bộ sự việc cho Đồn Biên phòng Quan Lạn (Quảng Ninh) và được hỗ trợ về địa phương neo đậu tại Mắt Rồng, xã Lập Lễ, Thủy Nguyên.
 
3 người bị thương, thiệt hại hơn 300 triệu đồng
 
Trao đổi với PV đại tá Phạm Quang Đáo - Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TP.Hải Phòng cho biết thêm, ngay sau khi nhận được tin báo từ ngư dân Nguyễn Đức Quang, lực lượng biên phòng Hải Phòng đã có buổi làm việc, lấy lời khai của các thuyền viên trên tàu để điều tra làm rõ. Đại tá Đáo nói rõ, vị trí khu vực tàu cá HP 90258 TS neo đậu và bị tàu Trung Quốc tấn công tại tọa độ như đã nói nằm trên khu vực đường phân định vịnh Bắc Bộ, xung quanh không có các phương tiện nào khác nên không thu thập được thêm thông tin về vụ việc.
 
Các cơ quan chức năng đã khuyến cáo đến ngư dân trong bối cảnh hiện nay không được đi biển đơn lẻ mà phải phối hợp với nhau tạo thành đoàn, tổ để khi xảy ra sự cố có thể hỗ trợ nhau và thu thập các bằng chứng xác thực. Đây cũng là một việc làm mà bà con ngư dân cần chú ý hơn trong thời gian tới. Hiện công tác điều tra tìm hiểu rõ phản ánh của ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm đang được tích cực tiến hành.
Phần tàu bị hư hỏng của ông Quang sau khi bị tấn công
Phần tàu bị hư hỏng của ông Quang sau khi bị tấn công
 

Mặc dù, tận mắt chứng kiến tàu cá của ông Quang bị thiệt hại nặng và 3 thuyền viên bị thương do tàu Trung Quốc tấn công nhưng hầu hết ngư dân Thủy Nguyên vẫn thể hiện tinh thần kiên trì bám biển. Ông Quang, người vừa trở về sau lần sinh tử khẳng định: "Tôi không hề lo sợ ngay cả lúc đối mặt với tàuTrung Quốc trên biển. Biển của mình thì mình khai thác, dù chết cũng không rời. Chỉ cần tàu của tôi sửa chữa xong thì tôi lại sẽ tiếp tục ra khơi bám biển”.

Thu Hằng

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *