Quốc tế 08/06/2014 07:50

Tân Tổng thống Ukraine tuyên bố chủ quyền với bán đảo Crimea

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi cuối tháng Năm vừa qua, ông Petro Poroshenko đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ukraine.

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi cuối tháng Năm vừa qua, ông Petro Poroshenko đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ukraine, cam kết duy trì sự thống nhất của quốc gia Đông Âu đang chìm trong khủng hoảng và xung đột sâu sắc này.

Lễ nhậm chức diễn ra ngày 7/6 tại trụ sở quốc hội Ukraine ở thủ đô Kiev với sự tham dự của các nhà lãnh đạo cấp cao đến từ 56 nước và các tổ chức trên thế giới, trong đó có sự góp mặt của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Herman Van Rompuy, Tổng Thư ký Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) Lamberto Zannier, Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski và Tổng thống Đức Joachim Gauck. 

Quốc gia láng giềng Nga cũng cử Đại sứ nước này tại Ukraine Mikhail Zurabov tới dự buổi lễ. 

Đọc lời tuyên thệ, ông Poroshenko, tổng thống thứ năm kể từ khi nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây này tuyên bố độc lập vào năm 1991, cam kết bảo vệ chủ quyền và sự độc lập của Ukraine cũng như đảm bảo sự thịnh vượng của đất nước Ukraine và an sinh xã hội của người dân nước này. 

Tân tổng thống khẳng định trên cương vị mới với nhiều trọng trách, Chính phủ Kiev sẽ bảo đảm các quyền và sự tự do của người dân Ukraine, tôn trọng Hiến pháp và luật pháp, song song với việc nâng cao uy tín của quốc gia Đông Âu này.

Trong bài phát biểu nhậm chức của mình, "Ông hoàng chocolate" đã đề cập đến tình hình bất ổn tại miền Đông-Nam nước này, nơi phong trào đòi liên bang hóa và quyền tự chủ nhiều hơn đang bùng phát và nhấn mạnh cam kết duy trì thống nhất đất nước. 

Ông Poroshenko khẳng định với người dân tại Donbass, khu vực phần lớn nằm trong lực lượng đòi liên bang hóa, rằng chính quyền mới sẽ sớm phi tập trung hóa quyền lực và đảm bảo tự do sử dụng tiếng Nga. 

Đặc biệt, tân Tổng thống Ukraine tuyên bố quyền chủ quyền đối với bán đảo Crimea, khẳng định Crimea đã, đang và sẽ là một phần của lãnh thổ Ukraine. 

Trước diễn biến không có dấu hiệu lắng dịu ở miền Đông nước này, ông Poroshenko kêu gọi những người biểu tình đòi liên bang hóa ở khu vực này hạ vũ khí và cam kết sẽ ân xá cho họ. Tuyên bố của ông Poroshenko được cho là bước đầu tiên nhằm tái thiết hòa bình tại các tỉnh miền Đông-Nam đang chìm trong xung đột.

Cũng trong bài phát biểu, tân Tổng thống Ukraine cho hay sẽ sớm ký phần nội dung kinh tế trong thỏa thuận liên kết với EU và coi thỏa thuận này là bước đi đầu tiên trong tiến trình trở thành thành viên chính thức của EU.

Ông Petro Poroshenko, 48 tuổi, ứng cử viên phi đảng phái liên danh với đảng UDAR, đã dành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine ngày 25/5 vừa qua với tỷ lệ ủng hộ 55,9%, vượt xa lượng cử tri ủng hộ của ứng cử viên sáng giá thứ hai là cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko khi bà chỉ giành được 12,9%.

Theo TTXVN

Chủ đề: Pega Holdings Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *