Quốc tế 15/01/2014 10:53

Samsung đầu tư vào ô tô khi thị trường smartphone bão hòa

FICA - Hãng công nghệ lớn nhất châu Á muốn đầu tư sang lĩnh vực mới khi nhu cầu toàn cầu với thiết bị cầm tay cao cấp sụt giảm.

Kinh doanh từ pin, thiết bị gia dụng tới chip bộ nhớ, máy ảnh và màn hình tinh thể lỏng, Samsung hoàn toàn có thể sử dụng công nghệ sẵn có của mình để gia nhập thị trường đầy tiềm năng cho ra đời hơn 80 triệu xe ô tô mỗi năm.

Theo Bloomberg, Samsung - hãng sản xuất 1/3 số điện thoại thông minh (smartphone) trên toàn thế giới đang muốn đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ dành cho thiết bị định vị và hệ thống giải trí trên xe hơi.

Hiện Samsung đang hợp tác với tập đoàn Intel phát triển phần mềm mã nguồn mở Tizen có thể chạy trên smartphone, máy tính bảng, tivi và các hệ thống trên xe hơi, thu hút sự quan tâm của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota.

"Trong quá khứ, người ta sử dụng ô tô chỉ để di chuyển, nhưng bây giờ họ muốn giải trí và truy cập Internet", Lee Seung Woo, một chuyên gia phân tích của công ty IBK Securities tại Seoul phát biểu. "Nó giống như một chiếc smartphone khổng lồ có bánh xe vậy".

Một trong những thiết bị mà ông Lee dự báo Samsung sẽ cho ra đời trong tương lai là cửa sổ cho phép hiển thị bản đồ và các thông tin khác trong khi vẫn có thể nhìn xuyên như cửa sổ bình thường. Nó cũng có thể sử dụng bộ cảm biến để theo dõi sức khỏe của hành khách, để chọn nhạc cho phù hợp với tâm trạng của người lái, phân tích giao thông và gợi ý tuyến đường tốt hơn.

Samsung từ chối bình luận về các kế hoạch với ngành công nghiệp xe hơi của mình, theo một thông báo qua thư điện tử. Tổng giám đốc Samsung Hong Won-Pyo tháng 10 vừa qua cho biết công ty mở cửa hợp tác với các nhà sản xuất ô tô để có thể mở rộng sang thiết bị định vị và giải trí.

Tham gia vào lĩnh vực mới, Samsung phải đối mặt với cạnh tranh từ các nhà sản xuất chip lâu năm kinh nghiệm như Freescale Semiconductor và cả những thành viên mới liên quan như Qualcommm, Nvidia và Intel.

Hơn thế nữa, theo chuyên gia phân tích Shin Chung Kwan, quan điểm cho rằng các công ty IT sẽ thống trị thị trường sản xuất ô tô chỉ hoàn toàn là tưởng tượng. "Bạn cần quản lý chất lượng và sản xuất, bạn cần những kỹ năng thiết kế, cần một hệ thống đại lý và cần phải thiết lập hệ thống dịch vụ tiếp vận giữa mỗi và mọi bộ phận của ô tô.

Khi tỷ lệ thâm nhập thị trường smartphone gần bão hòa, áp lực ngày càng tăng buộc Samsung phải tìm những nguồn tăng trưởng mới, đặc biệt khi giá bán trung bình giảm. Tuy nhiên, những chiếc xe hơi ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào hệ thống điện tử là cơ hội với Samsung.

Chiếc xe hơi thế hệ mới đồng nghĩa với việc mọi thứ bên trong sẽ được điều khiển và tự động hóa bởi một hệ thống điều hành và cảm biến. Vì thế, các công ty công nghệ vì thế có thể có ưu thế lớn hơn các nhà sản xuất ô tô truyền thống. Samsung là một công ty hiếm hoi không chỉ có năng lực sản xuất mà còn nắm nhiều sáng chế thiết bị.   

Bloomberg cho biết, năm 2013, Samsung đã xuất xưởng một lượng kỷ lục thiết bị cầm tay trong khi cổ phiếu của hãng giảm năm đầu tiên trong 5 năm trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại của thị trường thiết bị cầm tay cao cấp và cạnh tranh từ những chiếc điện thoại iPhone mới của Apple.

Vốn hóa thị trường của Samsung hiện giờ khoảng 181 tỷ USD, giúp hãng này lọt vào top 30 doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee hôm 2/1 kêu gọi 236.000 công nhân của Samsung hành động vượt ra khỏi phần cứng và tạo ra những công nghệ, thị trường và hoạt động kinh doanh mới.

Trong tháng 6, LG - đối thủ hàng đầu tại Hàn Quốc của Samsung cũng cho biết đang hình thành một bộ phận linh kiện xe hơi.


Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *