Quốc tế 02/05/2014 12:25

Phó tướng NATO gọi Nga là “kẻ thù”

FICA - Phó tổng thư ký NATO Alexander Vershbow nói rằng liên minh quân sự này giờ đây buộc phải coi Nga là “kẻ thù hơn là đối tác”, hãng tin AP dẫn lời ông Vershbow hôm 1/5.

Phó tổng thư ký NATO Alexander Vershbow.
Phó tổng thư ký NATO Alexander Vershbow.

 

Ông Vershbow, 61 tuổi, cựu đại sứ Mỹ tại Nga, được cho là đã nói với bao giới hồi tuần này rằng vai trò của Mátxcơva trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã buộc NATO phải cân nhắc lại quan điểm của liên minh quân sự này đối với Nga, và rằng các binh sĩ bổ sung có thể sớm được huy động tới khu vực trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

Theo “Phó tướng” NATO, vai trò của Kremlin trong các sự kiện gần đây ở Ukraine “đánh dấu một bước ngoặt trong nhiều thập niên nỗ lực của NATO nhằm đưa Mátxcơva lại gần hơn”.

Ông Vershbow cho hay, NATO đang cân nhắc các biện pháp mới để đối phó với bất kỳ hành động gây hấn nào trong tương lai của Nga nhằm vào các quốc gia đối tác, và có thể sớm triển khai một lực lượng chiến đấu quy mô lớn tới đông Âu.

Ông Vershbow cũng cho biết tại một cuộc thảo luận ở Washington, DC hôm 1/5 rằng NATO có thể triển khai “các thiết bị phòng thủ tới khu vực”.

“Chúng ta cần tăng cường hỗ trợ các hình thức phòng thủ và hiện đại hóa quân sự đối với các láng giềng của Nga, không chỉ Ukraine mà cả Moldova, Gruzia, Armenia, Azerbaijan”, ông Vershbow nói.

NATO nên suy nghĩ về việc “nâng cấp” các cuộc tập trận chung trong số các quốc gia đối tác, ông Vershbow nói, mặc dù thừa nhận rằng việc triển khai lực lượng tới Gruzia có thể là một hành động gây tranh cãi.

Hồi đầu tuần này, Bộ trưởng quốc phòng Nga cho hay việc NATO tăng cường lực lượng gần biên giới Nga là “chưa có tiền lệ”.

Trước đó, tư lệnh không quân Mỹ phụ trách sự hiện diện quân sự của NATO tại châu Âu cho biết các binh sĩ Mỹ có thể sớm được triển khai tới khu vực trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục xấu đi gần biên giới giữa Ukraine và Nga.

Những tuần trở lại đây, giới chức tại Washington và Kiev đã cáo buộc rằng việc Crimea ly khai khỏi Ukraine và tình trạng bất ổn tại đông Ukraine là kết quả trực tiếp từ các nỗ lực gây mất ổn định của Nga. Cả Mỹ và EU đều đã đưa ra vài vòng trừng phạt chống lại Nga.

Tuy nhiên, Kremlin đã bác bỏ các cáo buộc trên và chỉ trích các lệnh trừng phạt của phương Tây. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng "tố" Nhà Trắng dàn xếp cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

 

An Bình
Theo RT

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *