Quốc tế 02/05/2014 08:17

Giá vàng giảm phiên thứ 2

FICA - Giá vàng giảm do các quỹ ETF có động thái bán ra sau tuyên bố của Cục dự trữ Liên bang (Fed) phiên trước.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/5, chỉ số chứng khoán Mỹ S&P 500 giảm dưới 0,1%, Dow Jones giảm 0,15% trong khi Nasdaq tăng 0,3%. Bruce Bittles, giám đốc đầu tư chiến lược tại RW Baird & Co nhận định: "Thị trường đã hoạt động khá tốt thời gian qua, và chúng ta sẽ có số liệu quan trọng vào ngày mai, do vậy có một chút sự do dự của giới đầu tư. Nếu Fed tiếp tục duy trì thân thiện với thị trường và lãi suất được giữ không tăng lên, thị trường sẽ có xu hướng tăng".

Chỉ số S&P 500 tăng 0,6% trong tháng 4, ghi nhận tháng thứ 3 tăng liên tiếp do một số số liệu kinh tế cao vượt dự đoán và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp làm lu mờ lo ngại căng thẳng Mỹ, Nga đối với Ukraina. Theo Bloomberg, từ đầu năm đến nay, giới đầu tư đã đổ thêm gần 10 tỷ USD vào các quỹ ETF chứng khoán. Trong đó chứng khoán ngành năng lượng thu hút nhiều vốn đầu tư nhất trong phiên hôm qua với 460 triệu USD đổ vào, cao hơn gấp 2 lần so với các ngành khác, quỹ ETF chứng khoán công nghệ thu hút 185 triệu USD vốn đổ vào.

Các số liệu kinh tế Mỹ mới thông báo hôm qua cũng tác động không nhỏ tới thị trường. Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp bất ngờ lên cao nhất 9 tuần. Trong khi đó, chi tiêu tiêu dùng tháng 3 tăng vọt với mức tăng cao nhất 5 năm qua do thời tiết ấm áp hơn khuyến khích khách hàng quay lại với các cửa hàng, trung tâm thương mại. Chỉ số sản xuất của Viện quản lý cung tăng từ 53,7 điểm lên 54,9 điểm, cao hơn dự báo các chuyên gia là 54,3 điểm. Chỉ số này chỉ cần đạt trên 50 điểm đã cho thấy sản xuất tăng trưởng mở rộng.

Giới đầu tư đang chờ đợi báo cáo việc làm tháng 4 sẽ được Bộ Lao động công bố trong hôm nay. Theo các nhà kinh tế dự đoán, báo cáo này sẽ cho biết số lao động tăng khoảng 215.000 người, tăng mạnh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Báo cáo việc làm tư nhân mới ra hôm qua cũng cho biết các công ty tháng 4 thuê thêm nhiều lao động nhất trong 5 tháng.

Hiện đã có 352 công ty thuộc chỉ số S&P 500 công bố kết quả kinh doanh quý I. Trong đó, 75% có mức lợi nhuận vượt dự đoán và 52% có doanh thu cao hơn kỳ vọng.

Giá vàng giảm do các số liệu kinh tế Mỹ cho thấy triển vọng phục hồi khả quan. Các quỹ ETF vàng lớn ồ ạt bán vàng ra là nguyên nhân chính đẩy giá đi xuống.

Trên sàn Comex, giá vàng giao kỳ hạn tháng 6 giảm gần 1% xuống 1.283,4 USD/oz. Trên sàn Kitco, lúc 6h45 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng tại 1.283,4 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 7,9 USD/oz.

Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust bán vàng ra 2 phiên liên tiếp. Phiên ngày thứ 4 (30/4) bán ra 4,19 tấn vàng, nhiều nhất kể từ 16/4, và phiên hôm qua quỹ này bán tiếp 2,4 tấn, hiện lượng vàng nắm giữ là 785,55 tấn.

Tuy nhiên, thị trường vàng vật chất lại có dấu hiệu phục hồi. Doanh số bán vàng xu Mỹ tháng 4 phục hồi trở lại từ mức thấp nhất 7 tháng do lượng bán lẻ tăng cường.

Trong khi đó, giá dầu thô giảm xuống thấp nhất 5 tuần do nguồn cung dồi dào. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,3% xuống 99,42 USD/thùng, giá dầu Brent của châu Âu cũng giảm 0,3% chốt phiên tại 107,76 USD/thùng. Chênh lệch giá 2 loại dầu này là 8,34 USD/thùng. Theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ, dự trữ dầu thô nước này tăng tới 1,7 triệu thùng trong tuần trước, tăng mạnh nhất kể từ 1982.

Phương Linh

Theo Bloomberg, Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *