Quốc tế 18/06/2014 17:53

Phiến quân Hồi giáo tập kích nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq

FICA - Vụ tập kích ngày hôm nay trong bối cảnh thủ tướng nước này đang vội vã giành lại sự ủng hộ bằng cách sa thải các chỉ huy an ninh, và tìm tới các đối thủ chính trị.

Một nhà máy lọc dầu tại Beiji
Một nhà máy lọc dầu tại Beiji

Từ khoảng 4 giờ sáng nay theo giờ địa phương, giao tranh đã nổ ra tại khu liên hợp lọc dầu tại tỉnh Salaheddin, phía Bắc Iraq, một viên chức cấp cao và một công nhân nhà máy này cho biết.

Một số điểm trữ sản phầm dầu mỏ đã bắt lửa trong vụ tấn công vào nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq này.

Một ngày trước đó, các quan chức nhà máy này từng tiết lộ với hãng tinAFP rằng nhà máy đã phải ngừng hoạt động, còn công nhân được đưa đi di tản do các cuộc tấn công lớn của phiến quân khắp khu vực phía Bắc nước này. Nhiều thành phố lớn không còn được cung cấp các sản phẩm dầu đã qua tinh lọc.

Khói được nhìn thấy bốc lên cao từ một số nhà kho chứa thiết bị thay thế tại Baiji, cách thủ đô Baghdad chừng 210 km về phía Bắc.

Các lực lượng chính phủ đã thực hiện một số cuộc không kích mới nhắm vào những phiến quân đang tiến về thủ đô.

Giao tranh cũng xảy ra tại thành phố Ramadi ở phía Tây.

Vụ tấn công diễn ra trong khi Mỹ, nước vẫn đang cân nhắc khả năng không kích đẩy lùi quân nỏi dậy, cho biết họ tin rằng các lực lượng an ninh của Baghdad đang tập hợp và phản công lại vụ tấn công. Trong khi đó, Iran cam kết không để những ngôi đền Shiite tại Iraq rơi vào tay những phiến quân Hồi giáo dòng Sunni đang tấn công.

Trong một nỗ lực nhằm đẩy lùi các phiến quân, thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki đã sa thải một số tư lệnh an ninh cấp cao trong tối qua, sau đó đứng cạnh một số đối thủ chính trị lớn nhằm cho thấy tinh thần đoàn kết trên chính trường vốn nhiều mâu thuẫn của nước này.

Trong số những người bị sa thải có tư lệnh tỉnh Nineveh, khu vực đầu tiên bị lọt vào tay quân nổi dậy.

Thanh Tùng
Theo AFP, BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *