Quốc tế 16/02/2014 19:34

Ông Kim Jong-un thăng cấp nhiều quan chức nhân sinh nhật cha

FICA - Báo chí nhà nước Triều Tiên đưa tin nước này hôm nay 16/2 đã tổ chức sinh nhật cố lãnh đạo Kim Jong-il, sau khi thăng cấp cho những quan chức quân sự chủ chốt, trong đó có chỉ huy đơn vị tên lửa.

 

Ông Kim Jong-un thăng tướng nhiều quan chức nhân sinh nhật cha

 

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải vào cuối ngày hôm qua 15/2, ông Kim Rak-Gyom, chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược của quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA) được thăng cấp thượng tướng theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đơn vị tên lửa này phụ trách chương trình tên lửa tầm trung và tầm xa của Triều Tiên.

KCNA cho hay, hàng chục quan chức quân sự cấp cao khác cũng được thăng cấp thiếu tướng và trung tướng.

Đợt thăng cấp quân sự mới này được thực hiện vào dịp mừng sinh nhật cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, cha của nhà lãnh đạo hiện nay Kim Jong-un. Triều Tiên thường công bố thăng chức vào các dịp kỷ niệm chính trị quan trọng như thế này.

Triều Tiên kỷ niệm ngày sinh của hai cố lãnh đạo, ông Kim Jong-il vào ngày 16/2 và ông Kim Nhật Thành vào ngày 15/4 và hai ngày này là những ngày lễ quốc gia quan trọng.

Hàng ngàn các quan chức Đảng và quân đội đã nhóm họp tại thủ đô Bình Nhưỡng nhằm nguyện trung thành với ông Kim Jong-un, truyền hình Triều Tiên đưa tin hôm nay. “Mọi người, hãy tập hợp quanh trung tâm đảng, do nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-un dẫn dắt và quyết chiến đấu…nhằm hoàn thành cuộc cách mạng”, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, ông Kim Yong-nam cho hay trong bài phát biểu trong một sân vận động trong nhà.

Mọi người sau đó đứng dậy vỗ tay và hô vang khẩu hiệu: “Sống mãi”, khi ông Kim Jong-un ngồi trên khán đài cùng với các quan chức cấp cao khác, gồm Choe Ryong-Hae, chủ nhiệm chính trị KPA, và được xem là nhân vật số 2 ở Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un cùng các quân chức quân sự và quan chức đảng quan trọng, cũng thăm Cung Mặt trời Kumsusan, để tưởng nhớ hai nhà lãnh đạo.

Việc thăng cấp cho các tướng lĩnh diễn ra khi trang 38 North của Mỹ phân tích hình ảnh vệ tinh và cho rằng Triều Tiên đang gia tăng hoạt động đào đất ở khu thử nghiệm hạt nhân chính, dù chưa có dấu hiệu chứng tỏ Triều Tiên sẽ sớm thử hạt nhân.

Vũ Quý

Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *