Quốc tế 13/04/2015 16:48

Hồng Kông sẽ thành thị trường chứng khoán lớn thứ 3 thế giới

FICA - Hãng tin Bloomberg vừa đã có bài viết đưa ra Hồng Kông sẽ vượt qua Nhật Bản để trở thành TTCK lớn thứ ba thế giới sau (New York) Mỹ và London (Anh) nhờ nhu cầu vượt trội đến từ nhà đầu tư Trung Quốc.

Theo Bloomberg, tổng giá trị vốn hóa của các cổ phiếu niêm yết trên sàn Hồng Kông đã tăng lên mức 4.900 tỷ USD, tiến gần đến mức 5.000 tỷ USD của chứng khoán Nhật Bản.

 

 

Cũng theo Bloomberg, hiện TTCK Mỹ đang giữ vững ngôi vị quán quân với giá trị vốn hóa đạt 24.700 tỷ USD. Trung Quốc xếp ở vị trí số hai với con số 6.900 tỷ USD.

 

Chỉ số cơ bản của TTCK Hồng Kông tăng thêm 1,3% trong phiên 10/4, trong khi chỉ số Topix sụt giảm 0,3%. Trong cả tuần trước thị trường Hồng Kông tăng 10%, mạnh nhất trong số 93 thị trường trên toàn thế giới.

 

Thị trường chứng khoán Tokyo (Nhật Bản) dù đã tăng gần gấp đôi kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe lên cầm quyền và lần đầu tiên vượt mốc 20.000 điểm trong 15 năm nhưng chứng khoán Nhật Bản được dự báo sẽ rơi xuống vị trí số 4 do dòng tiền chảy vào Nhật Bản đang giảm do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

 

Đồng đôla Hồng Kông được neo vào USD tạo lợi thế rất lớn cho chứng khoán Hồng Kông. Ở Nhật Bản, trong 2 năm qua đồng yên đã giảm giá 17% so với USD, khiến giá trị của các cổ phiếu Nhật Bản giảm xuống.

 

Hệ số P/E của chỉ số Hang Seng hiện ở mức 12,9 lần, thấp hơn các mức 15,5 và 17,7 lần của chỉ số Topix và S&P 500.

 

Một sàn chứng khoán khác của Trung Quốc là Thâm Quyến cũng đang có kế hoạch liên kết với sàn Hồng Kông và rõ ràng điều này sẽ khiến lượng vốn chảy vào thị trường Hồng Kông tăng mạnh.

 

Nguyễn Tuyền

Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *