Quốc tế 16/03/2014 07:23

Giá vàng chạm mốc 1400 USD/ounce vì động thái của Crimea và FED?

FICA - Với hai sự kiện lớn là cuộc trưng cầu dân ý tại điểm nóng Crimea và phiên họp của FED sẽ diễn ra trong tuần tới, thị trường vàng được nhận định sẽ biến động khó lường. Dù vậy đại đa số các chuyên gia tin rằng giá sẽ hướng về mốc 1400 USD/ounce.

Đúng như nhận định của các chuyên gia, giá vàng thế giới tuần qua đã tăng mạnh giữa lúc căng thẳng tại bán đảo Crimea của Ukraine tiếp tục tăng nhiệt. Ngay từ phiên mở cửa, đồ thị giá đã liên tục đi lên một cách vững chắc để đóng cửa ở mức 1339,8 USD/ounce.

Giá vàng đã tăng mạnh trừ đầu năm tới nay
Giá vàng đã tăng mạnh trừ đầu năm tới nay

Xu hướng này được giữ vững trong suốt cả tuần, và thậm chí có thời điểm giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới vọt lên sát 1390 USD/ounce. Chốt tuần, đồ thị giá dừng ở mức 1382 USD/ounce, tăng 42,5 USD so với cùng kỳ tuần trước, tương đương 3,17%. Tương tự, hợp đồng vàng giao tháng 4 cũng lên mức 1379 USD/ounce, tăng 3%. Như vậy đây đã là tuần thứ 6 liên tiếp giá vàng đi lên.

Sở dĩ giá vàng tăng mạnh tuần qua là do các nhà đầu tư đổ xô đi tìm chỗ trú ẩn an toàn cho dòng vốn của mình giữa lúc căng thẳng giữa Nga và Ukraine trên bán đảo Crimea lên cao. Một số nhà phân tích nhận định, diễn biến cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Ukraine và gia nhập Nga của bán đảo này sẽ là định hướng cho thị trường vàng tuần tới.

Trong ngày thứ Sáu vừa qua, có nhiều thông tin cho thấy Nga đã chuyển thêm quân và xe thiết giáp vào Crimea, đồng thời tái khẳng định việc không đối thoại với chính phủ tạm quyền ở Ukraine.

Thị trường chứng khoán Nga tuần qua đã lao dốc xuống sát mức thấp nhất 5 năm qua, còn chi phí bảo lãnh các khoản nợ của nước này đã tăng mạnh trong ngày giao dịch cuối cùng, trong bối cảnh hầu như chắc chắn phương Tây sẽ ban bố các lệnh cấm vận và phong tỏa tài sản đối với Moscow trong ngày 17/3.

“Một số người nhận định giá vàng sẽ còn tăng mạnh nếu cuộc bỏ phiếu diễn ra”, Thomas Capalbo, một nhà giao dịch kim loại quý tại hãng môi giới Newedge ở New York cho biết. “Giá vàng tăng do hoạt động mua vào theo tình huống”.

Bên cạnh đó, giá vàng còn được hỗ trợ bởi những dữ liệu thấp hơn dự báo của kinh tế Trung Quốc. Một số phân tích của Nomura và Barclays thậm chí còn hạ dự báo tăng trưởng kinh tế quý 1 của nước này xuống chỉ còn 7,3%.

Cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea ngày 16/3 đang rất được thị trường chú ý
Cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea ngày 16/3 đang rất được thị trường chú ý

Nhận định về giá vàng tuần tới 21/25 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco nhận định giá sẽ còn tăng, hoàn toàn áp đảo so với 2 ý kiến ngược lại. Chỉ 2 có người tin rằng vàng sẽ đứng giá.

Do giá vàng đã tăng mạnh, không ít ý kiến cho rằng kim loại quý này đang có đủ động lực để thử thách mốc 1400 USD/ounce ngay tuần tới. Một nhà giao dịch cho biết, dù sức mua vàng vật chất còn thấp, sự quan tâm từ giới đầu tư vẫn sẽ khiến giá đi lên.

“Chúng tôi đã nghe một số khách hàng là quỹ đầu tư bày tỏ sự quan tâm lớn hơn đối với vàng, và một số quỹ giao dịch hoán đổi ETF đã mua vào. Với việc đồng USD đang chịu áp lực, còn tình hình ở Nga không tốt, tôi cho rằng giá vàng sẽ lên 1400 USD/ounce trong tuần tới”, nhà giao dịch vàng này nhận định.

Charles Nedoss, nhà chiến lược thị trường cấp cao tại LaSalle Futures Group thì khẳng định rõ ràng nhu cầu mua vàng lên cao chắc chắn liên quan tới hoạt động tìm vịnh tránh bão. Đồ thị kỹ thuật của giá vàng và bạc đã cho thấy điều này.

“Hãy nhìn xem giá vàng đã vượt xa đường giá trung bình 200 ngày ra sao so với bạc. Bạc chỉ vừa mới vượt qua mức đó. Điều đó thực sự cho thấy hoạt động mua vàng làm vịnh tránh bão đang diễn ra. Trong dài hạn, nếu cấu trúc thị trường này vẫn duy trì, giá bạc sẽ lên 22 USD”, Nedoss nói.

Tại Mỹ, tâm điểm chú ý trong tuần tới sẽ là phiên họp của Ủy ban thị trường mở liên bang. Nhận định ban đầu từ các nhà kinh tế cho thấy Fed sẽ tiếp tục duy trì việc cắt giảm chương trình bơm tiền mua trái phiếu chính phủ với mức cắt giảm 10 tỷ USD.

“Một khả năng bất lợi cho vàng đó là phiên họp của Ủy ban thị trường mở liên bang tuần tới, với những tín hiệu cho thấy lãi suất có thể tăng, nhưng kết quả cuộc họp này chưa có gì chắc chắn”, Richard Baker, biên tập viên tờ Eureka Miner nhận định.

Các nhà phân tích tại ngân hàng Deutsche Bank thì cho rằng, trong dài hạn, hướng đi của giá vàng sẽ bị quyết định bởi tình hình thị trường việc làm Mỹ, và việc Fed dừng kích thích nhanh hay chậm. Nếu tăng trưởng việc làm còn tiếp tục, vàng sẽ chịu áp lực.

 

Thanh Tùng
Tổng hợp

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *