Quốc tế 15/03/2014 10:49

Tỷ phú Ukraine thân Tổng thống bị lật đổ Yanukovych bị bắt ở Áo

FICA - Giới chức Áo đã bắt giữ tỷ phú Ukraine Dmytro Firtash, người có quan hệ thân thiết với Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych và nhiều mối quan hệ làm ăn với Nga, vì các cáo buộc nhận hối lộ và các tội danh khác theo yêu cầu của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Doanh nhân tỷ phú Dmytro Firtash.
Doanh nhân tỷ phú Dmytro Firtash.

Cảnh sát liên bang Áo cho biết doanh nhân Dmytro Firtash đã bị bắt giữ tại thủ đô Vienna vào tối ngày 12/3 theo yêu cầu của FBI. Một nguồn tin chính phủ Áo sau đó xác nhận rằng nhà tài phiệt 48 tuổi đã bị bắt.

FBI đã điều tra ông Firtash từ năm 2006 vì nghi ngờ ông này nhận hối lộ và thiết lập một tổ chức tội phạm. Lệnh bắt giữ đối với ông Firtash đã được một thẩm phán liên bang tại Virginia (Mỹ) phê chuẩn, giới chức Áo cho biết.

Ông Firtash được biết đến là người ủng hộ chính quyền của Tổng thống Ukraine bị lật đổ Viktor Yanukovych và cũng có mối quan hệ làm an rộng lớn trong lĩnh vực khí đốt với Nga.

Trong một tuyên bố, công ty chính của Firtash, Tập đoàn DF, đã xác nhận vụ bắt giữ nhưng gọi đây là một vụ hiểu nhầm và không liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Công ty cho biết hành động của Áo "liên quan tới một dự án đầu tư từ năm 2006".

DF là một tập đoàn vốn bao gồm các công ty sản xuất hóa chất, vận chuyển năng lượng và các công ty cung ứng, các ngân hàng và các hãng truyền thông.

Ông Firtash là một trong những người giàu nhất Ukraine. Tạp chí Forbes tại Ukraine ước tính tổng tài sản của ông Firtash vào khoảng 673 triệu USD, mặc dù tài sản thực tế của doanh nhân này được tin là lên tới hàng tỷ USD.

An Bình
Theo BBC, NYTimes

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *