Quốc tế 04/07/2014 07:48

Giá vàng bất ngờ giảm mạnh nhất kể từ tháng 5 do số lượng việc làm Mỹ tăng

Trong khi đó, các chỉ số chứng khoán Mỹ S&P 500 và Dow Jones cán mốc kỷ lục phiên thứ 3 liên tiếp. Thị trường ngừng giao dịch sớm chuẩn bị cho phiên nghỉ lễ Quốc khánh ngày mai.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 3/7, chỉ số Dow Jones vượt số điểm 17.000 lần đầu tiên trong lịch sử, với mức tăng 0,54%. S&P 500 tăng 0,55% cũng lập mốc kỷ lục mới, Nasdaq tăng mạnh hơn 0,63%. Hiện chỉ số Nasdaq đang đóng cửa với số điểm cao nhất kể từ năm 2000 và ghi nhận 3 tuần tăng liên tiếp.

Thị trường tăng điểm mạnh mẽ nhờ thông tin sáng sủa về tình hình việc làm ở Mỹ. Theo đó, trong tháng 6, Mỹ đã tăng cường thêm 288.000 việc làm mới, vượt xa dự đoán của các chuyên gia là 212.000 việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6,1%, thấp nhất kể từ tháng 9/2008. Điều này làm tăng kỳ vọng của giới đầu tư rằng nền kinh tế Mỹ đang phục hồi trở lại trong quý II sau những tháng đầu năm chững lại vì thời tiết lạnh giá.

David Kelly, giám đốc chiến lược toàn cầu của quỹ J.P Morgan, New York nhận định: "Báo cáo trên là rất tốt và thực sự là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế bắt đầu cất cánh. Tuy nhiên, đó không hoàn toàn là tích cực đối với thị trường vì nó gợi ý cho Cục dự trữ Liên bang (Fed) xem xét nâng lãi suất trong quý đầu tiên năm sau". 

Nền kinh tế Mỹ phục hồi khả quan khiến cho nhu cầu cất trữ tài sản an toàn, phòng hộ như vàng bị hạn chế. Do đó, giá vàng bất ngờ giảm mạnh.

Trên sàn Comex, New York, giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 giảm 0,8% chốt phiên tại 1.320,6 USD/oz, giảm mạnh nhất kể từ 30/5. Trên sàn Kitco, lúc 6h45 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á là 1.319,1 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 8,2 USD/oz.

Hiển thị gia vang 4-7.png

(Ảnh: Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h45 sáng nay (đường màu xanh lá cây)

Nhận xét về giá vàng sụt giảm, Alffonso Esparza, chuyên gia tiền tệ cấp cao tại Oanda cho biết: "Số liệu việc làm nói cho chúng ta biết nền kinh tế khỏe mạnh, và mọi người không cần nhiều chỗ trú ẩn an toàn trong tương lai nước. Giá vàng có thể sẽ bắt đầu suy yếu trở lại". Còn Chris Gaffney, chiến lược gia thị trường tại EverBank Wealth Management cho rằng: "Số liệu việc làm hôm nay là một chỉ số rất tốt cho thấy nền kinh tế đang phục hồi. Giá vàng sẽ bị ảnh hưởng khi mọi người nghĩ tới việc có nhiều cơ hội để Fed xem xét nâng lãi suất cơ bản".

Giá vàng đã tăng 9,8% từ đầu năm đến nay do Fed nói sẽ duy trì lãi suất cơ bản ở mức thấp trong thời gian dài đáng kể sau khi kết thúc chương trình mua trái phiếu. Ngoài ra, tình hình bất ổn ở Iraq và Ukraine cũng hỗ trợ nhu cầu tài sản an toàn. Nhưng cho đến nay, những bất ổn trên đã dịu lại và không còn là cái cớ đẩy giá vàng lên cao nữa.

Giá dầu thô thì tiếp tục giảm phiên thứ 6 liên tiếp, ghi nhận chuỗi giảm lâu ngày nhất hơn 2 năm qua. Tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,4% chốt phiên tại 104,06 USD/thùng, thấp nhất kể từ 6/6. Tại London, giá dầu thô Brent giao tháng 8 cũng giảm 0,2% xuống còn 111 USD/thùng. Libya đang mở cửa trở lại 2 cảng xuất khẩu dầu lớn ở phía đông, làm tăng triển vọng nguồn cung dồi dào ra thị trường thế giới đồng thời lo ngại tại Iraq cũng dịu lại là những nguyên nhân kéo giá dầu đi xuống.

Phương Linh

Theo Bloomberg/Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *