Quốc tế 04/11/2014 23:07

Đài Loan siết điều kiện nhập khẩu dầu mỡ động vật

FICA - Nếu các sản phẩm muốn nhập khẩu vào Đài Loan phải tiến hành xin phép với Cục Thương mại Quốc tế, “Bộ Kinh tế” Đài Loan trước và được phê duyệt mới được nhập khẩu.

 
Theo thông tin từ Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công thương), ngày 20/10/2014, Cục Thương mại Quốc tế, “Bộ Kinh tế” Đài Loan ra thông báo đưa các sản phẩm dầu mỡ động thực vật không dành cho người ăn, các chất hỗn hợp, chất được điều chế từ dầu mỡ thuộc chương này vào Danh mục các mặt hàng hạn chế nhập khẩu.
 
Theo thông báo của phía Đài Loan, việc đưa các sản phẩm thuộc mã này vào Danh mục trên là để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, ngăn chặn các nhà nhập khẩu trộn dầu bẩn vào thành dầu ăn cho người. Thông báo này có hiệu lực từ ngày công bố (tức ngày 20 tháng 10 năm 2014). 
 
Như vậy, nếu các sản phẩm muốn nhập khẩu vào Đài Loan phải tiến hành xin phép với Cục Thương mại Quốc tế, “Bộ Kinh tế” Đài Loan trước và được phê duyệt mới được nhập khẩu.
 
Tiếp theo đó, ngày 24 tháng 10 năm 2014, phía Đài Loan tiếp tục đưa 89 dòng sản phẩm dầu mỡ vào danh mục các mặt hàng tăng cường quản lý nhập khẩu với lý do bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu dầu mỡ. 
 
Theo đó, doanh nghiệp muốn nhập khẩu 89 dòng sản phẩm này phải xin phép và được sự đồng ý của các đơn vị liên quan Đài Loan như: “Bộ Kinh tế”, “Bộ Y tế và Phúc lợi”, Ủy ban Nông nghiệp.
 

Tại buổi họp báo Bộ Công thương thường kỳ diễn ra mới đây, trả lời câu hỏi xung quanh một doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh bán dầu “bẩn” sang Đài Loan (Trung Quốc), ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương cho biết, Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc (có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh), địa chỉ bán “dầu ăn bẩn” cho Công ty Đỉnh Tân, Đài Loan (Trung Quốc), đã cố tình sai phạm khi tổ chức sản xuất, kinh doanh mặt hàng dầu mỡ động thực vật làm thực phẩm cho người, khi chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, do cơ quan có thẩm quyền cấp. 

Cụ thể, theo hồ sơ lưu của công ty này với hơn 1.400 trang tài liệu, đối chiếu tờ khai hải quan từ 1/2011 – 9/2014, Công ty Đại Hạnh Phúc đã xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc) 276 lô hàng dầu mỡ, chủ yếu mỡ cá, mỡ heo, dầu dừa, mục đích ghi trong tờ khai và các vận đơn là làm thức ăn gia súc với khoảng 43.000 tấn.

Ngay khi có thông tin liên quan đến công ty sản xuất "dầu bẩn” được bán tại Đài Loan (Trung Quốc), Bộ Công Thương đã kịp thời chỉ đạo tiến hành rà soát tất cả cửa hàng trên địa bàn 6 tỉnh miền Đông Nam Bộ, tuy nhiên, không phát hiện sản phẩm nào của Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc trên lưu hành trên thị trường nội địa. 

Đồng thời, trong thời gian đó, Bộ Công Thương cũng nhận được văn bản của Bộ Y tế, chuyển kiến nghị của Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội, đề nghị Bộ Công Thương xác minh Công ty TNHH Đại Hạnh Phúc có liên quan đến việc xuất mặt hàng "dầu bẩn” vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc). 

Hiện nay, cơ quan chức năng đã thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và đình chỉ hoạt động của Công ty Đại Hạnh Phúc trong thời gian thanh tra. Bộ Công Thương cũng đã có công văn đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp thực hiện viêc thanh tra, kiểm tra toàn diện và xử lý nghiêm các vi phạm của Công ty Đại Hạnh Phúc trong việc chấp hành các quy định của nhà nước về an toàn thực phẩm.

Bích Diệp
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *