Quốc tế 04/11/2014 20:12

Giá giảm sâu, người Trung Quốc vẫn thờ ơ với vàng

Hầu như chưa có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu vàng của Trung Quốc tăng dù vàng đã rẻ nhất trong hơn 4 năm...

Giá giảm sâu, người Trung Quốc vẫn thờ ơ với vàng

Thông thường, mỗi khi giá vàng giảm mạnh, người Trung Quốc thường đổ đi mua vàng và lực mua này giúp tạo ra một lực nâng đỡ cho giá vàng - Ảnh: AFP/Getty.

 

Giá vàng thế giới đã lao dốc xuống mức thấp nhất trong hơn 4 năm, nhưng khách hàng ở Trung Quốc - nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới - không hề tỏ hứng thú mua vàng. Theo nhận định của hãng tin Reuters, đây là một dấu hiệu cho thấy giá vàng có thể giảm sâu hơn.

Thông thường, mỗi khi giá vàng giảm mạnh, người Trung Quốc thường đổ đi mua vàng và lực mua này giúp tạo ra một lực nâng đỡ cho giá vàng. Nhưng trong đợt giảm giá đang diễn ra của kim loại quý, điều này có vẻ không xảy ra.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, vàng đã mất khoảng 1/3 giá trị. Chiều ngày 4/11, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á ở quanh ngưỡng 1.167 USD/oz. Đây là ngưỡng giá thấp nhất của vàng thế giới kể từ năm 2010.

Một điều đáng bàn là giá vàng trên Sàn giao dịch vàng Thượng Hải, sàn vàng vật chất lớn nhất thế giới, hiện đang thấp hơn khoảng 1 USD/oz so với giá vàng quốc tế, thay vì chênh cao hơn 1-2 USD/oz như hồi tuần trước. Giá vàng trên sàn này được coi là thước đo đáng tin cậy cho nhu cầu vàng ở Trung Quốc. Có vẻ như, người Trung Quốc không mua vàng vào lúc này là vì họ muốn chờ cho giá giảm sâu hơn.

Hầu như chưa có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu vàng của Trung Quốc tăng dù vàng đã rẻ nhất trong hơn 4 năm. Trao đổi với hãng tin Reuters, giới giao dịch vàng nhắc lại việc người dân Trung Quốc đổ xô đi mua vàng trang sức và vàng miếng khi giá vàng giảm khoảng 200 USD/oz trong vòng 2 ngày vào năm ngoái.

“Trong đợt giảm giá vàng hiện nay, chúng tôi không nhận thấy nhu cầu vàng của Trung Quốc khởi sắc. Đây là một tín hiệu đáng ngại cho giá vàng, bởi lực mua của Trung Quốc là trụ cột duy nhất hỗ trợ cho giá vàng trong đợt vàng bị bán tháo vào năm ngoái”, nhà phân tích Victor Thianpiriya thuộc ngân hàng ANZ ở Singapore nhận định.

Cũng trong năm 2013 - năm giá vàng giảm 28% - Trung Quốc vượt Ấn Độ trở thành nước tiêu thụ vàng lớn nhất giới. Giới phân tích cho rằng, việc người Trung Quốc đã mua quá nhiều vàng trong năm 2013 và việc nước này đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng đã ảnh hưởng tới nhu cầu vàng của Trung Quốc trong năm nay. 

Theo số liệu của Hiệp hội Vàng Trung Quốc, trong 9 tháng đầu năm nay, nhu cầu vàng của nước này đã giảm hơn 1/5 so với cùng kỳ năm ngoái.

“Nhu cầu vàng của Trung Quốc hiện nay gây thất vọng nếu xét tới độ giảm của giá vàng”, nhà giao dịch cấp cao Alex Thorndike thuộc công ty MKS Group đánh giá. Theo ông Thorndike, việc giá vàng trên sàn Thượng Hải thấp hơn giá vàng quốc tế “phản ánh rõ ràng sự thiếu quan tâm” của người Trung Quốc đối với kim loại quý vào thời điểm này.

“Thị trường vàng Trung Quốc bình thường vẫn rất nhạy cảm trước các biến động giá. Tình hình hiện nay cho thấy, giá vàng có thể xuống mức 1.100 USD/oz hoặc thậm chí là 1.000 USD/oz vào năm tới”, một nhà giao dịch dự đoán.

Các nhà phân tích đồ thị kỹ thuật thì cho rằng, giá vàng sắp tới có thể xuống dưới ngưỡng 1.000 USD/oz lần đầu tiên trong 5 năm.

Không chỉ có người Trung Quốc, người Ấn Độ hiện cũng đang thận trọng với vàng. 

“Nhu cầu vàng ở Ấn Độ hiện không tăng. Giá vàng giảm sâu chưa hề khiến người Ấn tăng mua vàng”, ông Bachhraj Bamalwa, Giám đốc Liên đoàn Thương mại đá quý và nữ trang toàn Ấn, cho hay.

Ông Harmesh Arora, một nhà điều hành của Công ty Tinh luyện vàng Quốc gia Ấn Độ, nhận định, các nhà đầu tư vàng đang dè chừng vì nghĩ giá vàng sẽ giảm sâu hơn. “Thị trường đang bất định và khách mua vẫn đang chờ giá ổn định hơn”, ông Arora nói.

 

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *