Quốc tế 23/04/2015 07:17

52% người Mỹ hài lòng với nền kinh tế quốc gia

52% người dân Mỹ đang thực sự hài lòng với nền kinh tế quốc gia này và cho rằng “mọi thứ đang diễn ra hoàn hảo”, trong khi đó có 48% người Mỹ khác lại cho rằng nền kinh tế đang “nghèo nàn”, theo một cuộc thăm dò của CNN.

Người dân Mỹ luôn tỏ ra rất lạc quan kể từ trước cuộc Đại suy thoái, và đó là tin tốt cho Nhà Trắng và ứng cử viên tranh cử Tổng thống đến từ Đảng Dân chủ, Hillary Clinton.

 

nguoi My hai long voi nen kinh te quoc gia

 

Người Mỹ luôn nghĩ rằng nền kinh tế quốc gia họ sẽ luôn đi theo chiều hướng tốt. Trong đó, có 2/3 người dân nước này tin rằng nền kinh tế sẽ diễn ra tốt đẹp trong vòng 1 năm nữa, 38% người khác lại nghĩ ngược lại.

 

Có ba lý do khiến 52% người Mỹ nghĩ nền kinh tế tích cực như vậy:

Thứ nhất là công việc: 52% người Mỹ nghĩ như vậy là do họ đang có một công việc ổn định. Sau nhiều năm trì trệ, đã có hơn 2,95 triệu việc làm được tạo ra vào năm ngoái.  

 

Hơn nữa, tỷ lệ thất nghiệp trong năm ngoái là 5,5%, thấp hơn nhiều so với 10% vào năm 2009. 42% người Mỹ nói rằng vấn đề tài chính của họ tốt hơn so với 1 năm trước đây.

 

Thứ hai là giá xăng, gas rẻ: Giá trung bình của một gallon xăng đã giảm 34% trong năm qua, theo số liệu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Điều này đã khiến người dân có thể tiết kiệm được thêm nhiều tiền hơn.

 

Thứ ba là nền kinh tế tăng trưởng trở lại: tổng sản phẩm quốc nội đã tăng 2,4% trong năm 2014, tăng thêm 2% so với năm 2013. Trong quý III của năm ngoái, GDP đã tăng 5%, đây được xem là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2003. Đó chính là lý do khiến 52% người Mỹ suy nghĩ lạc quan hơn về tình trạng kinh tế Mỹ năm nay.

 

Ngoài ra còn có thêm một số yếu tố khác như thị trường chứng khoán, chỉ số Dow Jones và S&P 500 đang dừng ở mốc cao, sức mua của người tiêu dùng, chính sách tích cực của Cục Dự trữ Lên bang.

 

CNN cũng đưa ra nhận định rằng, hiện trạng kinh tế Mỹ hiện nay diễn ra khá tốt. Dù với giá xăng giảm, số liệu chi tiêu tiêu dùng, vốn ảnh hưởng đến 70% nền kinh tế Mỹ vẫn thấp, nhưng mức tăng lương cũng cần được cải thiện.
 
Theo Đ. Tuyết 
Một Thế giới/CNN
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *