Quốc tế 21/04/2015 19:42

Hàn Quốc đề nghị Triều Tiên gia hạn trả lương cho công nhân

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 21/4, Hàn Quốc đã đề nghị Triều Tiên gia hạn việc trả lương theo mức mới cho các công nhân của Triều Tiên làm việc tại các công ty của Hàn Quốc ở khu công nghiệp chung Kaesong nằm trên đất của Triều Tiên.

Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết họ đã gửi đề nghị bằng văn bản đến phía Triều Tiên về việc gia hạn nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Theo dự kiến ban đầu, ngày 20/4 là hạn chót để 124 công ty Hàn Quốc tại Kaesong trả lương tháng 3/2015 cho khoảng 53.000 công nhân Triều Tiên làm việc tại đây.

Tuy nhiên, trước đó, phía Triều Tiên đã đơn phương quyết định nâng mức lương tối thiểu cho các công nhân này thêm 5,18% lên thành 74 USD/tháng bắt đầu từ tháng 3/2015, còn phía Hàn Quốc, không chấp nhận quyết định trên, cho rằng như vậy là vi phạm một thoả thuận đạt được năm 2004, theo đó việc nâng lương phải do cả hai phía cùng quyết định với mức trần là 5%.

Một số công ty của Hàn Quốc hoạt động tại Kaesong muốn trả lương theo mức mà Triều Tiên đã ấn định vì muốn hoạt động của các nhà máy của họ được suôn sẻ, song Chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu các công ty không được làm như vậy do lo ngại có thể tạo tiền lệ cho các vụ việc tiếp theo.

Seoul tuyên bố nếu các công ty không tuân thủ yêu cầu này, sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt của chính phủ, đồng thời cho biết đang tìm kiếm một số biện pháp, kể cả đền bù tài chính, để hỗ trợ các công ty trên.

Hiện đã có 3 công ty trả lương theo mức mới trong ngày 20/4 và Chính phủ Hàn Quốc đang điều tra xem tại sao họ lại làm như vậy trước khi áp dụng các biện pháp trừng phạt.

Sau khi tới thăm khu công nghiệp Kaesong ngày 20/4, đại diện của các công ty Hàn Quốc cho biết phía Triều Tiên đã quyết định gia hạn cho việc trả lương thêm 1 tuần nữa, nhưng thông tin này chưa được xác nhận.

Khu công nghiệp chung Kaesong được khai trương và đi vào hoạt động năm 2004 như là biểu tượng của sự hoà giải giữa hai miền Triều Tiên và là nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước của Triều Tiên./.
 
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *