Góc nhìn 07/05/2014 08:24

Hỏi đáp về vay mua ô tô cũ

FICA - Sau bài tư vấn giới thiệu Vay mua ô tô chỉ với 5 triệu đồng một tháng, Tài chính thông minh đã nhận được rất nhiều thắc mắc của độc giả gửi đến hỏi chi tiết hơn. Hãy cùng tìm hiểu thêm về giải pháp tài chính đơn giản này qua việc trả lời các thắc mắc của chuyên gia đến từ ngân hàng Techcombank

- Tại sao tôi nên vay mua xe cũ hơn là xe mới?

Hiện nay mua xe cũ kinh tế hơn vì phí trước bạ chỉ mất 2% so với 12% của xe mới, lệ phí đăng ký biển số xe chỉ có 500.000 đồng so với 20 triệu đồng của xe mới. Khi cần hỗ trợ thêm về tài chính để mua xe, ngân hàng sẽ cho bạn vay trên giá trị thực của chiếc xe, một khoản tiền dành cho các loại thuế, phí sẽ bị loại trừ và không được ngân hàng hỗ trợ mà bạn phải tự lo liệu, khoản này của xe cũ thấp hơn nhiều so với xe mới. Hơn nữa, vay ô tô cũ tại Techcombank lại có rất nhiều ưu điểm hấp dẫn hơn vay mua ô tô mới, vay mua ô tô cũ có thời hạn vay dài hơn, lớn đến 72 tháng so với ô tô mới chỉ có thời hạn vay tối đa 60 tháng.

- Tiêu chuẩn đối với xe cũ được hỗ trợ vay?

Xe ô tô cũ thỏa mãn các điều kiện sau:

+ Xe du lịch (không kinh doanh) từ 9 chỗ ngồi chở xuống bao gồm cả xe bái tải.

+ Xe cũ đã đăng ký tại Việt Nam, xe cũ nhập khẩu trên 12 tháng kể từ ngày sản xuất và chưa đăng ký tại Việt Nam.

+ Xe phục vụ mục đích đi lại

+ Xe cũ có thời gian sản xuất tính đến thời điểm vay không vượt quá một số năm nhất định, thông thường là 3 năm. Riêng Techcombank áp dụng cho xe cũ xuất xưởng lên tới 5 năm với hầu hết các loại xe phổ thông tại Việt Nam giúp bạn mở rộng hơn các loại xe cũ định mua, mức tiền xe cũ hơn cũng sẽ rẻ hơn. Xe giá rẻ thì được vay khi xe xuất xưởng không quá 4 năm, xe hạng sang và giảm giá trị nhanh không quá 4 năm. Riêng xe Trung Quốc, xe tải, xe taxi cũ sẽ không được vay.

- Các loại xe nào là xe phổ thông, xe giá rẻ, xe hạng sang và giảm giá trị nhanh?

Techcombank phân thành 3 nhóm để áp dụng tiêu chuẩn và ưu đãi vay khác nhau

+ Nhóm xe phổ thông bao gồm: Toyota, Honda, Ford, Nissan, Hyundai, Mitsubishi, Mazda, GM Daewoo, Chevrolet

+ Nhóm xe giá rẻ: Mekong – Fiat hay Suzuki

+ Nhóm xe hạng sang và giảm giá trị nhanh bao gồm: BMW, Mini Cooper, Volkswagen, Mercedes, Audi, Land Rover, Lexus, Porsche, Chrysler, Dodge, Renault, Subaru, Jeep.

- Thời hạn cho vay tối đa lên đến 6 năm có áp dụng cho tất cả các dòng xe phải không?

Thời hạn cho vay tối đa 6 năm tháng chỉ áp dụng cho xe phổ thông và lần lượt áp dụng thời hạn cho vay tối đa 60 tháng cho xe giá rẻ, 48 tháng cho xe hạng sang và xe giảm giá nhanh.

- Lãi suất và thời hạn vay mua xe cũ là bao nhiêu?

Tại Techcombank lãi suất vay là 12% với thời hạn vay có thể lên tới 6 năm. Nếu bạn chưa tích lũy được tiền mua xe, thu nhập ở mức trung bình và hàng tháng để dành được khoảng 5 triệu đồng thì với lãi suất và thời hạn cho vay như trên hoàn toàn có thể mua được một chiếc xe ô tô cũ cho mình.

- Nên chọn phương thức trả nợ vay hàng tháng nào có lợi hơn?

Có hai phương pháp tính khoản trả nợ vay hàng tháng là phương pháp dư nợ giảm dần và phương pháp niên kim. Nếu bạn có thu nhập trung bình hàng tháng thì nên chọn trả nợ vay theo phương pháp niên kim tức là với cùng mức lãi suất 12%/năm, tiền lãi và gốc sẽ được chia đều thành một số tiền thanh toán hàng tháng trong suốt chu kỳ vay, về cơ bản sẽ có lợi hơn do mức trảhàng tháng thời kỳ đầu của khoản vay sẽ thấp hơn phương pháp trả nợ giảm dần, tránh được việc trả nợ cao vào thời điểm đầu khi vay.

Để được tư vấn trực tiếp, bạn đọc có thể liên hệ:
 1800.588.822 (miễn phí 24/7)
 www.techcombank.com.vn
 taichinhthongminh@dantri.com.vn

Các câu hỏi sẽ được chuyên gia tài chính trả lời và đăng trên chuyên mục nhằm chia sẻ với các độc giả khác cócùng mối quan tâm.

Ví dụ, khi một khách hàng vay mua ô tô với giá trị khoản vay là 300 triệu và vay trong vòng 5 năm. Với lãi suất là 12% thì với phương pháp niên kim, hàng tháng khách hàng sẽ thanh toán số tiền là 6,673,334đ. Khi đó, nếu áp dụng phương pháp dư nợ giảm dần thì số tiên tháng đầu tiên khách hàng phải thanh toán lên đến khoảng 8,000,000đ. Tuy nhiên, với phương pháp dư nợ giảm dần thì số tiền trả nợ các tháng cuối sẽ thấp hơn, áp lực trả nợ dồn khá cao ở thời kỳ đầu của khoản vay. Như vậy, với người có thu nhập trung bình thì nên lựa chọn niên kim để tránh áp lực trả nợ vào thời kỳ đầu của khoản vay.

- Có quy định giá trị tối thiểu và tối đa được vay mua ô tô cũ không?

Có. Tại Techcombank quy định khoản vay mua xe ô tô cũ có giá trị tối thiểu từ 100 triệu đồng, tối đa lên đến 2 tỷ.

- Có giới hạn giá trị xe cho vay không?

Xe cho vay cần có giá trị từ 250 triệu đồng trở lên. Giá trị xe này được một đơn vị độc lập đánh giá khách quan, giúp cho việc định giá sát với giá thị trường, bạn có thể an tâm khi mua một chiếc xe đã được đơn vị độc lập đánh giá và được vay số tiền đáp ứng đúng nhu cầu vay.

- Nguyên tắc mua bảo hiểm cho tài sản đảm bảo của khoản vay?

Bạn có thể dùng cả bất động sản và xe làm tài sản đảm bảo (TSĐB) cho khoản vay, khi đó ngân hàng sẽ yêu cầu bạn mua bảo hiểm cho TSĐB này. Trường hợp TSĐB là xe ô tô, bạn cần mua bảo hiểm vật chất xe trong suốt thời gian vay, người thụ hưởng là ngân hàng với số tiển bảo hiểm bằng 100% giá trị xe, thời hạn mua bảo hiểm tối thiểu 1 năm/lần. Trường hợp dùng cả bất động sản và xe làm TSBĐ thì thực hiện mua bảo hiểm tương ứng với giá trị của từng tài sản. Chuyên viên ngân hàng sẽ hướng dẫn bạn cụ thể việc mua bảo hiểm này.

- Với các đối tượng là cán bộ nhà nước, bác sỹ, giáo viên có được ưu đãi gì thêm không?

Nếu bạn thuộc các đối tượng thường khó chứng minh thu nhập trả nợ vay như cán bộ nhà nước, bác sỹ, giáo viên thì sẽ được tính thu nhập theo bảng lương hệ số do Techcombank quy định cho từng ngành nghề, tại một vị trí công tác và thâm niên công tác nhất định thì thu nhập của bạn sẽ được xác định sẵn theo hệ số. Mức lương quy đổi theo hệ số này sẽ giúp chứng minh được thu thập thực tế cao hơn nhiều lần so với thu nhập trên giấy tờ, ngân hàng sẽ được sử dụng mức lương này để tính toán hạn mức cho vay và số tiền trả nợ của bạn,.

- Với hộ kinh doanh đạt tiêu chuẩn thế nào sẽ được xét duyệt cho vay nhanh?

Hộ kinh doanh có kinh nghiệm từ 3 năm trở lên, có đăng ký kinh doanh, có mã số thuế. Quy mô chợ chỉ là yêu cầu để ngân hàng tham khảo, không phải yêu cầu bắt buộc. Khi đó, thời gian phê duyệt khoản vay nhanh hơn chỉ mất 4 tiếng vì thuộc diện hồ sơ đơn giản.

Các hộ kinh doanh còn lại vẫn được tài trợ vay mua ô tô cũ với thời gian phê duyệt là 8 tiếng.

- Phương thức giải ngân bằng “Giấy hẹn trẻ kết quả đăng ký xe” có lợi hơn ở điểm nào? Khi có giấy đăng ký xe gốc thì tôi có được giữ hay không?

Thông thường khoản vay sẽ được giải ngân khi bạn đã có đăng ký xe ô tô đứng tên mình. Tuy nhiên, tại Techcombank thì chỉ cần giải ngân bằng “Giấy hẹn trả kết quả đăng ký xe” của cơ quan công an nơi cấp đăng ký xe, bạn sẽ nhận tiền vay sớm hơn, sở hữu chiếc xe bốn bánh sớm hơn. Khi đó, nhân viên ngân hàng sẽ đi cùng bạn đến cơ quan công an nơi cấp đăng ký xe để đăng ký xe, nhận bản gốc “Giấy hẹn trả kết quả đăng ký xe”. Bạn sẽ  ký vào “Cam kết bàn giao giấy tờ xe” để hoàn thiện hồ sơ cho việc giải ngân.

Đến ngày hẹn lấy đăng ký xe nhân viên ngân hàng sẽ mang giấy hẹn đi cùng bạn nhận bàn giao đăng ký xe. Ngân hàng sẽ cấp cho bạn “Giấy lưu hành xe” để sử dụng lưu thông trên đường xuất trình khi cần, bạn có thể nhờ hỗ trợ cấp thêm bản công chứng “Giấy đăng ký xe”, còn bản gốc “Giấy đăng ký xe” sẽ do ngân hàng giữ.

- Nếu tôi mua xe cũ từ cá nhân bán thì có được ngân hàng hỗ trợ hay không?

Mua xe ô tô cũ thì bạn có thể mua của showroom bán xe hoặc từ cá nhân cũng đều được ngân hàng hỗ trợ cho vay. Tuy nhiên trong cả hai trường hợp, ngay khi có nhu cầu mua xe bạn nên liên hệ với ngân hàng để được tư vấn thêm trước khi ký kết mua bán xe cũ, bởi với bộ phận định giá độc lập thì ngân hàng sẽ giúp bạn thẩm định được giá trị thị trường của xe từ đó, giúp bạn thương lượng giá mua bán ở mức hợp lý, đồng thời ngân hàng cũng dựa trên giá xe được thẩm định để quyết định khoản vay của bạn.

Với những câu hỏi đáp ở trên, Tài chính thông minh hi vọng giúp bạn hiểu thêm và nhanh chóng biến giấc mơ 4 bánh trở thành sư thật.

Bạn có thể liên hệ chi nhánh Techcombank gần nhất hoặc gọi đến hotline 1800 588 822 để được tư vấn chi tiết hơn.

 FICA

Chuyên mục: Góc nhìn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *