Doanh nghiệp 07/05/2014 08:31

Vinaconex giải thích nguyên nhân 6 lần vỡ đường ống sông Đà

Ngày 6/5, tại buổi giao ban Tuyên Giáo Thành ủy Hà Nội, Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex thuộc Tổng Công ty cổ phần Vinaconex đã có những thông tin chính thức về nguyên nhân sự cố gây sáu lần vỡ đường ống nước sông Đà.

Trước câu hỏi về quá trình thi công hệ thống truyền dẫn nước sông Đà có là nguyên nhân gây vỡ đường ống nước hay không, ông Hoàng Thế Trung, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án nước Sông Đà, cho biết các khâu từ lập dự án đến khảo sát, thiết kế và thi công đều tuân thủ đầy đủ các quy trình, quy định.

Tuy nhiên, ông Trung cũng khẳng định quá trình thi công lắp đặt đường ống nước, đơn vị thi công không xử lý, gia cố nền đất yếu. Nguyên nhân là cùng thời điểm đó, dự án làm đường Láng-Hòa Lạc (đường ống nước nằm dưới đường gom trái dải đường) cũng đã có quá trình gia cố nền đất yếu, nên đơn vị thi công không xử lý nữa để tránh lãng phí.

Theo ông Trung, qua khảo sát có 11 đoạn với chiều dài 3.400m phải xử lý nền đất yếu, khi thi công qua những đoạn nền đất này, đơn vị thi công thay vì sử dụng những đoạn ống thông thường dài từ 6-12m đã dùng những đoạn ống ngắn từ 2-6m để làm “mềm hóa” đường ống dẫn nước cho phép độ lệch trục 2 độ.

Về chất lượng đoạn đường ống này, ông Trung cho rằng qua tìm hiểu loại ống này sử dụng trên thế giới, đặc biệt là Tây Ban Nha thì đây là loại đường ống được sử dụng nguyên vật liệu cao cấp, việc quyết định sử dụng loại vật liệu này ở thời điểm đó là phù hợp.

Là đơn vị đại diện cho nhà đầu tư thực hiện dự án, ông Trung cho biết hiện nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân phù hợp với thực tế và hy vọng trong thời gian tới đơn vị chức năng tìm ra nguyên nhân gây sự cố thì sẽ biết trách nhiệm thuộc về ai.

Theo Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex, kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2009, đường ống nước Sông Đà bị vỡ sáu lần và lần vỡ gần đây nhất là vào ngày 25/4 vừa qua.

Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc công ty cổ phần nước sạch Vinaconex, cho biết Tổng Công ty Vinaconex và Công ty cổ phần nước sạch, đơn vị quản lý, vận hành đường ống đã thành lập lực lượng sẵn sàng lực lượng xử lý sự cố, giảm thời gian xử lý từ 72 giờ xuống còn 11 giờ.

Để tìm nguyên nhân gây sự cố, Bộ Xây dựng đang chỉ đạo Cục giám định chất lượng công trình xây dựng chủ trì tiến hành kiểm tra để có kết luận về nguyên nhân sự cố.

Hiện Vinaconex đang tích cực hợp tác chặt chẽ với Cục giám định, Viện vật liệu xây dựng và Viện khoa học kỹ thuật xây dựng cùng các đơn vị có liên quan để cung cấp hồ sơ tài liệu, cung cấp thiết bị và nhân công với mong muốn sớm tìm ra nguyên nhân để có biện pháp khắc phục mang tính lâu dài, đảm bảo cung cấp nước ổn định lâu dài.

Trong khi người dân lo lắng, bức xúc trước tình trạng liên tục vỡ đường ống nước sông Đà gây mất nước, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, đặc biệt đang bước vào mùa Hè, thì cho đến nay đơn vị thi công vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây sự cố để có giải pháp khắc phục.

Để đối phó với nguy cơ những lần vỡ đường ống nước tiếp theo, Tổng Công ty Vinaconex và Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex đã định hướng tập trung đầu tư ngay tuyến ống thứ hai, đặc biệt tại đoạn từ Hòa Lạc đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia, nơi thường xảy ra sự cố vỡ đường ống, đồng thời có kế hoạch tăng công suất nước khai thác để kịp thời đưa vào sử dụng thay thế đường ống nước bị vỡ, ngừng hoạt động.

Đối với trường hợp xảy ra sự cố, các đơn vị thành viên trực thuộc Vinaconex sẽ sẵn sàng nhân lực, vật tư, thiết bị để khắc phục kịp thời cấp nước cho người dân.

Theo Tuyết Mai

Vietnam+

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *