Hạn chế mạng xã hội toàn cầu, xây dựng mạng xã hội VN là "đánh bùn sang ao"
Tình trạng mất thông tin cá nhân khi sử dụng các dịch vụ trên internet như mạng xã hội là điều thường xuyên xảy ra.
Điển hình nhất là việc tôi thường xuyên nhận được điện thoại quảng cáo mua bảo hiểm hay khu nghỉ dưỡng và nhân viên bán hàng biết rõ họ tên của tôi. Rõ ràng, đã có người rao bán thông tin cá nhân của tôi cho các hãng bảo hiểm này.
Lên mạng tìm kiếm một chút, bạn dễ dàng nhận được những lời chào bán những danh sách hàng trăm ngàn số điện thoại với chính xác họ tên, thậm chí cả địa chỉ email, ngày sinh cá nhân, giới tính... với mức độ cập nhật cao.
Ai là người đã bán thông tin?
Tôi tin chắc rằng đa số đó là những nhà cung cấp dịch vụ nội địa, chứ không phải những hãng nổi tiếng thế giới.
Thậm chí, đã có lần tôi ngồi với một người bạn làm kỹ thuật, phụ trách dữ liệu khách hàng của một công ty lớn. Anh ta cho biết là tình trạng đồng nghiệp của anh ta mang dữ liệu khách hàng đi bán diễn ra thường xuyên.
Tôi xin lỗi những nhà cung cấp dịch vụ của Việt Nam, trong đó có nhiều người tôi kính trọng và là bạn bè đã lâu. Nhưng tôi không tin các bạn bảo vệ được thông tin cá nhân của tôi. Nếu không phải chính những công ty này bán thông tin, thì cũng là nhân viên của họ.
Vậy nên, hạn chế mạng xã hội toàn cầu, xây dựng mạng xã hội của Việt Nam nhằm bảo vệ thông tin cá nhân của người Việt thì quả là đánh bùn sang ao.
Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế,
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
- bình luận
- Viết bình luận