Dòng chảy vốn 17/03/2014 22:36

Trung Quốc mời Việt Nam tham gia thành lập ngân hàng AIIB

FICA - Mục tiêu thành lập AIIB là nhằm tài trợ dài hạn cho cơ sở hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực Châu Á. Mới đây, Trung Quốc đã thành lập nhóm công tác trù bị thành lập AIIB, đẩy nhanh công tác trù bị.

Ảnh: MOF

Sáng nay (17/3), Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã có buổi tiếp đoàn Bộ Tài chính Trung Quốc tập trung thảo luận về các nội dung xung quanh việc triển khai thành lập Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB).

Sáng kiến thành lập AIIB lần đầu tiên được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2013 tại Bali - Indonesia và Thủ tướng Lý Khắc Cường tiếp tục nêu lên tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Trung Quốc 2013 tại Brunei.

Hội nghị tham vấn đa phương lần thứ nhất về trù bị thành lập AIIB được Trung Quốc và hơn 10 nước Châu Á tổ chức vào ngày 24/1/2014. Mới đây, Trung Quốc đã thành lập nhóm công tác trù bị thành lập AIIB, đẩy nhanh công tác trù bị.

Trong buổi làm việc sáng nay, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Shi Yaobin cho biết mục tiêu thành lập AIIB là nhằm tài trợ dài hạn cho cơ sở hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực Châu Á.

Đồng thời, ông Shi Yaobin mời đại diện Bộ Tài chính tham dự Hội nghị tham vấn lần thứ hai được tổ chức tại Bắc Kinh vào cuối tháng 3 tới để cùng trao đổi, thảo luận về việc kí kết Biên bản ghi nhớ giữa các các nước tham gia với tư cách thành viên sáng lập cũng như địa điểm đặt trụ sở của AIIB.

Thứ trưởng Trương Chí Trung cho rằng việc thành lập AIIB là một cơ hội tốt để các nước trong khu vực có thêm nguồn huy động cho việc phát triển cơ sở hạ tầng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính chủ trì, phốii hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam nghiên cứu  về sáng kiến thành lập AIIB của Trung Quốc để báo cáo Chính phủ các nội dung cụ thể.

Theo ông Trung, Việt Nam sẽ tích cực tham gia vào quá trình triển khai sáng kiến này nếu trở thành thành viên sáng lập của AIIB. Tuy vậy, việc tham gia vào một tổ chức quốc tế đòi hỏi sự tìm hiểu, nghiên cứu sâu sắc và kỹ lưỡng. Vì vậy, Bộ Tài chính cần thêm thời gian nghiên cứu các nội dung, phương án về việc thành lập AIIB như các nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi thành viên trước khi báo cáo Chính phủ.

Thục Anh

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *