Dòng chảy vốn 15/07/2018 09:48

Tổng Bí thư nghe báo cáo về 12 đại dự án thua lỗ; Bộ Giao thông bị Phó Thủ tướng phê bình

Trong tuần qua, lần đầu tiên trong lịch sử, Bộ Công Thương được đón tiếp người đứng đầu Đảng, Bộ Chính trị đến thăm và làm việc. Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã báo cáo về tình hình xử lý 12 đại dự án thua lỗ. Ngoài ra, thông tin Bộ Giao thông bị Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phê bình vì tăng vé tàu hoả, máy bay, xe buýt cũng được độc giả quan tâm.

Bộ Công Thương báo cáo Tổng Bí thư về 12 dự án nghìn tỷ thua lỗ

Sáng 11/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc làm việc với cán bộ chủ chốt Bộ Công Thương. Đây được coi là lần đầu tiên trong lịch sử, Bộ Công Thương đón tiếp người đứng đầu Đảng, Bộ Chính trị đến thăm và làm việc.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh báo cáo với Tổng Bí thư về tình hình 12 dự án nghìn tỷ đồng thua lỗ
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh báo cáo với Tổng Bí thư về tình hình 12 dự án nghìn tỷ đồng thua lỗ

Báo cáo với Tổng Bí thư về 12 dự án lớn thua lỗ, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, sau hơn một năm triển khai xử lý, trong số 6 nhà máy trước đây có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng thua lỗ thì đến nay đã có 2 nhà máy hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi, đó là Dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 – Hải Phòng và Dự án nhà máy thép Việt Trung.

4 dự án còn lại đã từng bước giảm lỗ và hoạt động sản xuất kinh doanh dần đi vào ổn định, đó là Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình, Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc, Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 – Lào Cai, Công ty DQS.

Trong số 3 dự án trước đây bị dừng sản xuất kinh doanh đến nay đã có 1 dự án vận hành sản xuất trở lại được một phần của nhà máy, đó là Dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ.

Đối với 3 dự án trước đây đầu tư xây dựng dở dang, ngoài Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam đang thực hiện phương án bán đấu giá toàn bộ tài sản và hàng tồn kho, 2 dự án còn lại đều đang tích cực thực hiện các biện pháp để tiếp tục triển khai đầu tư hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng (Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ và Dự án mở rộng giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên).

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho biết, đã phát hiện kịp thời sai phạm, đã xử lý và kiến nghị xử lý kỷ luật một số tập thể, cá nhân có liên quan.

Đẩy nhanh việc mua điện từ Lào vì lo thiếu hụt nguồn cung

Cũng tại cuộc họp trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết: “Hiện nay chúng ta đang đủ điện, nhưng trong vài năm tới, khả năng thiếu điện là hiện hữu. Thiếu điện không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của ngành điện, mà sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng của nền kinh tế, đời sống của người dân”.

Trong thời gian trước mắt, cần tập trung đẩy nhanh các dự án điện đang triển khai nhưng bị chậm tiến độ; phát triển mạnh các nguồn điện tái tạo, trong đó có thủy điện; đẩy nhanh tiến độ triển khai để sớm mua được điện từ Lào.

Trước đó, phát biểu tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, trong 15 năm tới, mỗi năm phải bổ sung thêm công suất mới từ 5.000-7.000 MWh. Đầu tư riêng cho điện khoảng trên 10 tỷ USD mỗi năm, chưa kể hệ thống truyền tải, phân phối… gây ra thách thức rất lớn trong bối cảnh năng lực chung của ngành năng lượng với tập đoàn than, dầu khí, điện, còn rất hạn chế, thu hút đầu tư nước ngoài còn khó khăn. Việt Nam hiện đã phải nhập khẩu than, điện từ nước ngoài.

Dự án thép nghìn tỷ thua lỗ: Đã rút kinh nghiệm sâu sắc!

Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP (Vnsteel) vừa tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm về những sai phạm tại dự án thép liên danh với Trung Quốc. Ngoài việc kiểm điểm những cá nhân có liên quan chuyện xuất khẩu quặng tiếp tục được ban lãnh đạo doanh nghiệp này đề cập.

Loạt cán bộ nghỉ hưu bị kiểm điểm do những sai phạm xảy ra tại dự án thép liên danh với Trung Quốc
Loạt cán bộ nghỉ hưu bị kiểm điểm do những sai phạm xảy ra tại dự án thép liên danh với Trung Quốc

Lãnh đạo Vnsteel nhấn mạnh: “Những nội dung thanh tra tỉnh Lào Cai đã kết luận là thỏa đáng và cũng là bài học sâu sắc cần nghiêm túc nhận thức và rút kinh nghiệm cho Tổng công ty thép Việt Nam”.

Trước đó, Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM) cũng thực hiện kiểm điểm một loạt cán bộ, trong đó có cán bộ đã nghỉ hưu, chuyển công tác và là đối tác phía Trung Quốc. Cụ thể, công ty đã gửi giấy mời tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo quy định đối với cán bộ công nhân viên đã nghỉ hưu, chuyển công tác và là đối tác phía Trung Quốc. Việc kiểm điểm này được thực hiện vào cuối tháng 6 vừa qua.

Doanh nghiệp thiệt hại 102 tỷ đồng, địa phương chỉ... xin lỗi

“Nhân đây, tôi thay mặt Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi chân thành xin lỗi công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi. Công việc bị đình trệ như vậy nên một lần nữa xin lỗi công ty khi đã ảnh hưởng rất lớn đến kết quả kinh tế của công ty”.

Đó là lời xin lỗi của ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi với Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi tại buổi lễ khởi công khai quật khảo cổ học tàu cổ Dung Quất được tổ chức ngay tại cảng của công ty này, nơi con tàu cổ được tìm thấy từ 1 năm trước.

Theo ông Thang Văn Hóa, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi, từ khi phát hiện ra xác con tàu cổ nằm trong địa bàn xây dựng cầu cảng của công ty tính đến nay, tổng thiệt hại của công ty đã lên đến gần 102 tỷ đồng.

Cụ thể, trong 1 năm qua, Công ty TNHH MTV Hào Hưng Quảng Ngãi đã phải đền bù gần 12 tỷ đồng cho nhà thầu thi công, trả 12 tỷ đồng chi phí nhân công, thiết bị chờ nạo vét, chi gần 57 tỷ đồng cho tiền lãi vay ngân hàng, lãi vốn tự có của doanh nghiệp và bị lỗ 20 tỷ đồng lợi nhuận dự kiến thu được từ hoạt động kinh doanh.

Phó Thủ tướng phê bình Bộ Giao thông tăng vé tàu hoả, máy bay, xe buýt

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá diễn ra sáng 10/7, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo đã phê bình Bộ Giao thông Vận tải khi cho tăng hàng loạt loại giá vé tàu hoả, máy bay, xe bus, khiến tháng 6 phát sinh lạm phát.

Phó Thủ tướng cho rằng việc giá vé tăng trong khi lượng khách đi lại nhiều là không đúng quy luật thị trường
Phó Thủ tướng cho rằng việc giá vé tăng trong khi lượng khách đi lại nhiều là không đúng quy luật thị trường

“Xe buýt nhiều nơi đã tăng giá, trong khi xăng dầu tăng nhẹ; tàu hỏa và máy bay cũng tăng. Đáng lẽ, mùa hè, du lịch người dân đi lại, khách nhiều thì giá phải giảm theo đúng quy luật của thị trường mới đúng”, Phó Thủ tướng nêu vấn đề.

Số liệu của Tổng cục Thống kê báo lên trong tháng 6, giá vé tàu hỏa tăng 7,41%. Ngay cả giá vé máy bay, xe buýt các tỉnh Hưng Yên, Bắc Giang, Thanh Hoá, TP.HCM, Long An, Vĩnh Long cũng tăng 2,68%. Hai hãng hàng không Vietjet và Jetstar Pacific tăng phụ thu khiến giá vé máy bay tăng 2,59%.

Phó Thủ tướng lập luận: “Cơ sở đâu để tăng giá, hay lại tranh thủ, người đông, đò đầy đi tăng giá. Nguyên lý là thường thường khách sạn đầy phòng phải giảm chứ, đằng này toàn đi ngược lại thị trường. Trong khi đó, những yếu tố này không có trong kịch bản đã báo cáo lên Ban Chỉ đạo giá của Chính phủ”.

Nguyễn Kim bị truy thu thuế cả trăm tỉ đồng

Công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim (gọi tắt là Nguyễn Kim) vừa bị Cục thuế TPHCM truy thu và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền lên đến hơn 148 tỉ đồng (giai đoạn từ năm 2012 đến cuối năm 2017).

Cụ thể, Nguyễn Kim bị truy thu thuế TNCN 104 tỉ đồng, bị phạt vi phạm hành chính về thuế hơn 19,4 tỉ đồng; số tiền chậm nộp thuế TNCN hơn 24,1 tỉ đồng.

Bích Diệp (tổng hợp)

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *