Dòng chảy vốn 23/01/2014 16:21

Những dự án nghìn đô ở miền Trung

Năm 2013, thêm 66 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, nâng tổng số vốn đầu tư FDI tại miền Trung lên gần 25,5 tỷ USD.

Dải đất duyên hải miền Trung đang đứng trước nhiều cơ hội mới từ làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Sau thành công của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, những dự án lọc hóa dầu có qui mô lớn đang được triển khai, hy vọng tạo nên bước đột phá cho kinh tế miền Trung.

Năm 2013, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đạt gần 30.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Và Khu kinh tế Dung Quất đóng góp hơn 27.400 tỷ đồng. Nhà máy lọc dầu Dung Quất được xem là điểm nhấn về thu hút đầu tư.

Năm 2014, tỉnh Quảng Ngãi hi vọng Khu Liên hiệp Công nghiệp đô thị và dịch vụ Việt Nam-Singapore (VSIP) sẽ tạo sức hút mạnh mẽ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau 3 tháng khởi công xây dựng, đến nay khu liên hợp này đã có 5 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài.

“Nhà máy lọc dầu có tác động to lớn và toàn diện đối với kinh tế-xã hội. Do vậy trong tương lai, chúng tôi nghĩ rằng cần phải tiếp tục nghiên cứu, thúc đẩy phát triển ngành lọc hóa dầu ở các địa phương. Riêng ở tỉnh Quảng Ngãi, để Nhà máy lọc dầu Dung Quất phát triển phù hợp và tiếp tục mang lại hiệu quả kinh tế và xã hội thì cần phải tiếp tục mở rộng nhà máy với qui mô lớn hơn” – ông Cao Khoa nói.

Những năm gần đây, kinh tế miền Trung ngày càng sôi động hơn. Trung tuần tháng 8/2013, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) đã khởi động lập Dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội.

Ông Sukrit Surabotsopon, Phó giám đốc điều hành cao cấp Tập đoàn Dầu khí Thái Lan ( PTT) cho biết, sau khi hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi chi tiết và được Chính phủ Việt Nam phê duyệt, PTT tiếp tục chuyển sang giai đoạn hoàn tất thiết kế kỹ thuật tổng thể, thiết kế chi tiết - mua sắm - xây dựng.

Theo giải thích của ông Sukrit Surabotsopon: “PTT chọn Bình Định để đầu tư Tổ hợp lọc hóa dầu là do nơi đây có mặt bằng rộng, xa khu dân cư, gần cảng nước sâu. Bằng cách tích hợp lọc dầu và các sản phẩm hóa dầu, dự án sẽ đảm bảo biên lợi nhuận cạnh tranh cao hơn nhờ công suất qui mô lớn. Tổ hợp sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ không chỉ riêng cho Bình Định mà lan tỏa cả khu vực miền Trung”.

Dự án tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội dự kiến xây dựng trên diện tích 2.000 ha, công suất 660.000 thùng dầu thô/ngày (khoảng 30 triệu tấn/năm) với tổng vốn đầu tư khoảng 28 tỷ đô la Mỹ.

Ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, Dự án này nếu được triển khai sẽ tạo việc làm cho khoảng 30.000 lao động trực tiếp.

Ông Lê Hữu Lộc cũng tự hào nói: “Với cách làm của tỉnh trong thời gian qua và như hiện nay, chúng tôi thu hút rất nhiều dự án đã và đang triển khai. Với kinh nghiệm trong những năm qua, chúng tôi đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đang triển khai trên địa bàn. Trong đó có những dự án về đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông, du lịch, đặc biệt nhất là dự án lọc hóa dầu. Chúng tôi thể hiện quyết tâm cao cùng với các nhà đầu tư triển khai quyết liệt. Hy vọng những dự án đó sẽ tiếp tục tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế của tỉnh Bình Định”.

Tháng 10/2013, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã trao giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô cho Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô, nâng tổng vốn đầu tư Dự án lên gần 3,18 tỷ đô la Mỹ. Dự án này có công suất 8 triệu tấn/năm sẽ sớm được khởi công xây dựng và 48 tháng sau cho ra sản phẩm đầu tiên.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, tỉnh Phú Yên đã có nhiều giải pháp thu hút vốn đầu tư nước ngoài, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của điap phương một cách bền vững. Tuy nhiên, khó nhất hiện nay là tiềm năng thì có nhưng nguồn lực đầu tư thì yếu. Đặc biệt là việc đầu tư sân bay, cáng biển, giao thông bộ, trong việc phát triển hạ tầng du lịch, hạ tầng các khu kinh tế… “Nếu không có sự liên kết này thì sẽ dễ xảy ra sự trùng lặp, chồng lấn, giành giật kêu gọi đầu tư . Chúng tôi hy vọng những vấn đề, chương trình, kế hoạch đặt ra sẽ được bàn thảo, đánh giá và lựa chọn để làm sao phát triển tốt, phát triển đồng đều, không chồng lấn lên nhau. Không tranh giành trong các nguồn lực đầu tư. Mỗi tỉnh sẽ có hướng đi phù hợp hơn”.

Trong năm qua, các tỉnh miền Trung đã thu hút thêm 66 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, nâng tổng số vốn đầu tư FDI tại khu vực này lên gần 25,5 tỷ USD. Những Dung Quất, Nhơn Hội, Vũng Rô - chuỗi các dự án lọc hóa dầu với qui mô lớn đang mở ra nhiều triển vọng mới cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Theo Vinh Thông

VOV

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *