Dòng chảy vốn 23/05/2015 10:28

Nhiều sinh viên ra trường đối mặt nguy cơ thất nghiệp

FICA – TPHCM dự kiến sẽ có khoảng 25.000 chỗ làm việc “trống”, tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng với đối lượng lao động có kinh nghiệm vẫn chiếm tỷ lệ cao. Cơ hội chỉ đến với những sinh viên, thanh niên có đầy đủ kiến thức nghề, kỹ năng nghề và thái độ làm việc.

Ảnh minh họa

Ông Trần Anh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM (Falmi) cho biết, theo khảo sát của trung tâm này, trong tháng 6/2015 nhu cầu tìm việc một lượng sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học – cao đẳng sẽ tiếp tục tăng cường nguồn nhân lực cho TPHCM.

Dự kiến nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn TP.HCM tháng 6/2015 khoảng 25.000 chỗ làm việc, tập trung ở các nhóm ngành như: Công nghệ thông tin; dệt may – giày da; kinh doanh tài sản – bất động sản; tài chính ngân hàng…

Nhu cầu tuyển dụng đối với lao động phổ thông vẫn chiếm tỉ lệ cao nhất với 35% trong khi đó, nhu cầu với lao động có trình độ sơ cấp nghề - công nhân kỹ thuật chiếm tỉ lệ thấp nhất 15%. Nhu cầu với trình độ trung cấp là 20% và trình độ cao đẳng – đại học – trên đại học là 30%.

Falmi đánh giá, thị trường lao động trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục có sự chênh lệch giữa cung – cầu khi chất lượng, số lượng, cơ cấu đào tạo vẫn chưa cân đối. Nguồn cung lao động chưa đáp ứng được với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Quá trình tái cơ cấu sản xuất và bộ máy nhân sự vẫn tiếp tục diễn ra nên nguồn nhân lực yêu cầu chất lượng cao là yêu cầu tuyệt đối của các doanh nghiệp, người sử dụng lao động.

Thị trường lao động trong tháng 6 và những tháng tiếp theo được dự báo gia tăng sự cạnh tranh giữa nhu cầu tìm việc của người lao động có kinh nghiệm và lực lượng lao động vừa gia nhập thị trường lao động theo xu thế tuyển dụng lao động phù hợp vị trí tuyển dụng, vị trí việc làm.

Theo đó, những lao động, thanh niên, sinh viên hài hòa được 3 yếu tố: kiến thức nghề, kỹ năng nghề và thái độ (đạo đức nghề nghiệp, kỷ luật, trách nhiệm…) sẽ có ưu thế và thuận lợi tìm được việc làm thu nhập ổn định.

Trước đó, kết quả khảo sát trong tháng 5/2015 của Falmi cho thấy, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đã tăng 19,97% so với tháng 4/2015. Nhu cầu tuyển dụng chủ yếu tập trung tại các nhóm ngành như kinh doanh – bán hàng; dịch vụ phục vụ; du lịch – nhà hàng – khách sạn...

Trong đó, nhu cầu tuyển dụng lao động có kinh nghiệm làm việc chiếm tới trên 58% tăng 27% so với tháng 4/2015. Đối với các nhóm ngành như: Kinh doanh – bán hàng, dệt may – giày da, kinh doanh tài sản bất động sản, kế toán viên, dịch vụ thông tin tư vấn chăm sóc khách hàng… yêu cầu lao động ứng tuyển có ít nhất 1 năm kinh nghiệm. Trong khi đó, nhu cầu tìm việc trong tháng 5 lại tăng 5% so với tháng 4/2015.

Bích Diệp

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *