Dòng chảy vốn 21/05/2015 08:41

Các nhà đầu tư Nga không lo lắng khi hoạt động trên biển Đông

Các nhà đầu tư Nga không lo lắng gì và vẫn tiến hành hoạt động khai thác dầu khí bình thường trên vùng thềm lục địa Việt Nam.

Nga hy vọng các bên liên quan trong vấn đề Biển Đông sẽ giải quyết tốt vấn đề, ông Maxim Golikov- Trưởng đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam- nói trong cuộc họp báo về "Thực trạng và triển vọng hợp tác đầu tư Nga - Việt Nam trong giai đoạn mới" hôm nay (20.5), tại Hà Nội.

Ông Golikov cho biết, theo đánh giá chung của cả hai bên, lĩnh vực hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nga là năng lượng có sự phát triển tích cực trong thời gian gần đây. Các công ty liên doanh Việt - Nga với sự tham gia của các doanh nghiệp hàng đầu của hai nước đang hoạt động rất hiệu quả tại Việt Nam cũng như tại Nga. Và hiện tại, lĩnh vực dầu khí, năng lượng vẫn là chủ chốt trong đầu tư giữa hai nước.

Trong năm 2014, đầu tư trực tiếp song phương đạt khoảng 4,3 tỷ USD, trong đó Nga đầu tư vào Việt Nam gần 2 tỷ USD với 100 dự án, còn Việt Nam đầu tư vào Nga là 2,4 tỷ USD với 17 dự án. Những con số này là khá khiêm tốn, chỉ chiếm 2% tổng đầu tư FDI vào Việt Nam. Cơ hội tăng con số này lên gấp 4 lần trong thời gian tới.

Theo ông Golikov, kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng rõ rệt, trong 5 năm gần đây tăng 20%. Tuy nhiên, năm 2014, kim ngạch thương mại song phương vẫn giảm 5,6% do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đồng rubble mất giá so với đồng USD. Sự suy giảm đầu tư bắt đầu từ năm 2013, riêng ở thị trường Việt Nam thì chủ yếu là do xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga giảm do việc đồng rubble suy giảm.

Còn liên quan đến dự án hợp tác đầu tư giữa hai nước thì gần đây, sự tăng trưởng vẫn bình thường, không có dấu hiệu suy giảm. Hai bên vẫn tiếp tục nghiên cứu thêm các dự án để ký kết, hoàn thiện các dự án. Tất cả hợp tác đều là dự án lớn, có giá trị về mặt kinh tế - xã hội, với sự tham gia không chỉ của các doanh nghiệp mà còn cả các cơ quan chính quyền. Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam hồi tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Dmitry Medvedev đã ký kết 17 dự án lớn, ưu tiên trong năm 2015, chủ yếu trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí. Nga sẽ cố gắng hợp tác phát triển đầu tư hơn nữa trong lĩnh vực viễn thông, tin học, lắp ráp ôtô,... Theo đánh giá của các chuyên gia phía Nga, tổng đầu tư các dự án này sẽ đạt ít nhất 20 tỉ USD. Để triển khai hiệu quả các dự án, hai bên đã soạn thảo một lộ trình cụ thể để triển khai từng dự án. "Chúng tôi dự báo trong 2-3 năm tới, sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong đầu tư giữa hai nước", ông Golikov cho hay.

Ông Golikov còn cho biết, thị trường Nga rất rộng lớn, rất nhiều lĩnh vực để đầu tư nhưng thị trường Nga cũng giống như thị trường Việt Nam đều có những đặc thù riêng và vẫn có những thủ tục mang tính quan liêu. Nên Nga cần có một số cơ chế đơn giản hóa thủ tục cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Việt Nam nói riêng, đầu tư cho các khu vực ưu tiên phát triển. Các ưu đãi đặc biệt dành cho các nhà đầu tư khi hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên phát triển như đơn giản quá trình sử dụng đất, thu hút nhân công người nước ngoài có trình độ lao động, ưu đãi về thuế,... Đối với các nhà đầu tư Việt Nam, đây là những ưu điểm rất thuận lợi.

Đối với các nhà đầu tư Việt Nam chưa biết nhiều về thị trường Nga thì sẽ có cơ chế làm việc để hỗ trợ dự án trực tiếp và kịp thời để tránh những sai lầm và góp phần vào sự thành công của các doanh nghiệp.

Còn các doanh nghiệp Nga trong những năm gần đây quan tâm đến đầu tư trong các lĩnh vực dầu khí, công nghiệp nhẹ, công nghiệp thực phẩm, bất động sản,... Song các nhà đầu tư Nga cần biết thông tin nhiều hơn để quyết định đầu tư, do đó, công tác xúc tiến thương mại cần phải tốt hơn để quảng bá được thế mạnh của các sản phẩm.

Theo Thanh Huyền

Lao động

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *