Dòng chảy vốn 12/11/2014 13:55

Dự án xây đường ống dẫn dầu sang Lào: Vay châu Âu tối đa 85% vốn

FICA - Eximbanka SR sẽ là đầu mối thu xếp vốn tín dụng của các Định chế Tài chính có uy tín của Châu Âu cho BIDV vay để BIDV cho vay lại Chính phủ Lào để thực hiện Dự án.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) cho biết, ngày 10/11 tại Slovakia đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc tài trợ tín dụng cho dự án Xây dựng kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu từ Cảng biển Hòn La, Quảng Bình, Việt Nam sangtỉnh Khăm Muộn, Lào giữa Ngân hàng Xuất nhập khẩu Slovakia (Eximbanka SR) và BIDV.


Dự án đường ống dẫn dầu từ Cảng Hòn La, tỉnh Quảng Bình đến tỉnh Khăm Muộn, Lào là Dự án 100% vốn đầu tư của Lào do Chính phủ Lào và doanh nghiệp Lào thực hiện đầu tư. PetroLao được Chính phủ Lào giao nhiệm vụ đầu mối thực hiện Dự án. 

Thủ tướng Chính phủ Lào chỉ định PetroLao làm chủ đầu tư dự án “Xây dựng kho ngoại quan và xây dựng đường ống dẫn dầu từ Việt Nam sang Lào”. Ngày 22/10/2014, PetroLao và Energy&Commodities (EC)  đã ký kết Hợp đồng tư vấn khảo sát, lập báo cáo đầu tư dự án với EC tại Việt Nam.

Chính phủ Lào đã giao AVIL/BIDV là đơn vị tư vấn trong quá trình triển khai dự án. AVIL/BIDV đã thống nhất với ngân hàng xuất nhập khẩu Chính phủ Slovakia  - Ngân hàng được Chính Phủ Slovakia đảm bảo cam kết cho việc tài trợ dự án.

Theo đó, Eximbanka SR sẽ là đầu mối thu xếp vốn tín dụng của các Định chế Tài chính có uy tín của Châu Âu cho BIDV vay để BIDV cho vay lại Chính phủ Lào để thực hiện Dự án (vay bắc cầu).

Eximbanka SR là ngân hàng xuất nhập khẩu của Chính phủ Slovakia, hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm với mục đích chính là hỗ trợ, cung cấp các dịch vụ xúc tiến xuất khẩu cho các nhà sản xuất và nhà xuất khẩu Cộng hòa Slovakia với các nuớc thuộc Liên minh châu Âu và OECD cũng như một số nước đang phát triển khác.

Đối với dự án này, Eximbanka SR là đơn vị đầu mối kêu gọi, thu xếp vốn cùng với các Định chế Tài chính Châu Âu để thu xếp nguồn tín dụng cho Dự án với tổng giá trị có thể tới 85% tổng giá trị đầu tư Dự án. BIDV là tổ chức đầu mối thu xếp một phần nguồn vốn tín dụng cho cấu phần đối ứng còn lại (15%).


Dự án xây dựng kho ngoại quan và hệ thống đường ống dẫn dầu từ Cảng Hòn La (Quảng Bình) sang tỉnh Khăm Muộn (Lào), một trong những dự án trọng điểm được Chính phủ Lào đầu tư theo hình thức tổng thầu EPC.

Dự án dự kiến triển khai tại lô đất 1A-3 và 6A-2 thuộc bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/2000 của  Khu Công nghiệp cảng biển Hòn La (Quảng Bình) trên quỹ đất 37,45 ha gồm các hạng mục: Kho ngoại quan tại cảng Hòn La có sức chứa khoảng 300.000 – 500.000 m3; Hệ thống cầu cảng mềm; Tuyến ống được lắp đặt từ cảng Hòn La...


Tổng mức đầu tư, cơ cấu vốn dự kiến của Dự án khoảng 300-500 triệu USD. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vận hành cuối năm 2017 đầu năm 2018.

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *