Dòng chảy vốn 11/11/2014 16:24

Xác định 8 đơn vị nhập thiết y tế của Công ty Bio-Rad

Tính đến chiều 11/11, trên báo cáo của các bệnh viện gửi về Bộ Y tế đã xác định 8 bệnh viện nhập thiết bị y tế của Công ty Bio - Rad.

 

Có 3 bệnh viện tuyến trung ương sử dụng thiết bị của Bio-Rad
(Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Có 3 bệnh viện tuyến trung ương sử dụng thiết bị của Bio-Rad (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Hạn chót ngày 15/11, các bệnh viện phải hoàn thành báo cáo này để Bộ Y tế tổng kết, rà soát việc nhập khẩu thiết bị y tế liên quan đến “nghi án” hối lộ của Bio - Rad

Theo ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế, đến thời điểm này, trong 8 bệnh viện có báo cáo nhập trang thiết bị y tế của Bio - Rad thì phần lớn là các bệnh viện tuyến trên, bệnh viện Trung ương. Tuy nhiên, nhiều bệnh viện tuyến trung ương cũng không sử dụng thiết bị y tế của hãng này, như bệnh viện Việt Đức.

Để tiếp tục công tác rà soát các trang thiết bị liên quan đến Công ty Bio - Rad, Bộ Y tế đã ra văn bản yêu cầu các đơn vị báo cáo, hạn chót để các đơn vị gửi báo cáo là ngày 15/11.

“Sau khi tổng hợp báo cáo từ các đơn vị, Bộ Y tế sẽ thống kê, dự kiến sẽ phối hợp với cơ quan hải quan, cung cấp cho họ danh sách này để phía hải quan điều tra, xác minh thông tin liên quan đến việc nhập khẩu các trang thiết bị y tế trên. Vì thế, dù việc rà soát lại có nhiều khó khăn do sự việc xảy ra trong giai đoạn từ năm 2005 - 2013, nhưng Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện nghiêm túc thực hiện công tác rà soát để phục vụ cho quá trình tìm hiểu, điều tra đến nghi vấn “hối lộ” này”, ông Chính khẳng định.

Trước đó, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế),qua rà soát trong giai đoạn từ 2011 - 2013 đã tìm thấy 6 công ty có đơn hàng nhập khẩu thiết bị từ Công ty Bio-Rad. Tuy nhiên vẫn chưa có công ty nhập khẩu nào chủ động báo cáo lên Bộ. Qua kiểm tra sơ bộ ban đầu cũng như phán đoán các hãng hối lộ (nếu có) để đưa sản phẩm vào Việt Nam điểm mấu chốt là từ các đơn vị, bệnh viện.

Bộ Y tế nhận định, trang thiết bị y tế của Bio-Rad có thể được đưa vào bệnh viện theo nhiều nguồn khác nhau: viện trợ, đấu thầu từ ngân sách, nguồn vốn vay hoặc xã hội hóa. Với hình thức xã hội hóa công ty đặt máy xét nghiệm ở bệnh viện, cùng khai thác, lợi nhuận được chia theo thỏa thuận.

Liên quan đến vụ việc này, người đứng đầu ngành y tế cũng đã khẳng định Bộ Y tế sẽ phối hợp với cơ quan điều tra trên mọi phương diện để xác minh, điều tra sớm nhất nghi án nhận hối lộ trong nhập khẩu trang thiết bị y tế và sẽ xử lý nghiêm, không bao che. Ngay sau khi bày tỏ quan điểm về vụ việc, Bộ Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện trên toàn quốc tiến hành rà soát việc sử dụng các trang thiết bị y tế của Bio - Rad trong hệ thống bệnh viện.

Tại Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội cũng vừa có công văn yêu cầu các đơn vị trong ngành rà soát việc mua sắm và sử dụng các thiết bị, hóa chất và vật tư y tế do hãng Bio - Rad sản xuất. Nếu đơn vị nào sử dụng cần liệt kê đầy đủ các mặt hàng đã và đang sử dụng từ năm 2005 đến năm 2014 (bao gồm tên thiết bị, model, năm sản xuất); cung cấp các tài liệu chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, phục vụ cho việc rà soát việc nhập khẩu trang thiết bị y tế từ hãng này.

Hồng Hải

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *