Đời Sống 11/09/2014 08:25

Lên phương án cho ô tô điện chạy ở trung tâm TPHCM

FICA - TPHCM đang nghiên cứu cho xe điện chạy ở khu trung tâm bởi có ưu điểm là không gây ô nhiễm môi trường.

Theo kế hoạch, dự kiến tháng 4/2015 sẽ đưa vào sử dụng ô tô điện cùng với việc hoàn thành nâng cấp đường Nguyễn Huệ.

Lên phương án cho ô tô điện chạy ở trung tâm TPHCM
TPHCM sẽ có xe điện chạy ở khu vực trung tâm phục vụ nhu cầu tham quan du lịch như ở Hà Nội (ảnh: Tiến Nguyên)

Báo cáo UBND TPHCM về “Đề án thí điểm sử dụng xe điện vận tải hành khách trong khu vực trung tâm thành phố”, Sở GTVT cho rằng xe điện có ưu điểm hơn so với các xe dùng xăng, dầu là gây tiêng ồn và ô nhiễm môi trường. Theo đó, Sở GTVT đề xuất 2 phương án.

Phương án 1, xe điện sẽ hoạt động ở khu vực trung tâm thành phố, gồm các điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng. Hình thức hoạt động giống taxi hiện nay (24/24h) và khi có nhu cầu di chuyển, hành khách chỉ cần gọi điện là xe tới đón.

Phương án 2, xe điện sẽ chạy như xe buýt, nghĩa là chạy tuyến cố định, đi qua các địa điểm du lịch, khách sạn lớn ở khu vực trung tâm thành phố như: Công viên 23/9, khu phố Tây, công  trường Mê Linh, công trường Lam Sơn, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Lê Duẩn, Thảo Cầm Viên, Hồ Con Rùa, Pasteur. Xe điện sẽ đón khách tại chợ Bến Thành, Nhà hát thành phố, Bảo tàng mỹ thuật, Bảo tàng cách mạng, Nhà thờ Đức Bà…

Cuối năm 2012, thành phố đã khai trương tuyến xe buýt chạy vòng quanh quận 1 để phục vụ nhu cầu đi lại của học sinh – sinh viên, công nhân viên chức và du khách tham quan khu trung tâm. Thành phố đầu tư 12 chiếc xe xuýt loại nhỏ, trang bị máy lạnh rất tốt và trợ giá để giá vé chỉ có 4.000 đồng (sau ngày 1/1/2013 lên 5.000 đồng) để thu hút hành khách sử dụng tuyến xe buýt này. Tuy nhiên, thực tế hoạt động cho thấy tuyến xe buýt quận 1 rất vắng khách.

Một trong những nguyên nhân chính là tuyến xe buýt này dù chỉ đi quanh quận 1 nhưng lộ trình khá dài vì tuyến đường được bố trí đi qua nhiều điểm tham quan chính, công sở lớn trên địa bàn. Để đi từ điểm đầu là công viên 23/9 đến điểm cuối là đường Hoàng Sa, hành khách mất hết 45 - 50 phút đồng hồ, trong khi đi bằng xe máy chỉ mất 5 phút. Do đó, người dân có nhu cầu đi lại ít khi chọn tuyến này. Vì vậy, khi xây dựng đề án sử dụng xe điện, thành phố chỉ thí điểm trên một số tuyến trung tâm và phố đi bộ chứ không chạy hết khu vực trung tâm. 

Trao đổi với báo chí, ông Dương Hồng Thanh - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết, dự kiến loại hình vận chuyển này sẽ được xã hội hóa cho các doanh nghiệp đầu tư và kế hoạch dự kiến đến 30/4/2015 sẽ đưa vào sử dụng, khi đó đường Nguyễn Huệ đã được nâng cấp trở thành phố đi bộ và chỉ có xe điện mới được đi. Khi ấy, tuyến xe buýt đi vòng quanh quận 1 cũng sẽ được chuyển sang lộ trình khác.

Trước đó, TP Hà Nội đã đưa xe điện vào hoạt động ở khu trung tâm, phục vụ cho các tour du lịch vòng quanh phố Cổ, Hồ Tây. Tại Đà Nẵng, tuyến xe điện đầu tiên cũng được khai trương phục vụ khác du lịch từ tháng 3/2012.

Quốc Anh

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *