Đời Sống 23/04/2018 17:20

Khi nào thuê bao bị khoá nếu không bổ sung ảnh chân dung?

Chiều 23/4, Cục Viễn thông đã lên tiếng trả lời liên quan đến câu hỏi liệu sau ngày 24/4, thuê bao chưa hoàn thành bổ sung thông tin theo quy định có bị cắt liên lạc hay không.

Trong những ngày gần đây, việc các nhà mạng trong nước yêu cầu người dùng bổ sung thông tin thuê bao đã gây ra tình trạng quá tải tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Ứng dụng nhận bổ sung thông tin thuê bao trực tuyến của các nhà mạng cũng trong tình trạng hoạt động không ổn định, gây nhiều khó khăn cho người dùng. Ngay trong chiều 23/4, Cục Viễn thông đã lên tiếng trả lời liên quan đến câu hỏi liệu sau ngày 24/4, thuê bao chưa hoàn thành bổ sung thông tin theo quy định có bị cắt liên lạc hay không.

Theo Cục Viễn thông, tại khoản 2, điều 4 Nghị định 49/2017/NĐ-CP, doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng kể từ ngày 24/4/2017 để rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ của mình có thông tin thuê bao chưa tuân thủ theo đúng quy định đến cập nhật, bổ sung thông tin.

Như vậy, ngày 24/4/2018 là mốc doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu tập trung của mình tuân thủ đúng quy định tại Nghị định này. 

Sau thời điểm này, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phải chịu  trách nhiệm trước pháp luật đối với những sai phạm có thể phát sinh liên quan đến thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình không tuân thủ đúng quy định.

Đối với người dùng di động, người dùng sẽ bị khoá, chấm dứt dịch vụ nếu cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo từ doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp chưa thông báo cho người dùng theo quy trình được quy định trong Nghị định 49 thì không được phép khoá hay chấm dứt dịch vụ với thuê bao.

Quy trình thông báo của doanh nghiệp viễn thông cho khách hàng sẽ diễn ra như thế nào?

Tại điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP đã quy định rõ quy trình thông báo cho các thuê bao đến bổ sung thông tin, tạm dừng cung cấp dịch vụ đối với các thuê bao không thực hiện.

Đầu tiên nhà mạng sẽ phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày một lần yêu cầu chủ thuê bao bổ sung thông tin.

Trong trường hợp vẫn chây ỳ không bổ sung, sau 15 ngày kể từ ngày gửi thông báo đầu tiên, thuê bao sẽ bị khoá liên lạc 1 chiều.

 
Sau 15 ngày tiếp theo kể từ ngày khoá 1 chiều, thuê bao sẽ bị khoá 2 chiều đồng thời nhà mạng sẽ phải gửi thông báo sẽ chấm dứt dịch vụ sau 30 ngày tiếp theo.

Khi hết 15 ngày kể từ ngày khoá 2 chiều, nhà mạng sẽ thanh lý, chấm dứt hợp đồng với cá nhân tổ chức không thực hiện bổ sung thông tin thuê bao.

Cục Viễn thông cũng cho biết: Thời gian qua, các doanh nghiệp chưa thực sự nghiêm túc và cố gắng triển khai việc rà soát, cập nhật, hoàn thiện thông tin thuê bao theo quy định tại Nghị định 49, nên việc triển khai trong những ngày gần đây gây nhiều khó khăn cho người dân. 

Cục cũng yêu cầu trong những ngày sắp tới, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm bố trí thiết bị, nhân lực, để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao. 

Lúc này các nhà mạng trong nước cũng đã phát đi thông tin sẽ chưa chặn liên lạc của các thuê bao chưa kịp bổ sung thông tin trước ngày 24/4/2018 và vẫn tiến hành tiếp nhận bổ sung thông tin cho khách hàng sau thời điểm này.

 

An Nguyên

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *