Đời Sống 20/02/2014 07:33

Hà Nội có dẹp được nhà kỳ dị trên đường “đắt nhất hành tinh”?

FICA- Dù nhiều lần quyết tâm dẹp bỏ những ngôi nhà “kỳ dị”, nhưng dường như Hà Nội vẫn đang bất lực trước vấn đề này. Điển hình trên tuyến phố “đắt nhất hành tinh” đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu dài 500m vừa thông xe đã lộ ra hàng chục nhà “siêu mỏng, siêu méo”.

Lem nhem phố mới

Tuyến phố mới với những “vết sẹo” cũ đã làm mất đi mỹ quan và liệu nó có phá nát mục tiêu Hà Nội đã xác định năm 2014 là “Năm trật tự và văn minh đô thị”. Bài toán cũ giải chưa xong thì nay, Hà Nội lại thêm một tuyến phố mới - đường vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu) với hàng loạt ngôi nhà “siêu mỏng, siêu méo”.

Nhà chỉ rộng bằng... miệng rãnh thoát nước trên đường đắt nhất hành tinh
Nhà chỉ rộng bằng... miệng rãnh thoát nước trên đường "đắt nhất hành tinh"

Đi dọc từ đầu đến cuối đường vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu), bằng mắt thường cũng không khó để xác định những những mảnh đất không đủ điều kiện để xây nhà. Thế nhưng không hiểu bằng cách nào chủ của những thửa đất này vẫn ngang nhiên xây lên những ngôi nhà “kỳ dị” với đủ hình thù khác nhau. Nhiều ngôi nhà được xây cao vút trên mảnh đất chạy sâu vào trong chỉ vài mét khiến người đi qua cảm thấy bất an. Có ngôi nhà lại được cơi nới nhìn như những tổ chim hai bên đường.

Ông Trần Trí Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết, sau giải phóng mặt bằng trên tuyến đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu có 32 trường hợp đủ điều kiện để hợp khối, đã tiến hành hợp khối được 20 trường hợp, còn lại 12 trường hợp; 11 trường hợp nhà chính nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng, nhưng nhà phụ (diện tích nhỏ hơn 15m2) nằm ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng; 1 trường hợp có diện tích nhỏ hơn 15m2 không nằm trong giải phóng mặt bằng nhưng khi tiến hành dự án thì ra mặt đường vành đai 1; 15 trường hợp không đủ điều kiện hợp khối, UBND phường đã đề nghị thu hồi nốt.

Theo ông Trần Trí Anh, trong quá trình giải phóng mặt bằng, do công tác phá dỡ và thu hồi mặt bằng cùng với việc làm đường dẫn đã dẫn tới một số nhà dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng không đủ điều kiện để sinh hoạt. Với các trường hợp này UBND phường Ô Chợ Dừa đã lập biên bản yêu cầu các hộ dân có những biện pháp khắc phục trên cơ sở nguyên trạng để công trình được đảm bảo an toàn. Các trường hợp khác, UBND phường đình chỉ tuyệt đối phần xây dựng và đang xin ý kiến chỉ đạo từ thành phố và UBND quận Đống Đa về hình thức xử lý các công trình không đủ điều kiện xây dựng.

Liệu Hà Nội có dẹp được vấn nạn “nhà siêu mỏng, siêu méo”?

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu quận Đống Đa xử lý hàng loạt ngôi nhà “siêu mỏng, siêu méo” trên con đường “đắt nhất hành tinh” - đường vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu). Ông Khôi yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND quận Đống Đa chỉ đạo lực lượng thanh tra xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, thường xuyên giám sát, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, các trường hợp không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng công trình hai bên tuyến đường nói trên theo đúng quy định, tránh để phát sinh các trường hợp vi phạm, “siêu mỏng, siêu méo”, gây mất mỹ quan đô thị và khó khăn cho công tác quản lý trật tự xây dựng sau này.

Liệu Hà Nội có dẹp được vấn nạn nhà siêu mỏng, siêu méo
Liệu Hà Nội có dẹp được vấn nạn "nhà siêu mỏng, siêu méo"

Đối với 20 trường hợp làm xong thủ tục hợp khối, ông Khôi yêu cầu UBND quận Đống Đa hướng dẫn, giúp các hộ dân khẩn trương làm hồ sơ, thủ tục và cấp phép xây dựng theo yêu cầu. Với 7 trường hợp đã có quyết định thu hồi UBND quận Đống Đa có trách nhiệm quản lý phần diện tích thu hồi sau xử lý “siêu mỏng, siêu méo”. Trước mắt, ông Khôi yêu cầu xây dựng tường chắn đảm bảo mỹ quan tại các vị trí này. Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội có trách nhiệm khẩn trương tổ chức lát hè, đảm bảo sách sẽ phần diện tích sau thu hồi.

Đối với 2 trường hợp đề xuất làm kiot, ông Khôi giao Sở Xây dựng kiểm tra lại và đề xuất biện pháp xử lý trong tháng 2/2014. Với 4 trường hợp có diện tích còn lại là thửa độc lập, cách một ngõ đi, UBND phường Ô Chợ Dừa chưa xác định nguồn gốc đất, ông Khôi chỉ đạo UBND quận Đống Đa có trách nhiệm nghiên cứu, phối hợp với Sở Xây dựng có biện pháp giải quyết cụ thể.

Với 8 trường hợp không có tên trong giải phóng mặt bằng, sau giải phóng mặt bằng không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng công tình, ông Khôi chỉ đạo UBND quận Đống Đa có trách nhiệm vận động các hộ dân tự giác chấp hành chính sách, quy định của luật pháp về xử lý “siêu mỏng, siêu méo”. Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất dự án xử dụng phần đất này để quản lý thu hồi theo quy định trong quý I năm 2014.

Ngoài ra, ông Khôi còn yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, UBND quận Đống Đa, Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa thực hiện nghiêm túc theo quy định, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố. Sở Xây dựng có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng, chỉnh trang đô thị hai bên tuyến đường vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu) theo đúng tiến độ.

Quang Phong

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *