Doanh Nhân 09/01/2015 07:15

Bà Châu Thị Thu Nga luôn trốn khách hàng, và tránh trả tiền dù đã cam kết

Trao đổi với ĐTCK, một khách hàng cho biết bà Châu Thị Thu Nga, Đại biểu Quốc hội vừa bị bắt, trước đây luôn trốn tránh khi khách hàng đến đòi quyền lợi.

Bà Châu Thị Thu Nga luôn trốn khách hàng, và tránh trả tiền dù đã cam kết

Ngày 8/1, thị trường bất động sản xôn xao khi tin bà Châu Thị Thu Nga (50 tuổi), là đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất - Housing Group bị bắt giữ.

Trao đổi với ĐTCK, một khách hàng của Housing Group, anh Nguyễn Văn Thể (28 tuổi, ở Hà Nội) cho biết đã mua 2 căn hộ tại dự án B5 Cầu Diễn với tổng giá trị là 2,6 tỷ đồng. Đến nay, anh Thể đã đóng tiền 2 đợt được 1,2 tỷ đồng (khoảng 40%).

Hợp đồng mua bán nhà với bà Nga được thể hiện bằng nội dung góp vốn đầu tư. Theo thỏa thuận, anh Thể chuyển cho Housing Group số tiền đợt đầu là 371 triệu đồng và được quyền mua các căn hộ thuộc dự án B5 Cầu Diễn với giá 15 triệu đồng/m2.

Nhà ở sẽ được hoàn thiện ngoại thất trước khi giao cho khách hàng. Việc thanh toán được chia làm 5 đợt.

Cũng theo thỏa thuận, dự án được khởi công từ năm 2010 và sẽ hoàn thành vào Quý IV/2015.

Trường hợp khách hàng không có nhu cầu mua nhà thì Housing sẽ phải trả đầy đủ cả gốc và lãi (0,6%/tháng).

Tuy nhiên sau vài tháng nộp tiền cho công ty bà Nga, anh Thể nghe thông tin dự án trên không “động tĩnh” gì. Khi qua khu đất, anh Thể và nhiều khách hàng bất ngờ khi thấy cảnh đất trống, cỏ mọc um tùm. Nhiều người bức xúc đã mang theo biểu ngữ yêu cầu chủ đầu tư thực hiện hợp đồng.

 Nhà riêng bà Châu Thị Thu Nga đóng cửa
 
Thực tế, dự án B5 Cầu Diễn đến nay vẫn chưa được khởi động. Có nhiều sai phạm trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã được cơ quan chức năng kết luận.

Anh Nguyễn Văn Thể cho biết nhiều lần tìm đến công ty yêu cầu trả lại tiền nhưng bà Nga trốn tránh chỉ giao cho một Phó Tổng giám đốc giải quyết.

Housing Group đã từng cam kết sẽ trả hết nợ cho anh Thể làm 2 đợt vào tháng 6 và tháng 7/2013, lãi suất là 1,5%/tháng. Nhưng đến nay, Housing vẫn còn nợ hơn 800 triệu.

“Lần gần nhất tôi đến trụ sở công ty vào tháng 8/2013 thì thấy vắng tanh không có nhân viên nào làm việc, chỉ có bảo vệ và có một người đàn ông tiếp tôi nhưng anh ta không biết gì về dự án, công ty và công việc với khách hàng”, anh Thể cho biết.

Theo đơn tố cáo, năm 2009, nhiều người đã nộp tiền để mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội) do Housing Group của bà Nga làm chủ đầu tư. Đơn thư khẳng định đã nộp tiền để mua nhà từ năm 2009 với thoả thuận sẽ nhận được nhà vào năm 2015.

Thế nhưng, sau khi nhận tiền của khách hàng thì bất ngờ dự án B5 “án binh bất động”. Đến thời điểm hiện tại, dự án B5 Cầu Diễn vẫn chỉ là bãi đất hoang. Thực tế, dự án này chưa hề được cấp phép.

Nhà không giao, tiền không đòi được, nhiều người đã tới công ty và nhà riêng của bà Nga để đòi lại tiền nhưng không được. Bức xúc, các nạn nhân đã tìm đến các báo, đài để kêu cứu. Thậm chí, những người mua nhà còn lập môt cộng đồng trên mạng xã hội facebook Hội những người mua Dự án B5 Cầu Diễn để tập hợp nhau chia sẻ thông tin, tổ chức để đòi lại quyền lợi.

 

Trước khi khai mạc kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, bà Nga đã gọi điện cho một số khách hàng, cam kết sẽ đối thoại để giải quyết. Thế nhưng, từ cuối năm 2013, khách hàng không cách nào có thể liên lạc được với bà Nga.

Cuối cùng, các khách hàng đã làm đơn tố cáo việc bị chủ đầu tư dự án chung cư B5 Cầu Diễn chiếm dụng hàng trăm tỉ đồng ra cơ quan công an. Cơ quan công an đã tiến hành điều tra và làm rõ hành vi phạm tội của một số cá nhân liên quan.

Ngoài dự án B5 Cầu Diễn, Housing Group còn có một số dự án khác nhưng chưa có dự án nào hoàn thành và đều bị khách hàng khiếu nại kéo dài.

Đó là dự án Nhà tái định cư Phú Thượng – Tây Hồ. Dự án do Housing Group liên doanh với Công ty Xây lắp hóa chất thực hiện, với tổng số vốn dự kiến là 1.500 tỷ đồng.

Dự án được triển khai xây dựng từ năm 2009 và  dự kiến bàn giao nhà vào quý IV/2013. Nhưng đến năm 2012, dự án này phải tạm dừng thi công vì bị thu hồi một phần đất và phải làm thủ tục xin phép xây dựng lại. Đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành.

Tại Dự án Thượng Đình Plaza, Housing Group được giao làm chủ đầu tư và huy động vốn triển khai dự án từ giữa năm 2010. Nhưng quá thời hạn thỏa thuận, Housing không trả nợ, cũng không chuyển đổi sang hợp đồng mua nhà. Khách hàng đòi nhiều lần nhưng không được giải quyết.

Theo Hoàng Duy
ĐTCK
Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *