Hành động của Trung Quốc không thể thay đổi thực tế chủ quyền Việt Nam

FICA - Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định, những hành động trái phép của Trung Quốc như thành lập “4 ban vũ trang” tại quần đảo Hoàng Sa không thể thay đổi thực tế chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam ở Biển Đông.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 8/1/2015, những động thái mới nhất của Trung Quốc trên Biển Đông như di chuyển giàn khoan Hải Dương-981, công bố hình ảnh quân sự lần đầu tiên trên bãi chữ Thập hay thành lập trái phép “4 ban vũ trang nhân dân” ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam là vấn đề nhiều phóng viên đặc biệt quan tâm.
 

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng, “Giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc đang di chuyển trên Biển Đông và nhiệm vụ của các lực lượng chức năng Việt Nam là bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông. Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ mọi quyền lợi, nghĩa vụ của mình theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, góp phần vào công việc chung vì hoà bình, ổn định, tự do, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.”

“Chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết các vấn đề ở Biển Đông bằng các biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật biển của Liên hiệp quốc năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, DOC.Chúng tôi kiên quyết sẽ đấu tranh đối với các hoạt động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại Biển Đông,” bà Hằng cho hay.

Phó Phát ngôn Phạm Thu Hằng cũng nhấn mạnh, Việt Nam khẳng chủ quyền của mình tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là bất hợp pháp và vô giá trị.

Theo Bà Hằng, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để chứng minh chủ quyền không tranh cãi của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vì vậy việc Trung Quốc thành lập 4 “Ban vũ trang nhân dân” ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm Tuyên bố DOC mà Trung Quốc là một bên tham gia.

“Điều này không có lợi cho việc duy trì hòa bình tại Biển Đông và không thay đổi được thực tế là Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với 2 quần đảo này,” Phó phát ngôn Phạm Thu Hằng khẳng định.

Việt Nam lên án vụ khủng bố tòa báo Charlie Hebdo

Trước câu hỏi về phản ứng của Việt Nam đối với vụ xả súng ở tòa soạn báo Charlie Hebdo tại Paris hôm 7/1 vừa qua, Phó Phát ngôn Pham Thu Hằng cho biết:

“Việt Nam lên án các hoạt động khủng bố dưới mọi hình thức và cho rằng vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn báo Charlie Hebdo tại Paris là một hành động dã man, không thể chấp nhận được.”

“Việt Nam xin gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc đến Chính phủ, nhân dân Pháp và gia đình những người bị nạn và tin tưởng rằng những kẻ chủ mưu sẽ sớm bị trừng trị thích đáng,” bà Hằng nói.

Phó Phát ngôn Phạm Thu Hằng cho hay, ngày 8/1/2015, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có điện chia buồn và thăm hỏi Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có điện chia buồn, thăm hỏi Thủ tướng Pháp Manuel Valls.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng có điện chia buồn gửi Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius.

Nam Hằng

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *