Doanh nghiệp 06/05/2014 15:42

Vinamilk giảm lãi quý I do chi phí bán hàng tăng 40%

FICA - Doanh thu quý I tăng 15%, bằng với tốc độ tăng đề ra cùng năm. Lợi nhuận sau thuế dành cho cổ đông công ty mẹ đạt 1.387 tỷ đồng, giảm 9,4%.

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã chứng khoán VNM) công bố báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2014 với doanh thu tăng nhưng lợi nhuận giảm.

Theo đó, doanh thu thuần quý này đạt 7.679 tỷ đồng, tăng 15% so với quý I/2013. Giá vốn hàng bán tăng mạnh hơn, nên lợi nhuận chỉ còn tăng hơn 4%, đạt 2.565 tỷ đồng. Cùng với đó, lợi nhuận từ hoạt động tài chính tăng 34%, đạt 119 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chi phí bán hàng, chi phí quản lý tăng 44% và 24% đã ăn mòn lợi nhuận của công ty. Cụ thể, chi phí bán hàng của Vinamilk trong quý này là 821 tỷ đồng, trong đó chi nhiều nhất cho quảng cáo (143 tỷ đồng), hỗ trợ, hoa hồng cho nhà phân phối (140 tỷ đồng) và chi phí cho nhân viên (113 tỷ đồng). Chi phí cho nhân viên đã tăng rất mạnh so với 44 tỷ đồng của quý I/2013.

Lợi nhuận sau thuế của Vinamilk trong quý này đạt 1.387 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế dành cho cổ đông công ty mẹ là 1.387 tỷ đồng, tương ứng lãi bình quân trên mỗi cổ phiếu là 1.387 đồng, giảm 9,4%.

Năm nay, Vinamilk đặt kế hoạch 36.289 tỷ đồng doanh thu, tăng 15% so với năm 2013 nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 5.993 tỷ đồng, giảm 8%. Với thực hiện quý I, Vinamilk hoàn thành 22% kế hoạch doanh thu và 24% kế hoạch lợi nhuận.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2014 mới được tổ chức cuối tháng 4/2014, Chủ tịch Mai Kiều Liên cho biết, sức mua đang giảm khiến các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng không thể cải thiện tình trạng dù đã chi tiền rất nhiều cho hoạt động bán hàng và tiếp thị. Để khắc phục phần nào khó khăn này, Công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để giữ thị phần.

Giải trình kết quả lợi nhuận quý I giảm, bà Liên cho biết nguyên nhân là do sức mua giảm từ quý II/2013 và kéo dài cho tới bây giờ khiến Công ty phải tăng đột biến khoản chi phí Marketing để giữ thị phần.

Tính tới cuối tháng 3.2014, tổng tài sản của Vinamilk là 13.567 tỷ đồng, tăng gần 540 tỷ đồng so với đầu năm. Tuy nhiên, tiền và các khoản tương đương tiền giảm mạnh từ 2.746 tỷ đồng xuống 1.193 tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt của Vinamilk chỉ còn 518 tỷ đồng. Đáng chú ý là lưu chuyển tiền thuần trong quý I của Vinamilk là âm 1.552 tỷ đồng,

Hàng tồn kho tăng từ 3.217 tỷ đồng lên 3.799 tỷ đồng.

Trước đó, theo kết quả thanh tra giá sữa của Bộ Tài chính, Vinamilk đã chi cho quảng cáo, khuyến mại đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi là 811 tỷ đồng (chiếm 21% giá thành), là vượt quy định.

Theo giải trình của Vinamilk, đây là chi phí cho toàn bộ ngành hàng của Vinamilk chứ không chỉ riêng cho sản phẩm sữa bột trẻ em dưới 6 tuổi. Vinamilk khẳng định là công ty duy nhất không bị chi vượt mức quy định về quảng cáo trong số 5 công ty sữa bị thanh tra.


Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *