Doanh nghiệp 06/05/2014 11:41

Những điều thú vị từ các cuộc họp cổ đông thường niên

FICA - Không được dùng thiết bị thu phát sóng, đoàn chủ tọa chỉ với 1 thành viên duy nhất, hay đại hội tiến hành lặng lẽ với không hỏi đáp...là những điều không mới nhưng lại tiếp tục lặp lại tại mùa đại hội cổ đông thường niên năm nay.

Theo quy định, các doanh nghiệp phải tiến hành Đại hội cổ đông thường niên chậm nhất trong vòng 4 tháng sau khi kết thúc niên độ tài chính năm liền trước. Thông thường, các doanh nghiệp niêm yết chọn niên độ tài chính trùng với năm Dương lịch nên hạn chót tổ chức các kỳ đại hội là ngày cuối cùng của tháng 4.

Vì vậy, tính tới thời điểm hiện tại, đa số các doanh nghiệp đã tiến hành đại hội cổ đông thường niên năm 2014 và dưới đây là một số điều thú vị được chúng tôi tổng hợp lại.

Không dùng các thiết bị thu phát sóng

Quy định những tưởng chỉ được áp dụng trên các chuyến bay lại được áp dụng tại Đại hội cổ đông thường niên nhiệm kỳ 2014-2019 của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB - mã chứng khoán MBB).

Theo quy chế làm việc của Đại hội, các cổ đông tham dự không để điện thoại ở chế độ chuông; hạn chế sử dụng điện thoại di động, máy ảnh, máy quay gây ảnh hưởng đến hoạt động đại hội.

Tuy nhiên, Ban tổ chức đại hội đã gần như yêu cầu không sử dụng tất cả các thiết bị có khả năng thu phát sóng như điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính bảng...với lý do có thể "ảnh hưởng tới đường truyền" khi tiến hành đại hội trực tuyến.

Việc này đã gây khó chịu cho khá nhiều cổ đông có mặt dự họp, khi đại hội tiến hành vào ngày làm việc và chiếm trọn toàn bộ thời gian buổi sáng.

Hay như Công ty cổ phần Nước và Môi trường Việt Nam (Viwase) đưa ra quy chế Đại hội: “Các cổ đông phải giữ bí mật, kỷ luật phát ngôn, thực hiện đúng chế độ sử dụng và bảo quản tài liệu, không sao chép, ghi âm, đưa cho người ngoài Đại hội khi chưa được Đoàn chủ tịch Đại hội cho phép”. Tại đại hội năm ngoái, Viwase từng đưa ra quy định tương tự.

Đoàn Chủ tọa chỉ với một thành viên

Không có quy định ràng buộc số lượng thành viên Đoàn Chủ tọa điều hành các cuộc họp đại hội cổ đông. Thông thường, Đoàn Chủ tọa sẽ gồm 4-5 thành viên là đại diện từ Hội đồng quản trị, Ban điều hành hay Ban kiểm soát để điều hành đại hội cũng như trả lời các câu hỏi chất vấn của cổ đông.

Tuy vậy, cũng có khi Đoàn Chủ tọa lại chỉ có duy nhất một thành viên. Đó là trường hợp của Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (Mã chứng khoán SSI) khi Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Duy Hưng là thành viên duy nhất của Ban Chủ tọa và đây cũng không phải là năm đầu tiên. Vì vậy, ông Hưng cũng là người duy nhất trả lời toàn bộ các câu hỏi của cổ đông.

Đại hội cổ đông thường niên của SSI

Hay như trường hợp của Ngân hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex (PGBank), Đoàn Chủ tọa cũng chỉ gồm 2 người là Chủ tịch Bùi Ngọc Bảo và Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Định.

Đại hội không hỏi đáp

Đại hội cổ đông thường niên là kỳ họp lớn nhất trong năm của các doanh nghiệp và đây cũng là cơ hội để các cổ đông, đặc biệt là các cổ đông nhỏ, đưa ra những câu hỏi trực tiếp cho ban lãnh đạo. Nhiều đại hội đã phải kéo dài tới thêm 2-3 tiếng so với thời gian dự kiến hay chứng kiến nhiều cuộc tranh luận "nảy lửa".

Tuy vậy, cũng không hiếm trường hợp, Đại hội đã diễn ra chóng vánh khi không có bất cứ câu hỏi nào từ phía cổ đông. Chẳng hạn như mùa đại hội năm nay là trường hợp của CTCP Đầu tư xây dựng Lương Tài (mã chứng khoán LUT).

Đi đại hội được tặng voucher 1 triệu đồng

Để thu hút cũng như cám ơn cổ đông tham dự đại hội, nhiều doanh nghiệp tặng quà bằng hiện vật hay tiền. Năm nay, Tổng công ty khí Việt Nam (mã chứng khoán GAS) đã khá "mạnh tay" khi tặng hẳn voucher với tổng giá trị 1 triệu đồng cho bất mỗi cá nhân hay người đại diện tham gia đại hội.

Voucher với tổng giá trị 1 triệu đồng là các phiếu mua hàng


Không biết có phải lý do này hay không, mà số lượng cổ đông tham gia đại hội năm nay lên tới 400 người, so với 268 người tại đại hội năm ngoái.

Do lượng cổ đông tham gia quá đông, khi Đại hội đã bắt đầu, hàng trăm cổ đông vẫn đang xếp hàng chờ làm thủ tục tham dự. Đồng thời, GAS phải xếp ghế và lắp đặt màn lớn ở bên ngoài hội trường để cổ đông theo dõi.

Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *