Doanh nghiệp 07/06/2014 22:00

Vinachem muốn thoái toàn bộ vốn tại Tài chính Hóa chất

FICA - Vinachem muốn chào bán toàn bộ 22 triệu cổ phiếu, tương ứng 37% vốn của Tài chính Hóa chất Việt Nam.

Ngày 3/6/2014, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước cấp giấy chào bán cổ phiếu Công ty Tài chính Cổ phần Hóa chất Việt Nam (VCFC) ra công chúng cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem).

Tổng số cổ phiếu chào bán là 22 triệu đơn vị (37% vốn điều lệ), tương ứng toàn bộ phần vốn góp của Vinachem tại VCFC.

Vinachem là một trong 4 cổ đông sáng lập của VCFC, cùng với Công ty TNHH MTV Phân đạm và hoá chất Hà Bắc (2%); Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) (10%); Tổng công ty cổ phần Bảo Minh (10%). 

Vinachem có vốn điều lệ 600 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế năm 2013 là 75,6 tỷ đồng, tương đương lãi cơ bản trên cổ phiếu là 1.260 đồng.

Ngoài Vinachem, Chính phủ đã đồng ý về chủ trương cho phép Tập đoàn Than - Khoáng sản (Vinacomin) bán 100% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Một thành viên tài chính Than - Khoáng sản Việt Nam (CMF) cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
 
Công văn ngày 30/5 của Ngân hàng Nhà nước cũng đã chấp thuận nguyên tắc việc VPBank mua lại CMF. Hiện hai bên đang tiến hành các bước tiếp theo để hoàn tất thương vụ.

Ngoài ra, kế hoạch tái cấu trúc Công ty Tài chính cổ phần Vinaconex – Viettel (VVF) đang được trình lên các cơ quan chức năng. 

VVF có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trong đó Vinaconex sở hữu 33% và Viettel sở hữu 21%. Cả hai tập đoàn này đều đang có kế hoạch thoái vốn khỏi VVF.

Chuyên viên Ngô Bích Vân của Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định, kế hoạch tái cơ cấu của lĩnh vực tài chính đang song hành với kế hoạch thoái vốn ngoài ngành của các Tập đoàn lớn, bao gồm thoái vốn khỏi công ty tài chính.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, các ngân hàng đang có xu hướng mua lại các công ty tài chính để mở rộng mảng ngân hàng bán lẻ.

Hiện trên thị trường xuất hiện tin đồn cả Ngân hàng TMCP Sài Gon - Hà Nội (SHB) và Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank) cùng muốn mua lại VVF.

Trong khi đó, Đại hội cổ đông thường niên năm 2014 của Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MaritimeBank) cũng đã thông qua thành lập hoặc mua lại công ty con, công ty liên kết. 

Phó Chủ tịch HĐQT Maritime Bank Đào Trọng Khanh lý giải việc này để tạo điều kiện cho Martime Bank thành lập hoặc mua lại công ty tài chính để phát triển mảng cho vay tiêu dùng một cách chuyên biệt.

Thục Anh

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *