Doanh nghiệp 11/11/2014 10:29

SCB được chấp thuận tăng vốn lên trên 14.000 tỷ đồng

FICA - Ngày 06/11/2014, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 8241/NHNN-TTGSNH về việc tăng vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Theo đó, Thống đốc NHNN chấp thuận việc SCB tăng vốn điều lệ từ 12.294 tỷ đồng lên 14.294 tỷ đồng theo Phương án tăng vốn điều lệ năm 2014 đã được Đại hội đồng cổ đông SCB thông qua.

SCB là ngân hàng hợp nhất từ 3 nhà băng: Tín Nghĩa, Đệ Nhất và SCB. Đây cũng là thương vụ tái cơ cấu đầu tiên trong kế hoạch xử lý các ngân hàng yếu kém của Ngân hàng Nhà nước. Đây là đợt tăng vốn thứ 2 của SCB sau khi hợp nhất. 

Theo phương án đã được Đại hội cổ đông thường niên ngày 17/3/2014 SCB thông qua, trong trường hợp không thể tăng vốn cấp 2 bằng nguồn ủy thác từ nước ngoài, SCB sẽ tăng vốn điều lệ bằng cách phát hành riêng lẻ 200 triệu cổ phiếu cho các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước. Giá bán theo thỏa thuận giữa SCB và các nhà đầu tư, nhưng đảm bảo không thấp hơn mệnh giá. Việc tăng vốn điều lệ dự kiến được thực hiện trước 31/12/2014.

SCB sẽ sử dụng 250 tỷ đồng để đầu tư, góp vốn kinh doanh; đầu tư hiện đại hóa công nghệ thông tin 255 tỷ đồng; đầu tư xây dựng, sửa chữa trụ sở các chi nhánh 45 tỷ đồng; và 1.450 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn kinh doanh.

Thống đốc NHNN yêu cầu Hội đồng quản trị SCB chịu trách nhiệm về việc các cổ đông không sử dụng vốn vay của chính SCB để góp vốn vào Ngân hàng; tiến hành việc tăng vốn điều lệ; thực hiện các thủ tục pháp lý, chế độ thông tin, báo cáo liên quan đến việc tăng vốn điều lệ.

Thống đốc NHNN giao NHNN chi nhánh TPHCM có trách nhiệm giám sát chặt chẽ việc SCB thực hiện các nội dung nêu trên; tiếp nhận và thẩm định hồ sơ đề nghị sửa đổi Giấy phép thành lập và hoạt động với mức vốn điều lệ mới của SCB, trình Thống đốc NHNN (qua Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng) xem xét, quyết định.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *