Đời Sống 11/11/2014 10:21

Tự hại mình bằng thái độ thờ ơ, lạnh nhạt

Không bàn tới thực tế “bún mắng, cháo chửi” từng được dư luận nói nhiều thời gian qua, bài viết dưới đây đề cập tới vấn đề phổ biến hơn, đó là thái độ lạnh nhạt, thờ ơ của một bộ phận không nhỏ nhân viên dịch vụ tại Thủ đô.


 

Lầm lì dắt xe, lạnh lùng đưa vé!

Bước chân vào một hàng ăn có thương hiệu trên phố Xã Đàn, chị Linh (31 tuổi, nhân viên văn phòng) thấy khó chịu trước cảnh đối nghịch: trong khi các nhân viên trong nhà hàng đều được đào tạo chuyên nghiệp như cúi chào lịch sự, nhiệt tình hỗ trợ yêu cầu của khách hàng thì những người bảo vệ làm nhiệm vụ trông xe lại hết sức hờ hững, chẳng nói chẳng rằng.
“Mình là con gái, đưa xe lên vỉa hè khá khó khăn, nhân viên bảo vệ chỉ đứng nhìn và bỏ mặc. Sau đó, người này ghi vé rồi lạnh lùng đưa cho mình, không hé nửa lời. Những người quản lý nhà hàng đã bỏ quên một khâu quan trọng vì bảo vệ trông xe là người đầu tiên mà khách tiếp xúc, cũng là người cuối cùng tạo ấn tượng khi ra về”, chị Linh chia sẻ.

Lại nói chuyện trông và gửi xe, anh Thắng (33 tuổi, kỹ sư) không quên cảnh “chướng mắt” nhìn thấy ở bãi giữ xe của một siêu thị quen thuộc. Khi dắt xe vào, anh Thắng gặp một bảo vệ lầm lì ghi số, kẹp vé rồi chỉ nói gọn lỏn: “Cho vào kia!”. Chưa kịp dắt vào, anh Thắng thấy người bảo vệ quát giật giọng với một khách hàng nữ không thể để xe vào đúng hàng lối: “Nhấc đuôi xe lên! Ấn vào, bảo ấn vào cơ mà! Để thế để cản đường à?”. “Quát xong và thấy vị khách nữ cật lực đẩy xe vào hàng, người bảo vệ tiếp tục quay trở lại thái độ trịch thượng với những khách hàng kế tiếp”, anh Thắng ngao ngán kể về câu chuyện khó chịu vừa gặp.
Ở một trường hợp khác, bác Hưng (55 tuổi, bác sỹ) chia sẻ rằng, mỗi khi đi sửa xe tại một cửa hàng “hoành tráng” gần nhà là bác lại băn khoăn, sao họ kiệm lời đến thế.

“Nhận xe xong, nhân viên hỏi cụt lủn dăm câu để biết tình trạng xe, rồi cứ lạnh lùng vừa làm vừa vứt dụng cụ xoang xoảng, xong thì tính tiền, chẳng cười nói,  hỏi han gì thêm. Kiểu phục vụ như vậy thật thất vọng”, bác Hưng bày tỏ khi ngước nhìn những tấm biển “khẩu hiệu” treo tại hàng, như “Chất lượng dịch vụ là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

Ý thức văn hóa kinh doanh

Không nói tới những thái độ gắt gỏng, đanh đá của một số người bán hàng khiến khách hàng cảm thấy bực bội mà quay lưng hay có những phản ứng dữ dội, thái độ lạnh nhạt, thờ ơ trong ngành dịch vụ có vẻ như ngày càng phổ biến hơn. 

Ở những dịch vụ chuyên nghiệp, thái độ của nhân viên luôn là một trong những yếu tố được chú ý, hình thành văn hóa kinh doanh bởi chỉ cần một nụ cười, một lời hỏi han thì mối quan hệ giữa khách hàng với bên cung cấp dịch vụ sẽ khác hẳn. Không ít khách hàng sẵn sàng chọn những dịch vụ có chi phí cao hơn mà chất lượng không thực sự nổi trội so với các dịch vụ cạnh tranh khác, đơn giản vì thái độ phục vụ làm họ hài lòng và thoải mái.

Tất nhiên, thái độ này phải được đảm bảo ở mọi bộ phận. Như trường hợp nhà hàng đã đề cập ở trên, sẽ thật phí công khi những nhân viên bên trong chào mời nhiệt tình, rồi khẩu hiệu thương mại rất kêu nhưng thái độ của một bộ phận nhân viên (bảo vệ) lại phá hỏng tất cả.

Xin khép lại bài viết này bằng một hình ảnh quen thuộc ở các siêu thị tiêu dùng hiện nay: Sau khi khách hàng chọn đồ xong và ra quầy thanh toán, họ sẽ được đưa cho một phiếu (hóa đơn). Kế đó, khách hàng cầm tờ phiếu và đồ của mình ra đưa cho bảo vệ để đi qua cửa quét từ (chống tình trạng trộm cắp hàng hóa). Bảo vệ sẽ xem phiếu và nhìn hàng để đảm bảo không bị sót món đồ nào chưa thanh toán, rồi đóng dấu “Đã kiểm tra” vào phiếu. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như nhân viên bảo vệ này có thái độ dễ mến với khách hàng. Nhưng… họ lạnh lùng, hờ hững cầm tờ phiếu, rồi thò tay vạch vạch mấy túi hàng như thể an ninh tìm đồ mất cắp trong túi kẻ trộm, rồi đóng dấu cái tạch vào phiếu, phẩy tay thay cho lời nói “xong rồi!” Chẳng hiểu bao nhiêu chiến lược quảng bá truyền thông rầm rộ của siêu thị thế nào nhưng cái cách kiểm đồ như vậy thấy phát ớn. 

Theo Nguyễn Trung Hiếu

ANTĐ

Chuyên mục: Đời Sống

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *