Doanh nghiệp 15/08/2014 18:23

Lo dự trữ, PetroVietnam bỏ thầu lớn tại Malaysia

FICA - Với ý định tăng dự trữ dầu thô, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) đã bỏ thầu cao hơn 1,5 tỷ USD so với đối thủ cho 30% cổ phần các mỏ dầu ở Malaysia

 

Thông tin PetroVietnam bỏ thầu giá cao tại các mỏ dầu khí tại Malaysia của hãng dầu khí Murphy Oil (Mỹ) được Reuters cho biết chiều ngày 15/8/2014.

 

Hãng năng lượng Murphy Oil vừa qua đã đem ra đấu thầu là 30% cổ phần các mỏ dầu khí tại Malaysia. Đây là động thái giảm dần tài sản tại nước ngoài khi triển vọng khai thác trong nước ở Mỹ của hãng đang tăng lên.

 

Tham gia vào vụ đấu thầu này còn có Công ty Mitsubishi (Nhật Bản), các công ty dầu khí quốc doanh Ấn Độ và Kuwait Foreign Petroleum Exploration (Kuwait). Hãng dầu mỏ của Kuwait ra giá khoảng 2 tỷ USD cho số cổ phần này. Nguồn tin của hãng Reuters cũng cho biết, mức giá đấu thầu của Việt Nam cao hơn giá 1,5 tỷ USD của Tập đoàn Dầu khí tự nhiên Ấn Độ và Công ty Dầu mỏ Ấn Độ.

 

Theo ông Philip Andrews-Speed chuyên gia an ninh năng lượng tại Viện nghiên cứu Năng lượng Singapore, chiến lược của PetroVietnam cũng tương tự như nhiều công ty dầu quốc doanh của Thái lan và Malaysia khi sản lượng dầu mỏ ở các nước đang suy giảm phải tăng cường mua lại các mỏ dầu khác để phục vụ cho các nhà máy lọc dầu trong nước.

 

Murphy Oil hiện có cổ phần trong nhiều mỏ dầu tại Malaysia, Việt Nam, Indonesia, Brunei và Australia. Nếu PetroVietnam được chọn, đây sẽ là thương vụ mua bán lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam.

Nhật Minh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *