Doanh nghiệp 01/06/2014 10:52

Kinh Đô cam kết chi 30 triệu USD mua cổ phần công ty dầu ăn

FICA - Ngoài dầu ăn, Kinh Đô sẽ tham gia thị trường mì ăn liền và nước chấm, trong khi cân nhắc tham gia thị trường cà phê hòa tan.

 

 

 
 
 
 
 
Tuần trước, Kinh Đô (mã chứng khoán KDC) công bố việc chào bán thành công 40 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược. Trừ đi các chi phí, Kinh Đô thu hơn 1.700 tỷ đồng.
 
Trả lời chứng khoán Bản Việt về mục đích của đợt phát hành, Kinh Đô cho biết hiện đang xem xét gia nhập ba lĩnh vực sản phẩm mới và việc thương lượng đang ở giai đoạn phải thực hiện cam kết vốn. 
 
Đối với lĩnh vực dầu ăn, Kinh Đô cam kết sẽ đầu tư 30 triệu USD để mua từ 20%-30% cổ phần, trở thành nhà đầu tư chiến lược của một công ty sản xuất dầu ăn trong nước. 
 
Sau khi đầu tư, Kinh Đô sẽ tiếp tục cấp vốn để nâng cấp hệ thống phân phối, độ nhận biết thương hiệu và hệ thống quản lý. 
 
Đối với các công ty sản xuất dầu ăn trong nước, Cái Lân, với các nhãn hiệu Neptune, Simply, Meizan, đứng đầu về thị phần thị trường dầu ăn trong nước với 37% thị phần (theo báo cáo của Euromonitor 2013). Tiếp theo là Tường An (23%), Golden Hope Nhà Bè (11%)...
 
Tổng Công ty Công nghiệp Dầu Thực vật Việt Nam (Vocarimex) với các nhãn hiệu Voca, Bens 3 tuy chỉ chiếm 4% thị phần trong nước nhưng lại sở hữu lượng lớn cổ phần tại các công ty kể trên.
 
Cụ thể, Vocarimex sở hữu 32% tại Cái Lân, 51% tại Tường An, 49% tại Golden Hope-Nhà Bè. Theo phương án cổ phần hóa đã được Thủ tướng phê duyệt, Vocarimex sẽ bán 32% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược.
 
Đối với sản phẩm mì ăn liền và nước chấm, Kinh Đô hợp tác theo hình thức OEM (hình thức hợp tác trong đó Kinh Đô thuê một doanh nghiệp khác sản xuất) với Công ty TNHH Saigon Ve Wong, nhà sản xuất mì A-One, để sản xuất mì ăn liền và nước chấm với thương hiệu của Kinh Đô. 
 
Chứng khoán Bản Việt dẫn thông tin từ Kinh Đô cho biết, chi phí quảng cáo và tiếp thị để tung ra sản phẩm và phát triển sản phẩm sẽ khá cao, ước tính lên đến 15-20 triệu USD nhằm giành thị phần tại hai thị trường vốn đã khá nhiều đối thủ này. 
 
Ngoài ra, tuy vẫn chưa chắc chắn, Kinh Đô hiện đang nghiêm túc xem xét gia nhập thị trường cà phê 
hòa tan. 
 
Theo báo cáo tài chính quý I/2014, Kinh Đô có hơn 2.380 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền. Với số tiền từ đợt phát hành, Công ty sẽ có hơn 4.140 tỷ đồng (tương đương 195 triệu USD).
 
Kinh Đô hiện là công ty bánh kẹo có vốn điều lệ lớn nhất trong các công ty bánh kẹo niêm yết tại thị trường chứng khoán Việt Nam với vốn điều lệ 2.142 tỷ đồng. Tổng tài sản của Tập đoàn tính tới cuối tháng 3/2014 là 6.198 tỷ đồng.
 
Hiện Kinh Đô đã phát triển các ngành hàng như bánh (AFC, Cosy, Solite,...); Bánh mỳ, snacks Sachi, khoai tây chiên ống Slide; Kem Merino, Celano và các sản phẩm từ sữa như váng sữa Wel, sữa chua Wel Yo và sữa bột Wel Grow; Bánh trung thu Trăng Vàng..
 
 
Thục Anh
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *